Phát triển các cây trồng có giá trị kinh tế cao ở xã vùng biên Chí Cà

11:22, 24/10/2018

BHG - Xã biên giới Chí Cà (Xín Mần) có 10 thôn, bản, với 604 hộ dân, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao (chiếm 56% tổng dân số). Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, địa hình phức tạp, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn thì việc xác định sản xuất nông – lâm nghiệp luôn có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH ở địa phương. Những năm qua, cấp ủy và chính quyền xã Chí Cà đã lãnh, chỉ đạo nhân dân phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, chất lượng sản phẩm tốt và phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương.

Cán bộ khuyến nông xã Chí Cà kiểm tra tình trạng sinh trưởng cây Ý dĩ.
Cán bộ khuyến nông xã Chí Cà kiểm tra tình trạng sinh trưởng cây Ý dĩ.

Sau nhiều năm triển khai, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với cây Ý dĩ, hồng Không hạt... được người dân quan tâm gieo trồng, chăm sóc. Cấp ủy và chính quyền xã Chí Cà cũng xác định các loại cây trồng trên là những cây “mũi nhọn” để xóa đói, giảm nghèo, đồng thời, thực hiện nhiều chủ trương như: Phát triển các cây trồng theo hướng hàng hóa; tuyên truyền nhân dân mở rộng diện tích canh tác, nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm; quảng bá hình ảnh của sản phẩm trên thị trường; tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm...

Vào mùa Thu, trên con đường quanh co đến trung tâm xã Chí Cà, chúng ta có thể thấy hình ảnh những nương Ý dĩ tươi tốt đang độ kết hạt, xen lẫn những cây hồng Không hạt quả trĩu cành đang hứa hẹn những vụ Mùa bội thu... Cây Ý dĩ được người dân xã Chí Cà gieo trồng và canh tác từ khá sớm, vốn trước đây chỉ được coi là loại cây trồng cứu đói mùa giáp hạt. Những năm gần đây, người dân mới thực sự nhận thức được giá trị của loài cây này. Theo tìm hiểu, hạt Ý dĩ có giá trị dinh dưỡng cao nên thường được sử dụng để bồi dưỡng sức khỏe cho người già, trẻ em bị suy nhược cơ thể và phụ nữ sau sinh nở. Trong Đông y, hạt Ý dĩ còn là một vị thuốc quý dùng để chữa một số bệnh.

Năm nay, cây Ý dĩ được người dân các thôn: Hậu Cấu, Hồ Sáo Chải, Hồ Mù Chải, Chí Cà Thượng gieo trồng 28 ha (tăng 6 ha so với năm 2017). Chị Hoàng Thị Dung, cán bộ khuyến nông xã cho biết: “Là loại cây trồng lâu đời của người dân trong xã, cây Ý dĩ có điều kiện tự nhiên phù hợp để phát triển và sinh trưởng thuận lợi. Người dân tận dụng các diện tích đất nhỏ lẻ, manh mún để trồng cây Ý dĩ; sau khi trồng, chỉ cần được làm cỏ 1 - 2 lần và hầu như không tốn kém về phân bón cũng như công chăm sóc”. Trên địa bàn xã Chí Cà hiện nay, người dân đang gieo trồng chủ yếu các loại Ý dĩ nếp và Ý dĩ tẻ. Trong đó, Ý dĩ nếp có giá trị cao hơn và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Với giá bán nguyên hạt trung bình từ 20 - 25 nghìn đồng/kg cho thương lái. Sau khi chế biến, xay xát, Ý dĩ có giá từ 50 nghìn đồng/kg trở lên. Với năng suất trung bình từ 22 - 24 tạ/ha, cây Ý dĩ đang dần khẳng định được ưu thế của mình và được cấp ủy, chính quyền xã Chí Cà lựa chọn là sản phẩm tiêu biểu để thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Bên cạnh sản phẩm hạt Ý dĩ, quả hồng Không hạt ở xã Chí Cà hiện đang được nhiều người tiêu dùng biết đến. Hồng không hạt Chí Cà có nhiều đặc điểm riêng như: Quả to tròn, có màu vàng đỏ bắt mắt khi chín, không chát, có vị ngọt thanh mát sau khi ngâm từ 3 – 4 ngày; quả có nhiều cát đường và rất giòn. Hiện nay, trên địa bàn xã đang trồng gần 3 ha. Năng suất ước đạt trung bình từ 1 - 1,5 tạ quả/cây với giá bán buôn dao động từ 20 - 30 nghìn đồng/kg. Giá cả và đầu ra của sản phẩm ổn định, thương lái đến đặt mua ngay tại vườn. Ông Nguyễn Minh Công, Chủ tịch UBND xã cho biết: Qua nhiều năm triển khai các cây trồng có giá trị kinh tế như Ý dĩ, hồng Không hạt đều tăng trưởng về cả diện tích, giá trị và năng suất. Nhiều hộ trong xã đã cải thiện được đời sống, xóa đói, giảm nghèo từ những cây trồng này. Tuy nhiên, quá trình phát triển các cây trồng “mũi nhọn” còn nhiều khó khăn, bất cập, như: Diện tích, sản lượng cây trồng còn thấp, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường; người dân vẫn chưa mặn mà với việc đầu tư mở rộng diện tích, áp dụng KHKT để nâng cao năng suất... Trong thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện các chính sách để thúc đẩy sản xuất; tuyên truyền, vận động người dân quan tâm đến canh tác các cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Ý dĩ, hồng Không hạt, các loại cây dược liệu; hướng tới xây dựng thương hiệu, tích cực tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nông sản của địa phương...

