Tỉnh Cao Bằng nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

11:31, 25/11/2018

Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương. Để hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đem lại hiệu quả, mỗi địa phương phải chú trọng tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Trong đó, kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm là yếu tố then chốt để thu hút các nhà đầu tư.

Nhiều hạng mục tại mô hình Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc) đang được đầu tư.
Nhiều hạng mục tại mô hình Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc) đang được đầu tư.

Trong những năm gần đây, các cấp, các ngành của tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đạt được những kết quả tích cực: Kinh tế cửa khẩu tiếp tục tăng trưởng khá; hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế cửa khẩu, phát triển du lịch, dịch vụ... đang được đầu tư xây dựng, cải thiện đáng kể. Giai đoạn 2016 - 2018, tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,57%/năm; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 1.100 USD/người/năm; tỷ lệ giảm nghèo bình quân trên 3%/năm, trong đó các huyện nghèo giảm bình quân trên 4%/năm. Năm 2018, dự báo 17/17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP ước tăng 7%. 
Tỉnh đã tập trung cơ sở hạ tầng, xây dựng hồ sơ và đã được Hội đồng chấp hành UNESCO công nhận Công viên địa chất Non nước Cao Bằng là Công viên địa chất Toàn cầu. Đồng thời, xây dựng hồ sơ đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng Di tích lịch sử địa điểm Chiến thắng Biên giới 1950 huyện Thạch An là Di tích Quốc gia đặc biệt. Các danh hiệu này tiếp tục khẳng định, tôn vinh giá trị địa chất, giá trị lịch sử, văn hóa của mảnh đất và con người Cao Bằng, bổ sung thêm tiềm năng to lớn cho tỉnh Cao Bằng phát triển du lịch. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh đang tích cực kiến nghị, đề xuất với Trung ương cho tỉnh Cao Bằng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) để kêu gọi đầu tư trong giai đoạn từ năm 2018 - 2025 nhằm tháo gỡ điểm nghẽn của sự phát triển.
Bên cạnh việc xây dựng quảng bá thương hiệu và giải quyết các khó khăn về hạ tầng, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh cải cách, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; tổ chức nhiều cuộc gặp mặt đối thoại, tôn vinh doanh nghiệp, lắng nghe ý kiến, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; mời chuyên gia độc lập sử dụng công cụ bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố để tạo áp lực cho các cấp, các ngành trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Cao Bằng. Quyết tâm đổi mới tư duy từ “quản lý doanh nghiệp” sang “đồng hành cùng doanh nghiệp”, tỉnh Cao Bằng đã ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh; đã rà soát, bãi bỏ những quy định do tỉnh ban hành không còn phù hợp, gây khó khăn, kém sức thu hút để áp dụng cơ chế, chính sách thông thoáng, ưu đãi nhất mà Chính phủ ban hành đối với các nhà đầu tư.
Đặc biệt, được sự đồng ý của Chính phủ, ngày 25/11/2018, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Cao Bằng năm 2018. Qua sự kiện này, tỉnh Cao Bằng giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về lĩnh vực nông nghiệp, lĩnh vực thương mại và dịch vụ, lĩnh vực kinh tế cửa khẩu, nhất là giới thiệu Công viên địa chất Toàn cầu Non nước Cao Bằng; công bố các dự án ưu tiên mời gọi đầu tư; thông tin các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư của tỉnh Cao Bằng đến các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Để Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Cao Bằng năm 2018 đem lại hiệu quả thiết thực, tạo một làn sóng đầu tư vào tỉnh Cao Bằng, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã tổ chức các đoàn công tác để xúc tiến đầu tư trực tiếp đến một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước, như: Tập đoàn SUN GROUP, Tập đoàn FLC, Tập đoàn TH Truemilk, Tập đoàn TNG giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Cao Bằng. Sau các cuộc tiếp xúc, làm việc trực tiếp, các tập đoàn đều đã cử đoàn cán bộ, chuyên gia đến Cao Bằng để khảo sát thực tế, tìm hiểu và bước đầu mong muốn có ghi nhớ đầu tư với tỉnh Cao Bằng.
Với việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đầu tư hạ tầng, xúc tiến đầu tư toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm như vậy, chúng ta kỳ vọng sẽ đem lại hiệu quả thiết thực trong xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh Cao Bằng trong thời gian tới.

Nguyễn Thái Hà, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi sản phẩm mật ong Bạc Hà Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Sáng 24.11, tại sân khấu Phố Cổ Đồng Văn, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Hội thi sản phẩm mật ong Bạc Hà Cao nguyên đá Đồng Văn năm 2018. Dự Hội thi có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; đại diện lãnh đạo các Trung tâm, Viện nghiên cứu thuộc Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, Viện Nông nghiệp Việt Nam…

24/11/2018
Hội thi bò đẹp huyện Đồng Văn lần thứ II

BHG - Tiếp nối chuỗi sự kiện trong Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ IV, ngày 23.11, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Hội thi bò đẹp lần thứ II. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp, Chi cục Thú y tỉnh, lãnh đạo huyện Đồng Văn; đại biểu các huyện Yên Minh, Mèo Vạc; lãnh đạo các xã, thị trấn, các chủ bò và đông đảo người dân.

 

24/11/2018
Tạo lợi thế trong việc đẩy nhanh quá trình hợp tác, giao lưu, phát triển toàn diện tỉnh Cao Bằng

Từ ngày 24 - 26/11/2018, Cao Bằng tổ chức "Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Cao Bằng năm 2018; Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất (CVĐC) Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng; Công bố Di tích lịch sử địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch An là Di tích Quốc gia đặc biệt gắn với Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc". Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Cao Bằng.

 

 

23/11/2018
Tỉnh Cao Bằng: Sẵn sàng cho các sự kiện lớn

Hội nghị Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Cao Bằng năm 2018 được tổ chức vào ngày 25/11. Cùng với đó là Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng; Công bố di tích lịch sử địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch An là Di tích quốc gia đặc biệt gắn với Chương trình du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc tổ chức vào tối 24/11. Đến thời điểm này, các ngành, địa phương liên quan đã cơ bản hoàn thành những công việc được giao.

 

23/11/2018