Xín Mần thực hiện hiệu quả các giải pháp thu ngân sách

08:29, 09/08/2017

BHG- Năm 2017, Chi cục thuế huyện Xín Mần được giao dự toán chỉ tiêu thu thuế và phí trên địa bàn là 33,3 tỷ đồng. Rút kinh nghiệm những năm trước, ngay từ đầu năm, Chi cục thuế đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực hiệu quả trong công tác quản lý thuế. Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn đạt 17 tỷ 056 triệu đồng đạt 51,2% so với dự toán UBND tỉnh giao, đạt 49,7% so với Nghị quyết HĐND huyện giao và tăng 21% so với cùng kỳ năm 2016.

Chợ trung tâm thị trấn Cốc Pài đang thi công nên ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ thu NSNN của Chi cục trên địa bàn.
Chợ trung tâm thị trấn Cốc Pài đang thi công nên ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ thu NSNN của Chi cục trên địa bàn.

Ông Tô Hữu Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Xín Mần, chia sẻ: Hiện, trên địa bàn toàn huyện có 43 doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX) do Chi cục quản lý và 1 doanh nghiệp không thuộc Chi cục quản lý. Thời gian qua, do khó khăn về tình hình tài chính, dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp, HTX nợ đọng kéo dài và số thuế nợ ngày càng tăng. Các hoạt động kinh doanh dịch vụ và các HTX khai thác vật liệu xây dựng bị giảm xuống; nhất là chợ Trung tâm thị trấn Cốc Pài đang xây dựng chưa hoàn thành, nên các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải sử dụng chợ tạm để kinh doanh, buôn bán nên gây khó khăn trong công tác quản lý hộ và doanh số; từ đó, làm ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả thu NSNN trên địa bàn.

Với việc gặp khó khăn đó, ngay từ đầu năm, Chi cục đã triển khai, áp dụng các biện pháp cưỡng chế các đơn vị có nợ đọng thuế kéo dài; tuy nhiên hiệu quả mang lại vẫn chưa cao. Tính đến hết tháng 6, trên địa bàn huyện vẫn còn 36 đơn vị nợ thuế, số thuế nợ đọng phải thu trên 3 tỷ đồng. Trước tình hình đó, để tránh thất thu, Chi cục đã yêu cầu các đơn vị thực hiện ký cam kết bằng văn bản nộp dần số thuế nợ vào NSNN.

Bên cạnh đó, để thực hiện công tác thu ngân sách trên địa bàn được tốt nhất và đảm bảo kế hoạch tỉnh giao, Chi cục đã phối hợp với các ngành có liên quan, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền về Luật sửa đổi bổ sung một số điều các Luật về thuế, các Thông tư, chính sách thuế mới để người dân, chủ các công ty, doanh nghiệp, HTX hiểu rõ và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, Chi cục đã tiến hành cấp mã số thuế cho 54 đơn vị; trong đó có 7 HTX, 47 hộ kinh doanh và cá nhân hưởng lương trên địa bàn. Tích cực thực hiện cải cách hành chính, triển khai kịp thời các phần mềm ứng dụng tin học, duy trì hệ thống máy tính chủ, máy tính cá nhân đảm bảo cho hoạt động chuyên môn của đơn vị và hỗ trợ cho tổ chức, doanh nghiệp, HTX trong việc khai thuế, quyết toán thuế và nộp thuế điện tử. Ngoài ra, phân công các cán bộ, nhân viên thường xuyên kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX do Chi cục quản lý, đôn đốc thực hiện việc kê khai, nộp thuế điện tử.

Anh Phan Thanh Tuấn, Giám đốc HTX Thương mại vận tải Tuấn Băng (xã Nà Chì) cho biết: Cơ sở của anh nộp thuế bằng tiền mặt theo quý, mỗi quý cơ sở anh đóng hơn 6 triệu đồng, thuế sản xuất 14 triệu đồng và khoản thuế cho từng chuyến hàng vận chuyển. Khi đến thời hạn nộp, cán bộ, nhân viên thuế đến tận nhà để thu, đồng thời hướng dẫn cho cơ sở sản xuất khi có quy định hay Thông tư, chính sách mới về thuế. Qua đó, giúp cho cơ sở tiết kiệm được thời gian và nắm được những quy định về thuế rõ hơn.

Ông Tô Hữu Hải cho biết thêm: Huyện Xín Mần là một trong những huyện trên địa bàn tỉnh đạt được tỷ lệ thu NSNN cao nhất trong 6 tháng đầu năm. Thời gian tới Chi cục sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp kê khai sai, kê khai thiếu. Thực hiện đồng bộ các quy trình quản lý, chú trọng quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, đồng thời tăng cường phối hợp với các ngành trong quá trình thu phát sinh, thu nợ. Mặt khác, để chống thất thu, các khoản thuế, phí, tiền phạt sau kiểm tra, Chi cục sẽ tiến hành đôn đốc các đơn vị kịp thời nộp vào NSNN.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

23% công trình thủy lợi tại 4 huyện núi đá phía Bắc bị xuống cấp

BHG- Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc có 480 công trình thủy lợi với trên 106 km kênh, cấp nước tưới cho 2.407 ha đất canh tác vụ Xuân, 4.807 ha đất sản xuất vụ Mùa. Hiện, hơn 60% công trình có tổ chức hợp tác dùng nước quản lý, các hoạt động dần đi vào nề nếp. 

09/08/2017
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại xã Phú Linh

BHG - Sáng 8.8, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo UBND xã Phú Linh (Vị Xuyên) nhằm nắm bắt và rà soát lại tiến độ xây dựng Nông thôn mới (NTM), qua đó định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm giúp xã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu cuối năm 2017 về đích NTM. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Y tế, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, huyện Vị Xuyên…

08/08/2017
Thành lập mới 130 HTX Nông, lâm nghiệp

BHG- Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 130 HTX Nông, lâm nghiệp được thành lập mới, trong đó số HTX thực hiện theo mô hình thôn Chang là 60 HTX, số HTX thực hiện theo Luật HTX năm 2012 là 70 HTX. Các HTX hoạt động trong các lĩnh vực gồm: Lĩnh vực trồng trọt có 17 HTX, dược liệu có 7 HTX, chăn nuôi có 9 HTX, lâm nghiệp có 2 HTX, thủy lợi 1 HTX và Dịch vụ tổng hợp có 94 HTX.

08/08/2017
Nghị quyết 209 giúp người dân Mèo Vạc vươn lên làm giàu

BHG- Thời gian qua, cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Mèo Vạc đã và đang đẩy mạnh triển khai Nghị quyết 209 HĐND tỉnh tới từng hộ dân trên địa bàn huyện. Đây là nguồn vốn ưu đãi, làm "đòn bẩy" cho nhiều hộ có cơ hội mở rộng mô hình kinh tê, vươn lên làm giàu tại quê hương.

08/08/2017