Yên Minh xây dựng các vùng kinh tế theo cụm xã

06:36, 05/07/2017

BHG- Nhằm hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, ngay từ cuối năm 2016, huyện Yên Minh đã ban hành các Nghị quyết và Chương trình triển khai thực hiện phát triển cụm xã giai đoạn 2016 – 2020. Với mục tiêu xây dựng các cụm xã phát triển toàn diện về KT-XH, QP-AN và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các xã trong vùng cụm và các cụm với nhau để liên kết phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa.

Khu trung tâm xã Mậu Duệ là một trong 4 xã được chọn làm trung tâm cụm.
Khu trung tâm xã Mậu Duệ là một trong 4 xã được chọn làm trung tâm cụm.

Theo Nghị quyết số 02a của Huyện ủy Yên Minh ban hành ngày 25.10.2016 về phát triển cụm xã của huyện giai đoạn 2016 – 2020, 18 xã, thị trấn của huyện Yên Minh được chia làm 4 cụm, gồm: Cụm xã Bạch Đích; cụm thị trấn Yên Minh; cụm xã Mậu Duệ và cụm xã Lũng Hồ. Tên các cụm cũng là tên các xã được lựa chọn làm trung tâm cụm. Các xã được lựa chọn trong cụm đều có điều kiện tương đồng về sự phát triển kinh tế và vị trí địa lý. Do đó, các cụm này sẽ có những định hướng chung trong phát triển kinh tế và khi triển khai thực hiện sẽ dễ dàng áp dụng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho từng cụm. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Minh, Sùng Mí Thề, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện phát triển cụm xã cho biết: Trong những năm qua, do điều kiện khó khăn của huyện nghèo, biên giới, việc bố trí đầu tư phát triển trung tâm các cụm xã chưa đáp ứng được so với yêu cầu. Kết cấu hạ tầng các trung tâm cụm xã còn thiếu, chất lượng thấp. Kinh tế của các cụm xã và trung tâm cụm phát triển chưa mạnh, cơ cấu kinh tế chuyện dịch chậm, tiềm năng các xã trong cụm chưa được khai thác và sử dụng hiệu quả. Sự liên kết giữa các xã trong tâm cụm còn hạn chế...

Chính vì vậy, với mục đích quy hoạch, tổ chức lại sản xuất cho các cụm xã và mục tiêu xây dựng các cụm xã phát triển toàn diện về kinh tế, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các xã trong vùng cụm và các cụm với nhau để liên kết phát triển triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa... huyện đã ban hành Nghị quyết này để có định hướng cụ thể thực hiện quyết tâm trên.

Với những định hướng trên của Huyện ủy Yên Minh, UBND huyện đã ban hành Chương trình số 06 có nội dung gồm 9 nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu thực hiện định hướng phát triển các cụm xã và trung tâm cụm xã. Trong đó, điểm nổi bật của các nhiệm vụ và giải pháp đưa ra trong Chương trình này là với mỗi cụm xã, UBND huyện đã chỉ rõ trong từng lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thương mại, dịch vụ - du lịch... các cụm xã cần tập trung vào từng loại loại cây, con, khu vực theo đúng điều kiện, tiềm năng, lợi thế của các cụm xã để phát triển và tổ chức lại sản xuất cho người dân theo định hướng phát triển trở thành hàng hóa như: Lúa chất lượng cao ở xã Mậu Duệ; đậu tương Lũng Hồ; cây ăn quả ở Na Khê, Hữu Vinh; nuôi ong và sản xuất mật ong Bạc hà ở Sủng Thài, Sủng Cháng;...

Bí thư Đảng ủy xã Mậu Duệ, Giàng Văn Đoàn chia sẻ: Theo tôi, việc định hướng phát triển các cụm xã và trung tâm cụm xã của BTV Huyện ủy là rất phù hợp với xu thế phát triển mang tính liên kết của các địa phương. Bên cạnh đó, từ định hướng của Huyện ủy, Chương trình cụ thể của UBND huyện, BCH Đảng bộ các xã và chính quyền cơ sở sẽ có căn cứ để lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả hơn. Hy vọng rằng từ định hướng của huyện và những tiềm năng, lợi thế của mình, trong thời gian sắp tới, xã Mậu Duệ có thể phát triển trở thành một thị trấn, xứng đáng là trung tâm cụm xã theo quy hoạch.

Dù chương trình thực hiện phát triển cụm xã theo chủ trương của Huyện ủy được UBND huyện xây dựng khá chi tiết, tuy nhiên trong Chương trình này vẫn chưa đưa ra được các mục tiêu cụ thể của từng giải pháp như phát triển đàn gia súc, gia cầm, đàn ong đạt đến mức nào? Diện tích các loại cây trồng chủ lực của các xã, cụm xã trong giai đoạn 2016 – 2020 nâng lên mức bao nhiêu? Cơ sở hạ tầng ở các trung tâm cụm xã cần đầu tư những gì? Dự kiến kinh phí để thực hiện chủ trương này... Đồng thời, theo lãnh đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Yên Minh: Với chủ trương này, trước hết bước triển khai đầu tiên là cần làm tốt công tác quy hoạch các xã, cụm xã với tầm nhìn từ 20 đến 30 năm.

Chủ trương và định hướng phát triển theo các cụm xã ở Yên Minh được coi là mới so với các huyện trong tỉnh và nhận được sự tán thành của cấp ủy, chính quyền và người dân các xã, thị trấn trong huyện. Nhưng việc triển khai thực hiện chủ trương này cần có sự chắc chắn và cụ thể để khi triển khai sẽ đem lại hiệu quả thiết thực chứ không chỉ nằm trên giấy.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo đánh giá mức độ phù hợp của tài liệu "Hướng dẫn hoạt động khuyến nông"

BHG- Ngày 29.6, Sở NN&PTT tổ chức Hội thảo đánh giá mức độ phù hợp của tài liệu "Hướng dẫn hoạt động khuyến nông" thuộc chương trình dự án JICA giai đoạn I (2016 - 2017) tại tỉnh Hà Giang. 

30/06/2017
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Đoàn tư vấn JICA Nhật Bản

BHG- Sáng 29.6, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn tư vấn JICA Nhật Bản do ông Takuy Nakagawa làm Trưởng đoàn về các công tác chuẩn bị thực hiện Dự án vay vốn phát triển nông thôn dựa vào kết quả. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

29/06/2017
Bắc Quang tìm các giải pháp tiêu thụ lạc cho nông dân

BHG- Lạc được mùa là niềm vui lớn của nhà nông hiện nay tại Bắc Quang. Làm thế nào để lạc bán được giá mới đem lại niềm vui trọn vẹn cho những người nông dân chân lấm, tay bùn. "Bài toán" tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch cho nhà nông năm nào cũng là nỗi trăn trở của các cấp chính quyền!

29/06/2017
Xã Lũng Cú nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

BHG- Là một trong 2 xã điểm của huyện Đồng Văn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Tính đến hết năm 2016, xã Lũng Cú đạt 11/19 tiêu chí và với mục tiêu sẽ đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018. 

29/06/2017