Thủy điện Sông Chảy 6 góp nhành Xuân trên miền Tây Xín Mần

09:00, 15/02/2019

BHG - Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, đặc biệt là việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đến nay sau gần 2 năm thi công tích cực, an toàn, công trình Thủy điện Sông Chảy 6 đã hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng so với mục tiêu đề ra, hiện đang tích nước, phát điện thương mại đúng vào những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019.

Công trình Thủy điện Sông Chảy 6.
Công trình Thủy điện Sông Chảy 6.

Công trình Thủy điện Sông Chảy 6 do Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Chảy 6, thuộc Công ty TNHH Sơn Lâm làm chủ đầu tư; công suất lắp máy 16 MW, sản lượng điện trung bình hàng năm đạt 54,50 triệu KW/h, được xây dựng tại xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần. Xác định đây là công trình trọng điểm mang lại nguồn thu ngân sách đáng kể cho huyện, cũng như cảnh quan, môi trường cho thị trấn Cốc Pài, do vậy ngay từ khi chuẩn bị triển khai dự án, Hội đồng Bồi thường, tái định cư huyện Xín Mần đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Chảy 6 và UBND các xã, các hộ gia đình, cá nhân tiến hành kiểm kê đất đai, cây cối, hoa màu gắn liền trên đất bị ảnh hưởng khi thi công công trình; đồng thời lập biên bản kiểm kê khối lượng thực tế của từng hộ, cá nhân; Hội đồng Bồi thường tái định cư huyện tổng hợp số liệu và lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư; tiến hành niêm yết công khai số liệu các chính sách đền bù, hỗ trợ của huyện, của tỉnh, của Nhà nước để nhân dân được biết và đồng tình ủng hộ.

Cầu treo dân sinh do nhà đầu tư thi công phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện.
Cầu treo dân sinh do nhà đầu tư thi công phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện.

Theo số liệu của Hội đồng Bồi thường, tái định cư huyện Xín Mần, để xây dựng công trình Thủy điện Sông Chảy 6, có 224 đối tượng bị thu hồi đất, trong đó có 220 hộ và 4 tập thể thôn bản gồm: Xã Thèn Phàng 41 hộ gia đình, cá nhân; thị trấn Cốc Pài 25 hộ gia đình, cá nhân; xã Tả Nhìu 128 hộ gia đình, cá nhân; xã Bản Ngò 4 hộ gia đình, cá nhân; xã Cốc Rế 22 hộ gia đình cá nhân và 4 thôn bản bị ảnh hưởng. Tổng diện tích đất bị thu hồi trên 888.358 mét vuông, chủ yếu là đất được HTX giao khoán trước thời điểm Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, chưa được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; toàn bộ diện tích đất thu hồi là đất nông nghiệp Nhà nước không thu tiền sử dụng đất; dự án cũng không thu hồi đất ở hoặc đất phi nông nghiệp các của các hộ gia đình và cá nhân; tài sản gắn liền với đất có 2 hộ gia đình xây dựng nhà trên đất nông nghiệp và 1 cộng đồng dân cư xây dựng miếu thờ trên đất nông nghiệp thuộc phạm vi thu hồi.

Công trình kè chống sạt lở cho các nhà dân vùng lòng hồ do nhà đầu tư hỗ trợ thi công.
Công trình kè chống sạt lở cho các nhà dân vùng lòng hồ do nhà đầu tư hỗ trợ thi công.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Xín Mần; sự phối hợp hiệu quả giữa nhà đầu tư và Hội đồng Bồi thường, tái định cư huyện, cũng như công tác tuyên truyền của các tổ chức chính trị huyện, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân, đến nay công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư công trình Thủy điện Sông Chảy 6 đã hoàn thành đúng tiến độ. Tổng số tiền bồi thường trên 22 tỷ 789 triệu đồng; trong đó: Bồi thường đất trên 9 tỷ 576 triệu đồng; bồi thường cây cối, hoa màu trên 1 tỷ 387 triệu đồng; bồi thường nhà ở, vật kiến trúc trên 496 triệu đồng. Ngoài việc thực hiện bồi thường theo quy định, huyện còn thực hiện chính sách hỗ trợ ổn định đời sống, hỗ trợ hộ nghèo, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ theo quy định số tiền trên 11 tỷ 319 triệu đồng.

