Mùng Văn Đức - Bí thư Chi đoàn làm kinh tế giỏi

08:02, 08/06/2017

BHG - Phát huy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Mùng Văn Đức, Bí thư Chi đoàn thôn Bản Đả, xã Na Khê (Yên Minh) luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào của Đoàn và phát triển kinh tế, trở thành tấm gương để nhiều thanh niên trong thôn, xã học tập, noi theo.

Anh Đức là người dân tộc Giấy, sinh ra và lớn lên tại xã Na Khê, với ước mơ được làm thầy giáo, anh đã theo học ngành Sư phạm Tiểu học tại Trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ). Tuy nhiên, sau khi ra trường, anh chưa có được công việc theo đúng ngành nghề theo học nên ước mơ ấy tạm thời gác lại. Anh Đức tích cực phát triển kinh tế gia đình, tham gia các hoạt động Đoàn tại địa phương. Với sự năng nổ, nhiệt tình, anh đã bén duyên với công tác đoàn và trở thành Bí thư Chi Đoàn thôn Bản Đả.

Anh Mùng Văn Đức với sản phẩm dưa hấu của gia đình.
Anh Mùng Văn Đức với sản phẩm dưa hấu của gia đình.

Nhận thấy những tiềm năng để phát triển cây ăn quả, anh Đức mạnh dạn trồng dưa hấu. Anh tâm sự: “Lúc mới bắt tay vào thực hiện cũng gặp một số khó khăn do chưa có kinh nghiệm và thời tiết không ủng hộ. Về sau, khi đã có kinh nghiệm, tôi trồng thử thêm nhiều giống dưa mới để so sánh về năng suất cũng như khả năng thích ứng”.  Hiện nay, 2 ha đất của gia đình và 0,5 ha mượn của người thân, anh Đức trồng giống dưa hấu Thái Lan và Trung Quốc. Anh Đức cho biết: “Trồng dưa hấu cũng đòi hỏi kỹ thuật khá phức tạp. Nhưng dưa hấu là cây chịu hạn tốt”. Nhờ việc thường xuyên tìm tòi, học hỏi, diện tích dưa của gia đình anh Đức phát triển tốt, ít sâu bệnh, cho sản lượng hơn 3 tấn đối với vụ Xuân. Bên cạnh đó, gia đình anh còn trồng thêm dưa hấu trái vụ, dưa chuột, nuôi gần 20 con lợn đen, gà, ngan, trồng rau sạch theo mùa... Từ các nguồn thu này, sau khi trừ chi phí cho thu nhập từ 50-60 triệu đồng/năm.

Những ngày này, ai có dịp ghé qua thôn Bản Đả, xã Na Khê sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng quán bên đường bày bán những quả dưa hấu căng mọng, bóng bẩy. Những quán như vậy, sau mỗi vụ dưa cũng giúp cho các hộ có thu nhập từ vài triệu đến vài chục triệu đồng tùy vào diện tích trồng dưa của các hộ. Đây là số tiền không nhỏ đối với người dân nơi đây. Có được kết quả đó một phần cũng là nhờ sự vận động, chia sẻ của Bí thư Chi đoàn Mùng Văn Đức, người đã chỉ ra cho bà con thấy được tiềm năng để phát triển trồng dưa hấu tại địa phương và mạnh dạn chuyển đổi các loại cây trồng khác sang trồng dưa.

Với trách nhiệm của người Bí thư Chi đoàn, anh Đức thường xuyên vận động đoàn viên, thanh niên của thôn tích cực phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Nhờ đó, đoàn viên, thanh niên thôn Bản Đả đều chuyên tâm phát triển kinh tế, số đi lao động tự do tại Trung Quốc cũng giảm đáng kể. Với uy tín của mình, mới đây, anh Đức được bầu làm Tổ trưởng Tổ Nghề nghiệp trồng rau thôn Bản Đả.

Anh Đức chia sẻ: “Là một thanh niên, tôi và những thế hệ đoàn viên, thanh niên thôn Bản Đả nói riêng, toàn huyện Yên Minh nói chung có thể phát huy được tinh thần xung kích, tính tiên phong của tuổi trẻ trong các lĩnh vực, đó là nhờ những định hướng, sự quan tâm sâu sát, tạo mọi điều kiện để thế hệ trẻ phát huy tối đa sự đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong thời gian qua của Huyện đoàn Yên Minh...”.

Phạm Hoan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Khuôn Lùng duy trì và hoàn thiện các tiêu chí sau đạt chuẩn

BHG- Khuôn Lùng là xã đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện tại của huyện Xín Mần đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) ngày 26.11.2016. Ngay sau đạt chuẩn NTM, xã Khuôn Lùng đã bắt tay ngay vào công tác duy trì, hoàn thiện các tiêu chí; nhằm phát huy hiệu quả các tiêu chí NTM, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

31/05/2017
Xây dựng Nông thôn mới trên Công viên đá, cần làm theo đặc thù vùng

BHG- Thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), những năm qua, toàn tỉnh nói chung và vùng Cao nguyên đá (CNĐ) nói riêng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy nhiệm vụ XDNTM trên CNĐ là nhiệm vụ song hành với bảo tồn và phát huy các giá trị của Công viên Địa chất toàn cầu.

31/05/2017
"Dân vận khéo" trong xây dựng Nông thôn mới ở Bắc Quang

BHG- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", những người làm công tác Dân vận (DV) ở huyện Bắc Quang luôn biết lắng nghe, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, "vận khéo" để dân nghe rồi làm theo.

31/05/2017
Văn hóa ứng xử của CBCNV Công ty Điện lực Hà Giang với khách hàng, một số lỗi cần tránh.

BHG - Những năm qua, việc thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp với khách hàng của Công ty Điện lực Hà Giang luôn được Ban lãnh đạo cùng tập thể cán bộ, công nhân viên trong công ty chú trọng và đã có nhiều chuyến biến tích cực, rõ rệt. Để phát huy hơn nữa những mặt tích cực và khắc phục hạn chế, những hành vi chưa đẹp, chưa đúng chuẩn mực khi giao tiếp với khách hàng, mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự sau:

30/05/2017