Hiệu quả từ mô hình trồng cỏ Pakchong 1 Thái Lan tại xã Cán Tỷ

08:42, 16/10/2018

BHG - Là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện Quản Bạ, do nhiều nguyên nhân khách quan, như: Thổ nhưỡng, khí hậu không thuận lợi, diện tích đất sản xuất nông nghiệp ít, các mô hình chăn nuôi thiếu sự liên kết, chủ yếu tự cung, tự cấp. Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên;  trong những năm, qua cấp ủy, chính quyền xã Cán Tỷ đã xác định: Muốn xóa đói, giảm nghèo cho người dân, địa phương cần phải gắn kết sự nhỏ lẻ, manh mún từ hình thức chăn nuôi truyền thống, thành các mô hình chăn nuôi quy mô hàng hóa.

Cỏ Pakchong 1 sinh trưởng, phát triển tốt.
Cỏ Pakchong 1 sinh trưởng, phát triển tốt.

Để phát triển đàn gia súc theo hướng hàng hóa bền vững, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; Xã đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi những diện tích đất bạc màu sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. Bên cạnh những giống cỏ sẵn có tại địa phương đem lại hiệu quả, như: VA06, Goatamela,... thì giống cỏ Pakchong 1 của Thái Lan là giống cỏ mới, được đưa vào trồng tại xã từ tháng 6.2018, đã và đang đem lại những kết quả khả quan; góp phần thêm vào danh sách những giống cỏ tốt, đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc tại địa phương.

Nằm trong Đề tài “Nghiên cứu phát triển thức ăn chăn nuôi mùa Đông cho đàn đại gia súc trên địa bàn tỉnh Hà Giang”, do UBND tỉnh là đơn vị chủ quản, giao cho Trung tâm Giống cây trồng và vật nuôi Phó Bảng thực hiện và lựa chọn thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ làm địa điểm trồng thí điểm; sau gần 3 tháng trồng đến nay, giống cỏ Pakchong 1 đã cho thu hoạch.

Ông Hạng Mí Vư, Trưởng thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ, cho biết: “Đầu tháng 6, thôn Đầu Cầu II được lựa chọn để trồng cỏ Pakchong 1, với diện tích trên 0,5 ha. Được hỗ trợ về kinh phí, thôn đã chọn 2 hộ chuyển đổi đất trồng ngô kém hiệu quả để tham gia mô hình trồng cỏ Packchong 1. Sau 3 tháng trồng và chăm sóc, hiện, diện tích cỏ Pakchong 1 tại thôn phát triển tốt và đã cho thu hoạch. Đàn trâu, bò rất thích ăn loại cỏ này, vì thân cỏ mềm, ngọt; đặc biệt, cỏ Packchong 1 có khả năng chịu rét cao, sẽ giúp các hộ dân chủ động hơn về nguồn thức ăn cho gia súc trong những tháng mùa Đông”.

Cỏ Packchong 1 Thái Lan là giống cỏ lai giữa Giant King Grass và giống cỏ địa phương Thái Lan, cỏ có bộ rễ phát triển cực mạnh, chống gió tốt, là giống cây chống xói mòn hiệu quả và có khả năng chịu rét, chịu hạn và thích hợp với nhiều loại đất; trong đó, đất bạc màu, khô cằn, cây vẫn sinh trưởng và phát triển bình thường. Thời gian lưu gốc cây rất lâu, từ 8 - 10 năm; năng suất cỏ ước đạt trên 500 tấn/ha.

Từ những hiệu quả của mô hình trồng cỏ Pakchong 1 Thái Lan, xã Cán Tỷ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng và vật nuôi Phó Bảng tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tận dụng diện tích đất chưa sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả để chuyển sang trồng cỏ; góp phần đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn trâu, bò và thúc đẩy chăn nuôi gia súc ở địa phương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Hoàng Chính (Trung tâm VHTT& DL huyện Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh - chợ gia súc góp phần thúc đẩy chăn nuôi hàng hóa

BHG - Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi hàng hóa là nhiệm vụ trọng tâm trong định hướng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của tỉnh nói chung và huyện Yên Minh nói riêng. Từ sự định hướng, chỉ đạo cùng các chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi được ban hành thời gian qua, đàn gia súc ở Yên Minh đã không ngừng được phát triển; đặc biệt, là chăn nuôi hàng hóa. Kết quả này, có sự đóng góp đáng kể từ hoạt động của các chợ gia súc trên địa bàn.

 

16/10/2018
Giải "bài toán" đầu ra cho cam Sành Bắc Quang

BHG - Cam Sành từ lâu được biết đến là cây chủ lực của huyện Bắc Quang trong sản xuất hàng hóa, giúp làm giàu cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện. Những năm gần đây, cam Sành ngày càng phát triển cả về diện tích cũng như trình độ thâm canh. Tuy nhiên đến nay, việc tìm đầu ra ổn định cho cây cam vẫn còn là vấn đề nan giải. Được biết, diện tích cam Sành toàn huyện là 3.762,6 ha, sản lượng đạt trên 35.000 tấn/năm. Tuy diện tích và sản lượng cam lớn, xong người trồng cam nhiều năm nay vẫn phải loay hoay trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

16/10/2018
Mèo Vạc: Gặp mặt kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam

BHG - Nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10), vừa qua, Hội Doanh nghiệp huyện Mèo Vạc tổ chức gặp mặt các doanh nhân trên địa bàn. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo huyện. Những năm qua, Hội doanh nghiệp huyện Mèo Vạc đã không ngừng lớn mạnh, có những đóng góp to lớn cho sự phát triển KT – XH của địa phương. Hàng năm, doanh nghiệp giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, đóng góp hàng chục tỷ đồng vào ngân sách của huyện. 

15/10/2018
Bắc Mê tổng kết mô hình giống lúa thuần J02 vụ mùa năm 2018

BHG - Sáng 12.10, tại xã Minh Ngọc (Bắc Mê), UBND huyện tổ chức Hội thảo nhằm đánh giá mô hình giống lúa thuần J02 vụ Mùa năm 2018. Dự hội nghị có lãnh đạo huyện Bắc Mê, lãnh đạo 13/13 xã thị trấn của huyện và đông đảo người dân trong xã. Giống lúa J02 là giống lúa thuần dòng Japonica có nguồn gốc từ Nhật Bản, là giống lúa có khả năng sinh trưởng phát triển khá, cây cứng, chống đổ tốt, đẻ nhánh khá, bộ lá xanh, năng suất đạt 65 tạ/ha, có khả năng chống chịu tốt với nhiều loại sâu, bệnh hại và khả năng thích ghi cao. 

12/10/2018