Để công trình hoạt động hiệu quả, an toàn cũng như ổn định cho cuộc sống người dân vùng dự án, nhà đầu tư đã xây dựng nhiều công trình như cầu treo để người dân đi lại dễ dàng, thuận tiện; kè chống sạt lở cho các hộ dân khi mực nước lòng hồ dâng và nhiều công trình dân sinh khác…

Ông Ly Kháy Phùng, Trưởng thôn Tân Sơn, xã Tả Nhìu cho biết: Thôn Tân Sơn có 74 hộ; trong đó có 23 hộ nghèo, 25 hộ trong vùng bị ảnh hưởng của dự án. Ngay từ khi dự án bắt đầu triển khai, Hội đồng Bồi thường, tái định cư và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Xín Mần đã đến tuyên truyền về lợi ích cũng như hiệu quả mà dự án mang lại, đồng thời niêm yết công khai các chính sách đền bù, hỗ trợ của Nhà nước đối với các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng và vận động nhân dân tích cực phối hợp với Nhà nước, nhà đầu tư thực hiện dự án. Đến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, cùng với công tác bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng của Nhà nước, do vậy 100% hộ gia đình vui vẻ nhận tiền, phối hợp tích cực với nhà đầu tư thực hiện dự án…

Đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường, tái định cư cho biết: Huyện Xín Mần cho biết: Xác định đây là công trình trọng điểm mang lại nguồn thu ngân sách đáng kể cho huyện, cũng như cảnh quan, môi trường cho thị trấn Cốc Pài, do vậy ngay từ khi triển khai dự án, ngoài phối hợp tốt với nhà đầu tư trong giải quyết các thủ tục cần thiết, công tác đền bù, hỗ trợ người dân tái định cư cũng được huyện Xín Mần đặc biệt quan tâm. Để công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ công trình Thủy điện Sông Chảy 6 đạt hiệu quả cao nhất, huyện đã thành lập tổ công tác đặc biệt do một đồng chí Thường trực UBND huyện làm tổ trưởng, cùng các ngành chức năng tích cực tuyên truyền, vận động và đã áp dụng các chính sách ở khung cao nhất, có lợi nhất cho người dân mà tỉnh cho phép nên được nhân dân đồng tình ủng hộ rất cao… Thủy điện Sông Chảy 6 đi vào hoạt động sẽ đóng góp cho ngân sách huyện khoảng 15 tỷ đồng mỗi năm và 1,2 tỷ đồng tiền thuế bảo vệ môi trường, đây là nguồn ngân sách đáng kể đối với một huyện nghèo như Xín Mần. Công trình đi vào khai thác còn tạo cảnh quan, môi trường để huyện phát triển du lịch, dịch vụ; đồng thời tạo một lòng hồ rộng lớn – tạo “lá phổi xanh” cho thị trấn Cốc Pài…

Theo tìm hiểu, các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh ta đã đi vào vận hành, khai thác hàng năm đóng góp khoảng 30% số thu ngân sách của tỉnh. Việc huyện Xín Mần làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tạo điều kiện cho nhà đầu tư xây dựng công trình Thủy điện Sông Chảy 6 hoàn thành và đi vào vận hành khai thác vượt tiến độ 3 tháng so với mục tiêu đề ra cũng là giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH của huyện Xín Mần nói riêng và của tỉnh nói chung.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng viên Mua Chá Pó gương sáng trong phát triển kinh tế

BHG - Tôi đến thăm gia đình anh Mua Chá Pó, thôn Sủng Trái A, xã Sủng Trái (Đồng Văn) vào một ngày cuối năm. Qua câu chuyện chúng tôi được biết, anh Mua Chá Pó sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo có 8 anh, chị em. Do điều kiện khó khăn, năm 27 tuổi (1998) anh mới xin theo học lớp 1 Trường Tiểu học Sủng Trái và chuyển lên học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện.

15/02/2019
Quang Bình chú trọng giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên

BHG - Xác định vai trò quan trọng của lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển KT-XH; thời gian qua, Huyện đoàn Quang Bình luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp cùng các ban, ngành để giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho ĐVTN trên địa bàn. Trong năm 2018, Huyện đoàn Quang Bình kết nạp được 200 ĐV mới; nâng tổng số ĐV trên địa bàn huyện lên 2.785 người. Nhằm nâng cao chất lượng lao động cũng như giải quyết việc làm cho ĐVTN...

14/02/2019
Vươn lên làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

BHG - Phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi kết hợp với trồng trọt đã và đang là hướng đi mang lại hiệu quả cao đối với nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh. Gia đình anh Vũ Hồng Mạnh, tổ 7, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) là một gương điển hình về phát triển kinh tế tổng hợp. Từ hai bàn tay trắng, gia đình anh Mạnh đã tích cực tìm tòi, học hỏi những kinh nghiệm, phương thức sản xuất thích hợp với điều kiện tự nhiên, đất đai sẵn có và mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế vườn - chuồng. 

 

13/02/2019
Quang Minh bứt phá từ quyết sách đúng

BHG - Năm 2015, xã Quang Minh (Bắc Quang) đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Trên nền tảng đó, chính quyền huyện Bắc Quang ban hành quyết sách, đưa Quang Minh từng bước trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế của huyện. Để nâng cao chất lượng xã chuẩn NTM, tháng 5.2017, UBND huyện Bắc Quang ban hành Đề án "Xây dựng xã Vĩnh Phúc, Quang Minh trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế của huyện đến năm 2020" (Đề án). 

13/02/2019