Tăng cường quản lý thuốc bảo vệ thực vật

09:28, 16/09/2017

BHG - Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong sản xuất nông nghiệp tạo ra nhiều lợi ích, trong đó nổi bật là phòng, trừ sâu bệnh hại, giúp tăng năng suất, sản lượng, bảo quản nông sản... Do đó, nhu cầu về sử dụng thuốc BVTV cho cây trồng là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh việc tận dụng những lợi ích mà thuốc BVTV mang lại, đặt ra yêu cầu với các ngành chức năng trong việc tăng cường quản lý việc lưu hành, buôn bán và sử dụng thuốc BVTV.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 60 cơ sở được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV. Theo thông tin từ phía Chi cục BVTV, hàng năm Chi cục thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV. Cụ thể, kiểm tra về nguồn gốc, kho chứa, tủ trưng bày sản phẩm, việc niêm yết giá... Theo đánh giá, về cơ bản các cơ sở thực hiện tốt các quy định về kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV. Đối với các trường hợp vi phạm kiên quyết xử lý, cảnh cáo hoặc thu Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV.

Đoàn Kiểm tra liên ngành huyện Yên Minh kiểm tra, tịch thu thuốc BVTV nhập lậu tại xã Đường Thượng (Yên Minh). 				Ảnh CTV
Đoàn Kiểm tra liên ngành huyện Yên Minh kiểm tra, tịch thu thuốc BVTV nhập lậu tại xã Đường Thượng (Yên Minh). Ảnh CTV

Theo ông Phạm Đức Tuấn, Chi cục Phó Chi cục BVTV tỉnh cho biết: “Xác định công tác quản lý thuốc BVTV là nhiệm vụ trọng tâm, Chi cục đã tăng cường thanh tra, giám sát các cơ sở kinh doanh; phối hợp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc sử dụng thuốc BVTV có nguồn gốc, xuất xứ và nằm trong danh mục cho phép. Vừa qua, Chi cục đã tổ chức thanh tra việc buôn bán, sử dụng thuốc BVTV tại huyện Quang Bình, qua đó đã phát hiện 7 cơ sở vi phạm và tiến hành nhắc nhở, xử lý theo quy định. Đồng thời, tuyên truyền hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc BVTV đối với cây chè, cây cam, rau an toàn và các khu du lịch sinh thái... Trong năm 2016, Chi cục đã thu giữ, tiếp nhận và tiêu hủy 1,3 tấn thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, không nằm trong danh mục được sử dụng. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã tiếp nhận gần 150 kg thuốc BVTV nhập lậu do các cơ quan chức năng thu giữ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”.

Với đặc thù là tỉnh biên giới, do đó, tình trạng buôn bán, sử dụng thuốc BVTV nhập lậu tương đối phức tạp. Theo ông Vương Văn Chư, Trạm trưởng Trạm BVTV huyện Yên Minh cho biết: “Tình trạng buôn bán, sử dụng thuốc BVTV nhập lậu trên địa bàn là có xảy ra. Với nhiều chợ mốc biên giới, lối mở nên nhiều đối tượng lợi dụng vận chuyển thuốc BVTV không rõ nguồn gốc từ bên kia biên giới vào nội địa buôn bán. Do trình độ nhận thức của một bộ phận người dân còn thấp nên vẫn mua và sử dụng các sản phẩm này. Trước thực trạng đó, Trạm đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của huyện thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra tại các chợ phiên, chợ biên giới và một số địa bàn thường xuyên diễn ra hoạt động buôn bán thuốc BVTV nhập lậu như: Phú Lũng, Sủng Cháng, Đường Thượng...”. Mới đây nhất, đoàn đã tịch thu được 123kg thuốc BVTV không rõ nguồn gốc và đang hoàn thành thủ tục giao nộp cho Chi cục BVTV tỉnh. Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát, Trạm phối hợp với UBND các xã tổ chức tuyên truyền cho nhân dân hiểu việc sử dụng thuốc BVTV là biện pháp hóa học không nên lạm dụng để làm giảm ô nhiễm môi trường và cân bằng hệ sinh thái - ông Chư cho biết thêm.

Thực hiện Quyết định 278 của Bộ Nông nghiệp và PTNT ngày 8.2.2017 về việc loại bỏ thuốc BVTV chứa hoạt chất 2.4 D và Paraquat ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam, Chi cục BVTV tỉnh đã chỉ đạo Trạm BVTV các huyện, thành phố căn cứ hướng dẫn, xây dựng kế hoạch thực hiện. Được biết, thuốc BVTV chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat có hiệu quả cao, tuy nhiên, qua các hội nghị đánh giá, các chuyên gia chỉ ra 2 hoạt chất này ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường rất lớn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh. Mở các lớp tập huấn chuyên môn về thuốc BVTV cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu...

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả các mô hình kinh tế trang trại, gia trại ở Quang Bình

BHG - Trong những năm gần đây, việc phát triển kinh tế hộ bằng các mô hình trang trại, gia trại đã trở thành trào lưu ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quang Bình. Có được điều đó bởi lẽ người dân nhận thức rõ ngoài việc sản xuất nông nghiệp thuần túy, muốn phát triển kinh tế, làm giàu thì phải phát triển kinh tế trang trại, gia trại. 

16/09/2017
Hoàng Su Phì chú trọng phát triển cây ăn quả bản địa

BHG - Những năm gần đây, huyện Hoàng Su Phì tập trung phát triển các loại cây ăn quả bản địa (cây lê, mận) theo hướng sản xuất hàng hóa mang tính bền vững, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người nông dân. 

15/09/2017
Người tiên phong đưa cây Thanh long ruột đỏ về trồng cho thu nhập cao ở xã Đồng Yên

BHG - Cây Thanh long ruột đỏ được trồng phổ biến ở các tỉnh miền Nam như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang và một số tỉnh phía Bắc như Tuyên Quang, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc... Những năm gần đây, loại cây này được anh Đỗ Đại Tuân, sinh năm 1987 đưa về trồng thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao tại xã Đồng Yên (Bắc Quang).

 

15/09/2017
Hội thảo tham vấn ý kiến hoàn thiện dự thảo báo cáo phân tích và kế hoạch chiến lược đầu tư chuỗi giá trị cây lạc

BHG - Ngày 14.9, Sở NN&PTNT tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến để hoàn thiện dự thảo báo cáo phân tích và kế hoạch chiến lược đầu tư chuỗi giá trị cây lạc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2018 – 2020. Dự Hội thảo có lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất lạc.

15/09/2017