Cải tạo cảnh quan môi trường khu vực mỏ Antimon Mậu Duệ

07:48, 25/05/2018

BHG - Trong việc xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) - Cao nguyên đá Đồng Văn; việc cải tạo, bảo vệ môi trường sinh thái luôn là vấn đề được các chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC khuyến cáo. Trên tinh thần đó, nhiều năm qua, Ban Chỉ đạo Xây dựng và phát triển CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc các ngành chức năng, các cơ quan và các địa phương, các công ty, doanh nghiệp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo vệ các di sản, giữ gìn vệ sinh môi trường sinh thái.

Công nhân Công ty Cổ phần Cơ khí - khoáng sản Hà Giang cùng người dân địa phương trồng cỏ phủ lên bãi thải quặng tạo màu xanh.
Công nhân Công ty Cổ phần Cơ khí - khoáng sản Hà Giang cùng người dân địa phương trồng cỏ phủ lên bãi thải quặng tạo màu xanh.

Thực hiện khuyến cáo của chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC, thời gian qua, tỉnh ta đã tích cực chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp khu vực Cao nguyên đá chú trọng việc cải tạo cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất; trong đó có Công ty Cổ phần (CP) Cơ khí khoáng sản Hà Giang, đơn vị đang thực hiện khai thác khoáng sản tại mỏ Antimon Mậu Duệ, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh.

Với vị trí mỏ khai thác nằm sát với tuyến tỉnh lộ 176, khu vực khai thác rộng, được khai thác trong nhiều năm qua; vì thế, khu vực khai thác mỏ Antimon Mậu Duệ không tránh khỏi những tác động đến môi trường khu vực xung quanh. Đặc biệt, khi Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận  thành viên Mạng lưới CVĐCTC. Xác định được điều đó, những năm qua, Công ty CP Cơ khí khoáng sản Hà Giang đã tích cực tham gia các hoạt động cải tạo môi trường, sinh thái; tham gia góp phần xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường, Ban Quản lí CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn về cải tạo cảnh quan môi trường xung quanh khu vực sản xuất; thực hiện phương án cải tạo cảnh quan môi trường khu vực mỏ Antimon Mậu Duệ, Công ty đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng lập phương án cải tạo cảnh quan môi trường phục vụ cho kế hoạch xây dựng và phát triển CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn. Đến nay, Công ty đã hỗ trợ kinh phí cho địa phương trồng cây tạo cảnh quan môi trường và đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường qua khu vực mỏ. Cùng với đó, Công ty đã làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý CVĐCTC - Cao nguyên Đá Đồng Văn tìm hiểu về giải pháp tạo cảnh quan màu xanh cho khu vực mỏ theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Qua tìm hiểu được biết, trong điều kiện khu vực sản xuất rất rộng, địa hình phức tạp, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt; nhưng Công ty đã tích cực chỉ đạo các phân xưởng, bộ phận tại mỏ thực hiện tốt các quy định sản xuất; thực hiện tốt việc thu gom, bảo quản và xử lý các chất thải nguy hại theo quy định và giảm thiểu tác hại đối với môi trường. Tháng 11.2017, Công ty cùng với UBND xã Mậu Duệ vận động, hỗ trợ 1 gia đình tại thôn Pắc Luy, xã Mậu Duệ có nhà ở cạnh suối Ngoàm Soọc được di dời đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn, vệ sinh. Tiếp đó, thực hiện nạo vét lòng suối Ngoàm Soọc, khơi thông dòng chảy để đảm bảo mỹ quan. Công ty thường xuyên quan tâm, chỉ đạo hoạt động khai thác và đổ thải an toàn tuyệt đối, ngăn chặn và phòng ngừa những nguy cơ gây mất an toàn, nguy cơ gây sạt lở; phối kết hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác vận động, tuyên truyền nhân dân không tham gia mót nhặt quặng khu vực đổ thải.

