Quang Bình: Tổng kết chương trình liên kết sản xuất lúa giống Việt lai 20 vụ mùa năm 2017

15:46, 13/10/2017

BHG - Sáng ngày 13.10, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình liên kết sản xuất lúa giống Việt lai 20 vụ Mùa năm 2017. Đến dự có đồng chí Phạm Thị Hà, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT; Vũ Văn Vương, Phó Giám đốc Sở KH-CN tỉnh; lãnh đạo Thường trực UBND các huyện Hoàng Su Phì, Vị Xuyên, Bắc Mê; lãnh đạo Công ty  TNHH An Đạt Thành. Đồng chí Phùng Viết Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Quang Bình chủ trì Hội nghị.

Cánh đồng giống lúa Việt lai 20 tại thôn Xuân Phú xã Yên Hà
Cánh đồng giống lúa Việt lai 20 tại thôn Xuân Phú xã Yên Hà

Chương trình liên kết sản xuất lúa giống Việt lai 20 vụ Mùa năm 2017 tại thôn Xuân Phú, xã Yên Hà được triển khai thực hiện trong 4 tháng, bắt đầu từ khâu làm đất vào ngày 20.6.2017 đến khâu thu hoạch (dự kiến) vào ngày 20.10.2017. Diện tích sản xuất là 7,8 ha, với 30 hộ dân tham gia, bình quân mỗi hộ có diện tích là 2.600m2, chia làm 2 trà, trà 1 có diện tích 3,9ha lệch trà 2 diện tích 3,9 ha là 3 ngày. Năng suất dự kiến thu tươi trung bình 2,5 tấn/ha, dự kiến thóc tươi sau khi sấy, quạt sạch đạt tiêu chuẩn giống 2 tấn/ha, tổng sản lượng thu hoạch được ít nhất 16 tấn. Về phương pháp thực hiện: phía Công ty xây dựng quy trình kỹ thuật, cử cán bộ hướng dẫn sản xuất từ khi làm đất đến khi gặt sản phẩm, hỗ trợ 100% giống bố mẹ, GA3, KH2P04, thuốc bảo vệ thực vật; thu mua 100% hạt giống lai F1, bảo hành năng suất hạt lai F1 là 70kg/360m2 ruộng. Qua đánh giá của Công ty TNHH An Đạt Thành, so sánh việc sản xuất lúa giống Việt lai 20 trong vụ Mùa năm 2017 trên 4 tỉnh là Hà Giang, Lào Cai, Hải Phòng và Thanh Hóa thì Hà Giang tuy là điểm mới thực hiện nhưng năng suất đạt cao nhất. Để có được kết quả đó là sự chỉ đạo sát sao từ huyện đến cơ sở, sự tham gia nhiệt tình, sáng tạo của phía Công ty và bà con nhân dân thôn Xuân Phú, xã Yên Hà.

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo Sở NN và PTNT tỉnh, Sở KH và CN tỉnh, Thường trực UBND huyện Quang Bình đã đánh giá thực trạng những mặt đạt và chưa đạt trong việc thực hiện Chương trình liên kết sản xuất lúa giống Việt lai 20 trong vụ Mùa năm nay; đồng thời ghi nhận sự nỗ lực cố gắng cũng như việc định hướng phát triển sản xuất lúa giống trong các vụ tiếp theo của Công ty TNHH An Đạt Thành; bên cạnh đó, cũng mong muốn phía Công ty chuyển giao KHKT và tăng cường kiểm tra về quy trình sản xuất, chất lượng lúa giống, phân tích hàm lượng dinh dưỡng trong gạo, có sự so sánh với các giống lúa khác đem lại niềm tin cho nhân dân khi nhân rộng và cung cấp lúa giống ra địa bàn toàn tỉnh; đối với bà con nhân dân trên địa bàn thôn Xuân Phú cần tiếp thu KHKT về sản xuất lúa giống, quy trình kỹ thuật đảm bảo lúa sinh trưởng và phát triển tốt, từ đó áp dụng vào sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Trước đó, các đại biểu đã đi thực địa thăm cánh đồng sản xuất lúa giống và theo dõi trình diễn máy gặt lúa trên diện tích ruộng lúa giống Việt lai 20 vụ Mùa năm 2017 tại thôn Xuân Phú, xã Yên Hà.

Tin, ảnh: Hiến Chương

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Yên Minh

BHG - Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Yên Minh đã làm thay đổi nhận thức của bà con về phát triển kinh tế, cũng như thay đổi cách làm, thể hiện quyết tâm vươn lên thoát nghèo. 

13/10/2017
Chương trình CPRP giúp người dân Quang Bình từng bước giảm nghèo

BHG -  Quang Bình - một trong 5 huyện thuộc vùng triển khai Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP). Chương trình thực hiện từ năm 2015 đến năm 2020 trên địa bàn 5 xã: Xuân Minh, Tân Nam, Bản Rịa, Yên Thành, Nà Khương

13/10/2017
Hiệu quả mô hình nuôi cá Chép ruộng ở Hoàng Su Phì

BHG - Nuôi cá Chép trong ruộng lúa là hình thức canh tác xen canh, làm tăng thu nhập trên cùng một diện tích canh tác. Mô hình này đang được một số địa phương trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì tích cực triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của bà con nơi đây.

13/10/2017
Xín Mần phát triển thương hiệu đặc sản gạo Già Dui

BHG - Gạo Già Dui là thương hiệu được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến, một đặc sản của xã Thèn Phàng nói riêng và huyện Xín Mần nói chung. 

13/10/2017