Ngày thứ 7 chung tay xây dựng Nông thôn mới ở Mèo Vạc

09:33, 08/03/2019

BHG - Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp, hợp tác xã… thực hiện thi đua xây dựng NTM, thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã phát động phong trào ngày thứ 7 cán bộ và nhân dân chung tay xây dựng NTM, mang lại hiệu quả tích cực.

Cán bộ huyện cùng nhân dân xã Sơn Vĩ mở tuyến đường vào thôn Trù Sán.
Cán bộ huyện cùng nhân dân xã Sơn Vĩ mở tuyến đường vào thôn Trù Sán.

Để thực hiện phong trào có hiệu quả, huyện Mèo Vạc chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác quán triệt, triển khai và thực hiện phong trào. Tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về các nội dung chính của phong trào như: Đắp lề đường; đổ bê-tông đường giao thông nông thôn; vệ sinh, khơi thông cống rãnh, phát cỏ đường giao thông vào trung tâm xã; giúp hộ gia đình tu sửa, xây dựng nhà, xoá nhà tạm và san nền nhà; đổ bê-tông sân điểm trường và sân nhà; san mặt bằng điểm trường, nhà văn hoá, sân nhà và đường vào hộ gia đình; nâng cấp, mở mới đường; hỗ trợ vận chuyển vật liệu; thu hoạch Tam giác mạch; xếp tường rào đá; giúp đỡ các hộ che chắn chuồng trại…

Nhằm giúp người dân hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng NTM cũng như nội dung của phong trào, huyện tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền bằng văn nghệ được 2 buổi, thu hút hơn 300 người tham gia; 2 buổi chiếu phim lưu động, thu hút gần 400 người tham gia; tuyên truyền miệng thông qua các buổi họp thôn, chi bộ, chợ phiên được hơn 300 buổi, thu hút trên 25 nghìn người tham gia; tổ chức ra quân xây dựng NTM được 212 đợt với trên 19 nghìn người tham gia.

Qua công tác tuyên truyền, nhân dân tự nguyện hiến gần 30.000 m2 đất để làm đường giao thông và các công trình công cộng; mở mới, nâng cấp đường đất đá được trên 30.000 m; làm đường bê-tông liên thôn, liên xóm, đường vào gia đình gần 29.000 m; láng và bó nền nhà 59 hộ; xây dựng 139 công trình vệ sinh; cứng hóa được 13 công trình chuồng trại; xây dựng được 7 bể nước; kiên cố hóa hơn 2.000 m kênh mương; xây mới được 10 phòng học… Với sự đóng góp trên 30 nghìn ngày công của cán bộ và nhân dân.

Vào một ngày thứ 7 cuối tháng 2 vừa qua, chúng tôi đến xã Sơn Vĩ trong màn mưa Xuân. Trước mắt chúng tôi là hình ảnh mọi người cầm cuốc, xẻng, xà beng… cùng với những tiếng hô hào tạo khí thế mở tuyến đường thôn Trù Sán. Anh Vàng Mí Pó chia sẻ: Được sự tuyên truyền của các cấp chính quyền về phong trào ngày thứ 7 cán bộ và nhân dân chung tay xây dựng NTM, tôi cũng như mọi người dân đều nhiệt tình tham gia để cùng nhau đập đá, san đất làm đường to hơn, đi lại dễ dàng hơn. Đồng chí Hoàng Văn Chất, Chủ tịch UBND xã Sơn Vĩ cho biết: Thôn Trù Sán cách trung tâm xã 12 km, hiện nay còn gần 3 km chưa có đường giao thông, người dân muốn ra trung tâm xã phải đi bộ xuyên qua các vách đá dựng đứng. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao lưu hàng hóa, có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, huyện và xã đã tuyên truyền, vận động người dân chung tay mở đường Trù Sán; vào ngày thứ 7 hàng tuần, cán bộ và nhân dân đều chung tay mở con đường này.

Đồng chí Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy cho biết: Từ khi phát động phong trào, các cơ quan, ban, ngành đoàn thể huyện đều đã xây dựng kế hoạch phân công lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức luân phiên xuống xã phụ trách để cùng thực hiện phong trào ngày thứ 7 chung tay xây dựng NTM; các xã, thị trấn đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, đăng ký nội dung công việc cụ thể theo từng tuần; việc thực hiện phong trào cơ bản được nhân dân các thôn tham gia tích cực, đặc biệt trong thực hiện nội dung liên quan đến các công trình công cộng như làm đường, phát cỏ, vệ sinh… Từng bước nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và người dân phải là chủ thể trong triển khai thực hiện… Bên cạnh đó, việc phát động và thực hiện phong trào vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Nội dung phát động của một số xã tuy phong phú nhưng chưa đạt hiệu quả cao, vẫn còn mang tính hình thức; nhiều thành phần tham gia chưa chủ động mang theo dụng cụ lao động, hoặc dụng cụ không phù hợp…; nhiều buổi lao động chưa huy động được đông đảo người dân tham gia… Vấn đề này huyện sẽ tập trung khắc phục trong thời gian tới, để phong trào mang lại hiệu quả cao hơn.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điện lực Vị Xuyên đảm bảo an toàn lưới điện và sản xuất, kinh doanh

BHG - Điện là nguồn năng lượng hết sức quan trọng trong sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân. Những năm qua, đặc biệt là năm 2018, cán bộ, công nhân, viên chức (CNVC) Điện lực Vị Xuyên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn đảm bảo an toàn lưới điện thuộc đơn vị quản lý để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào phát triển KT – XH tại địa phương; cũng như đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

 

07/03/2019
Hợp tác xã Kim Thăng nâng tầm giá trị cây chè Quản Bạ

BHG - Bén duyên với Quản Bạ trong một lần đi du lịch, anh Quách Ngạn Vĩ, chàng rể người Đài Loan đã quyết định sinh sống và lập nghiệp ở mảnh đất "núi đôi" và phát triển các sản phẩm chè theo tiêu chuẩn Đài Loan. Với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của cây chè địa phương, làm tăng giá trị sản phẩm trà, anh và Hợp tác xã (HTX) Kim Thăng (thị trấn Tam Sơn) đang nỗ lực quảng bá cây chè Quản Bạ đến nhiều nơi trong và ngoài nước.

 

07/03/2019
Điện về mang ấm no cho bản Lũng Tèng

BHG - Những đường điện được kéo về đã thắp sáng nơi bản cao Lũng Tèng, thôn Cụm Nhùm, xã Phiêng Luông (Bắc Mê). Anh Cử Mý Lúa, người dân trong thôn tâm sự: "Kể từ khi có điện, người dân không còn dùng ánh sáng từ bếp lửa hay ánh sáng leo lét, mập mờ của máy phát điện. Người dân trong thôn bắt đầu mua sắm các vật dụng dùng điện như: Máy thái cỏ, tivi, bóng đèn... Có điện nhà nào cũng phấn khởi, vui mừng lắm".

 

07/03/2019
Vị Xuyên tập trung chăm sóc cây trồng vụ Xuân

BHG - Những cánh đồng lúa thuần chất lượng cao J02; ngô lai CP111, CP511 tại các xã Linh Hồ, Đạo Đức, Phú Linh... được gieo trồng đúng khung thời vụ vươn lên xanh tốt trong nắng Xuân. Thời điểm này, bà con đang tích cực xuống đồng chăm sóc để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, kỳ vọng một vụ Xuân thắng lợi. Vụ Xuân này, Vị Xuyên thực hiện gieo trồng trên 1.820 ha lúa, trong đó có 350 ha lúa thuần J02 tại 13 xã, thị trấn...

07/03/2019