Quản Bạ đẩy mạnh phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

14:25, 20/03/2019

BHG - Trước những diễn biến phức tạp và lan rộng của dịch tả lợn châu Phi, thời gian gần đây, huyện Quản Bạ tích cực chủ động đưa ra các giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có ý thức trong phòng, chống dịch.

Gia đình anh Sầm Sài Nam, thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận rắc vôi bột xung quanh nhà và khu vực chăn nuôi.
Gia đình anh Sầm Sài Nam, thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận rắc vôi bột xung quanh nhà và khu vực chăn nuôi.

Đồng chí Hạng Dương Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Thực hiện Công văn chỉ đạo số 288 của UBND tỉnh về ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với khả năng xâm nhiễm dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn; huyện đã xây dựng Kế hoạch số 234 cùng nhiều kế hoạch phòng, chống dịch. Huyện chỉ đạo đối với tuyến mở biên giới các xã cần chủ trì phối hợp với Đồn Biên phòng thành lập tổ công tác, đóng chốt và siết chặt kiểm tra; trong nội địa, các đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra tại các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, lập các chốt kiểm tra...”. Với chủ trương “Không để bệnh dịch xuất hiện trên địa bàn”, huyện thành lập 2 chốt kiểm dịch là các đầu mối giao thông ra vào huyện tại xã Cán Tỷ và Quyết Tiến; đồng thời xây dựng phương án xử lý các tình huống đề phòng trường hợp xuất hiện bệnh dịch; tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho hệ thống thú y từ huyện đến xã; công khai, niêm yết đường dây nóng về tiếp nhận thông tin dịch bệnh để mọi người dân khai báo kịp thời qua số điện thoại 02193.846.161 Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện. Tăng cường giám sát từ huyện đến thôn, giao trách nhiệm cho trưởng, phó các thôn giám sát dịch bệnh; định kỳ tổ chức tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại, khu vực giết mổ, chợ buôn bán gia súc, môi trường chăn nuôi cùng với tiêm phòng đủ theo chỉ đạo của tỉnh; tổ chức ký cam kết với các hộ buôn bán, giết mổ lợn trên địa bàn.

Tại xã biên giới Nghĩa Thuận, trong những ngày này, hoạt động tuyên truyền và phòng dịch bệnh được triển khai sâu rộng. Phó Chủ tịch UBND xã Lê Thanh Chiến, cho biết: “Trước thông tin về dịch tả lợn châu Phi cùng chỉ đạo, đôn đốc của huyện; xã đã ban hành các kế hoạch chỉ đạo, phát tờ rơi tuyên truyền tới từng người dân. Hiện, xã có hơn 721 hộ với 9 thôn, tổng đàn lợn trưởng thành là 3.700 con. Xã đã ứng trước kinh phí mua gần 3 tấn vôi bột để những hộ chăn nuôi lợn rắc quanh chuồng trại, xung quanh nhà, cùng với phun độc khử trùng chuồng trại theo đúng lịch của huyện; đặc biệt, ngay từ đầu tháng 1.2019, xã đã tổ chức phun hơn 60 lít thuốc khử trùng tại các thôn...”.

Với những giải pháp, phương án cùng sự tuyên truyền mạnh từ cấp ủy, chính quyền; đã nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy chưa có dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh, song công tác tuyên truyền cùng nhiều giải pháp phòng, chống dịch đã và được huyện  đẩy mạnh, góp phần ngăn chặn dịch xảy ra dịch trên địa bàn.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên mở rộng diện tích lúa thuần chất lượng cao J02

BHG - Từ năm 2018, huyện Vị Xuyên đã đưa giống lúa J02 vào trồng thí điểm ở một số xã trên địa bàn huyên và đạt kết quả thu hoạch hết sức khả quan. Đây là giống lúa cảm ôn nên gieo trồng được cả 2 vụ, vụ Xuân và vụ Mùa. Lúa có đặc điểm cứng cây, chống đổ, chịu rét, chịu thâm canh, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt… Năng suất trung bình đạt 65 – 75 tạ/ha, thâm canh cao có thể đạt trên 80 tạ/ha.

 

20/03/2019
Đồn Biên phòng Bạch Đích tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước nguy cơ lây lan nhanh của dịch tả lợn châu Phi, sáng 19.3, Đồn Biên phòng Bạch Đích phối hợp với xã Phú Lũng (Yên Minh), tuyên truyền phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn xã. Với hình thức tuyên truyền phong phú đa dạng, kết hợp phát tờ rơi với tuyên truyền trực tiếp tại các chợ biên giới trên địa bàn, tại buổi tuyên truyền, bà con nhân dân được thông báo tình hình, nguy cơ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi;  các biện pháp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh và giải pháp khi có dịch tả lợn Châu Phi xảy ra trên địa bàn.

 

19/03/2019
Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030.

19/03/2019
Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội nghị Người lao động

BHG - Ngày 18.3, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2019. Những kiến nghị về tinh gọn bộ máy, phương án giảm thiểu tổn thất điện năng, sự cố lưới điện, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV ) là những vấn đề được quan tâm tại Hội nghị. Những năm qua, Điện lực Hà Giang luôn chú trọng công tác quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng tầm thương hiệu. 

19/03/2019