Từ tháng 2.2018, Công ty tạm thời dừng đổ thải tại bãi thải I, khu vực đối diện sát với tỉnh lộ 176 và thi công cắt phân tầng thải ở cả khu vực chứa đất đá sau tuyển tay và đất đá thải để tạo mặt bằng và độ dốc sườn tầng, đảm bảo cho việc trồng cỏ tạo cảnh quan trên khu vực này được dễ dàng. Thời gian qua, Công ty đã trồng cây cảnh quan và cỏ Voi ở bờ đập và bãi đã dừng đổ thải. Tích cực phối hợp với UBND xã Mậu Duệ rà soát số lượng cây trồng ven đường, đôn đốc các hộ trồng bổ sung và chăm sóc, bảo vệ. Từ đầu tháng 3.2018, Công ty đã cho đào hố trồng bổ sung cỏ Guatemala ở phần đập thượng lưu và đập hạ lưu; san gạt bãi thải tạo thành từng tầng đảm bảo mỹ quan và trồng cỏ Guatemala ở các sườn tầng của bãi thải I, với diện tích khoảng 2 ha.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trịnh Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Công ty CP Cơ khí khoáng sản Hà Giang, cho biết: Do đất đá khu vực này chủ yếu là đất xít, đất mới đổ nên không giữ được nước, nên Công ty phải khai thác đất màu ở nơi khác về đổ vào từng hố và thực hiện bón lót, bổ sung thêm chất giữ ẩm và chế độ chăm sóc như: Tưới nước, bón thúc thường xuyên để giúp cỏ bén dễ. Hơn nữa, do thời gian trồng cỏ vừa qua chưa đúng thời vụ, thời điểm còn rét, thời tiết khô hanh nên tỷ lệ cỏ sống không được như mong muốn. Để có thể gia tăng phủ xanh diện tích đổ thải, Công ty sẽ trồng dặm những chỗ cỏ bị chết.

Được biết, qua khảo sát thực tế ven đường tỉnh lộ 176, đoạn chạy ngang qua mỏ còn rất nhiều chỗ không có cây; do đó, Công ty đã trồng thành rừng keo, cỏ Voi ở những phần Công ty quản lý. Các khu vực thuộc đất của các hộ dân, Công ty tiếp tục vận động, hỗ trợ nhân dân trồng cỏ Voi. Về lâu dài, Công ty sẽ hỗ trợ các hộ dân trồng cây xanh .

Bài, ảnh: Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch kế toán viên

BHG - Sáng 24.5, tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thành phố Hà Giang, Sở Nội vụ đã phối hợp với Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính (Bộ Tài chính) tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch kế toán viên năm 2018. 

24/05/2018
Gặp mặt doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và châu Văn Sơn (Trung Quốc)

BHG - Sáng 24.5, Sở Công thương phối hợp với Cục Thương vụ, châu Văn Sơn (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu (XNK) tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Dự Hội nghị về phía tỉnh ta có lãnh đạo một số sở, ngành và lãnh đạo các huyện biên giới. Về phía châu Văn Sơn có lãnh đạo Cục thương vụ và các đơn vị hữu quan của châu Văn Sơn.

24/05/2018
Bắc Mê thực hiện hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

BHG - Quá trình triển khai, thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn huyện Bắc Mê thời gian qua gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền và lực lượng Kiểm lâm huyện, tiền DVMTR đã được chi trả đến người dân, góp phần tăng thêm thu nhập, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ, phát triển rừng. Chi trả DVMTR theo Nghị định 99/2010/NĐ-CP của Chính phủ đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn huyện Bắc Mê...

24/05/2018
Đối thoại giữa ngành Hải quan và Doanh nghiệp

BHG - Chiều 23.5, tại Chi cục Hải quan Thanh Thủy, Cục Hải quan Hà Giang đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Hải quan và doanh nghiệp. Dự Hội nghị có lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh; BQL Khu kinh tế tỉnh; Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và đại diện hơn 30 doanh nghiệp thường xuyên hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trong tỉnh.

24/05/2018