Bài, ảnh: Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần làm du lịch bền vững

BHG - Những năm gần đây, huyện Xín Mần đã có nhiều nỗ lực trong khai thác tiềm năng lợi thế về du lịch (DL); nhằm nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Tuy nhiên, để DL của huyện thực sự trở thành ngành "mũi nhọn" và phát triển bền vững thì cần tháo gỡ những khó khăn. Ngành DL đã và đang được huyện quan tâm bằng các chủ trương, chính sách và nguồn vốn để đầu tư để phát triển. Trong đó, huyện đặc biệt chú trọng đến phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho DL; đồng thời xây dựng hệ thống các làng văn hóa DL cộng đồng và kết nối tour, tuyến, điểm DL nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển DL hiện nay.

24/10/2018
Quang Bình phát huy vai trò cán bộ nông nghiệp xã trong chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân

BHG - Những năm qua, đội ngũ cán bộ nông nghiệp (CBNN) xã trên địa bàn huyện Quang Bình đã phát huy tốt vai trò của mình trong chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) cho người dân; nhất là đối với những hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, người dân đã tiếp cận được những tiến bộ KHKT, áp dụng vào sản xuất và mang lại hiệu quả. Gia đình anh Lý Văn Hơn, thôn Chàng Mới, xã Yên Hà có gần 20 năm kinh nghiệm trồng cam Sành, hiện gia đình anh có 8 ha (2 ha đang cho thu hoạch, 6 ha trồng mới được gần 3 năm) đều được trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP; thu nhập hàng năm của gia đình được gần 200 triệu đồng. Anh Đặng Văn Chung, CBNN xã Yên Hà cho biết:

24/10/2018
Xã Quyết Tiến sẵn sàng đón nhận chuẩn xây dựng Nông thôn mới

BHG - Đổi mới và thay đổi tư duy là chìa khóa mang đến thành công trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở Quyết Tiến. Một diện mạo nông thôn mới đã mang đến niềm vui, niềm tự hào, phấn khởi cho mỗi người dân. Sau 7 năm triển khai, kịp thời nắm bắt thời cơ, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và người dân, xã Quyết Tiến đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và là xã thứ 2 về đích trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của huyện Quản Bạ.

23/10/2018
Huyện Vị Xuyên tập trung thu hoạch vụ Mùa và sản xuất vụ Đông

BHG - Vụ Mùa 2018, huyện Vị Xuyên gieo trồng với  tổng diện tích là 6.976,3 ha. Trong đó, Lúa 4.721,6 ha; Ngô 1.269,5 ha; Lạc 267 ha; Đậu tương 100,2 ha; rau các loại 478,5 ha; đậu các loại 62,8 ha. Với cơ cấu giống lúa lai được thực hiện là 2.596,3 ha gồm các loại giống: Nhị ưu 838, Việt Lai 20, TH 3-3, TH 3-5; Cương ưu 725, Nhị ưu 725 và các giống lai khác...

22/10/2018