Diện mạo mới thôn biên giới Tả Mù Cán

09:18, 19/04/2019

BHG - Tả Mù Cán là thôn giáp biên của xã Xín Mần (Xín Mần). Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; người dân trong thôn đã tận dụng linh hoạt các nguồn lực hỗ trợ của trên để phát triển KT – XH. Đặc biệt, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã làm thay đổi tích cực diện mạo cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn và nhận thức của người dân.

Điểm trường Mầm non thôn được xây dựng khang trang đáp ứng công tác dạy và học.
Điểm trường Mầm non được xây dựng khang trang đáp ứng công tác dạy và học.

Vượt qua con đường bê - tông phẳng lỳ dẫn từ trung tâm xã, chúng tôi đến thôn Tả Mù Cán. Đứng trước cổng chào thôn, hướng về Cửa khẩu Quốc gia Xín Mần – Đô Long vừa được xây dựng khang trang,  Chủ tịch UBND xã Xín Mần Nguyễn Thanh Phương, cho chúng tôi biết: Sau khi được nâng cấp lên Cửa khẩu Quốc gia, nhiều hộ dân thôn Tả Mù Cán đã mạnh dạn đầu tư phát triển thương mại dịch vụ nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình. Dẫn chúng tôi vào thăm ngôi nhà của anh Vàng Văn Cường, Bí thư Chi bộ thôn Tả Mù Cán; qua trò chuyện được biết, anh làm Bí thư Chi bộ thôn đã hơn 10 năm và là người luôn đi đầu trong vận động nhân dân tích cực xây dựng NTM. Ngôi nhà của anh Cường được xây dựng theo kiểu truyền thống, bên trong đồ đạc gọn gàng, công trình vệ sinh, nhà tắm được xây dựng hợp vệ sinh; anh cũng là người tiên phong trong việc thực hiện di rời chuồng gia súc ra xa nhà ở. Anh Cường cho biết: Về chương trình xây dựng NTM, cùng với các thôn trong xã, sau khi được phổ biến kế hoạch của cấp trên, Ban Quản lý thôn đã tiến hành họp dân và vận động các hộ tích cực góp công, góp sức, hiến đất làm đường giao thông và thực hiện các tiêu chí khác; hiện thôn có 31 hộ, trong đó có 3 hộ nghèo. Đến nay, 100% các hộ trong thôn đã di rời chuồng trại gia súc ra xa nhà ở và xây các công trình vệ sinh đầy đủ...

Ông Tải Thiến Vần (đội mũ), thôn Tả Mù Cán phát triển đàn lợn đen để tăng thu nhập.
Ông Tải Thiến Vần (đội mũ), thôn Tả Mù Cán phát triển đàn lợn đen để tăng thu nhập.

Là thôn giáp biên, có Cửa khẩu Quốc gia Xín Mần – Đô Long. Tận dụng lợi thế đó, xã vận động các hộ có điều kiện mở cửa hàng buôn bán, thành lập các tổ bốc vác hàng hóa tại cửa khẩu nhằm tăng thu nhập cho người dân. Ông Tải Thiến Vần cho biết: Trước đây, gia đình có nuôi trâu, bò hàng hóa; nhưng do thiếu nhân lực, nên giờ chuyển sang nuôi lợn đen địa phương với quy mô từ 20 con trở lên. Ngoài ra, gia đình cũng mở thêm quán ăn tại chợ cửa khẩu. Hiện, tại khu vực cửa khẩu có 8 hộ dân đã mạnh dạn đầu tư mở các cửa hàng tạp hóa, quán ăn để phát triển kinh tế; bên cạnh đó, người dân trong thôn luôn nâng cao trách nhiệm trong việc giữ gìn an ninh, trật tự và chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như  quy định của địa phương...

Thực hiện xây dựng NTM, cùng với việc Nhà nước đầu tư, nâng cấp Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long đã góp phần làm thay đổi diện mạo của thôn Tả Mù Cán; nhà cửa của người dân được sửa sang và xây mới;  phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn minh được phát huy. Trụ sở thôn được xây mới, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, hội họp của thôn. Bên cạnh đó, chương trình xây dựng NTM đã thúc đẩy công tác giáo dục, y tế và các dịch vụ công cộng phát triển. Nếu như trước đây, học sinh mầm non phải học nhờ trụ sở thôn, thì nay điểm trường đã được xây dựng khang trang với đầy đủ các trang thiết bị đáp ứng cho công tác dạy và học. Cô giáo Hoàng Thị Hoa, giáo viên điểm trường Mầm non Tả Mù Cán, chia sẻ: Điểm trường có 12 học sinh, những năm qua, công tác dạy và học cũng như duy trì sĩ số học sinh luôn được nhà trường và địa phương thực hiện nghiêm túc. Có ngôi trường mới, sạch sẽ, con đường đến trường được bê - tông hóa, tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt hơn.

Chủ tịch UBND xã Xín Mần, Nguyễn Thanh Phương chia sẻ thêm: Xã Xín Mần được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018, để đạt được thành tích đó là nhờ vào nỗ lực, đoàn kết của toàn thể cán bộ, nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Hiện tại, xã đang tập trung phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí nâng cao, gồm: Giao thông, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Công tác tuyên truyền, thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm túc.

Bài, ảnh: Văn Long  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì tích cực thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm"

BHG - Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM), cấp ủy và chính quyền huyện Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều giải pháp, ưu tiên bố trí các nguồn lực, lồng ghép nhiều nguồn vốn gắn với phát huy nội lực của nhân dân để thực hiện. Nhờ vậy, diện mạo nông thôn của huyện có những thay đổi rõ nét; nhận thức của người dân ngày một được nâng cao và tích cực tham gia xây dựng NTM.

 

19/04/2019
Mai Minh Đình làm kinh tế giỏi

BHG - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "đảng viên đi trước, làng nước theo sau", trong nhiều năm qua, cán bộ, đảng viên huyện Quản Bạ đã không ngừng nỗ lực vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế làm giàu cho bản thân, gia đình và giúp bà con cùng thoát nghèo. Trong đó, phải kể đến đảng viên Mai Minh Đình, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám là một đảng viên trẻ, luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình.

17/04/2019
Xóa nghèo ở thành phố Hà Giang

BHG - Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền thành phố (TP) Hà Giang; công cuộc xóa nghèo đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Qua đó, tạo tiền đề thúc đẩy KT - XH phát triển; để TPHG luôn xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh địa đầu Tổ quốc. TP Hà Giang có 8 đơn vị hành chính, gồm 5 phường, 3 xã; với dân số trên 56.000 người.

17/04/2019
Quản Bạ phát triển HTX gắn với Chương trình OCOP

BHG - Trước đòi hỏi ngày càng cao của thị trường, việc nâng cao trình độ sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm địa phương là xu thế tất yếu. Thời gian qua, huyện Quản Bạ đã chú trọng hỗ trợ các HTX trên địa bàn chuẩn hóa, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm gắn với thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) để tiến tới hoàn thiện các sản phẩm đặc sản lợi thế của địa phương.

 

17/04/2019