Sơ kết sản xuất vụ Xuân, triển khai vụ Mùa và vụ Đông năm 2016

21:06, 10/06/2016

BHG - Chiều 10.6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết sản xuất vụ Xuân, triển khai vụ Mùa và vụ Đông năm 2016. Các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, Hội đoàn thể; Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND – UBND tỉnh. Tại điểm cầu các huyện, thành phố có Thường trực Huyện ủy, Thành ủy, UBND nhân dân huyện, thành phố; các phòng, ban, hội đoàn thể và cán bộ nông nghiệp các xã, thị trấn.

Báo cáo kết quả thực hiện sản xuất vụ Xuân nêu rõ: Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm trong vụ ước đạt 101.547,9ha, giảm 0,15% so với cùng kỳ. Trong đó: Lúa 9.262ha, ngô 42.796ha, đậu tương 7.351ha, lạc 6.148ha còn lại là các loại rau đậu và cam, chè. Tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 125.659 tấn, tăng 592 tấn so với vụ Xuân năm 2015. Tổng đàn trâu, bò là 268.131 con, tăng trên 8.000 con so với cùng kỳ; đàn lợn 549.094 con; công tác kiểm dịch và phòng trừ dịch bệnh trên đàn gia súc được thực hiện tốt. Hoàn thành chuẩn bị số cây giống đáp ứng đủ kế hoạch và trồng mới được 299,6/1.324 ha rừng. Ngoài ra, tính đến 30.5.2016, đã có 18.409 lượt hộ đăng ký vay vốn theo Nghị quyết 209 với tổng kinh phí trên 1.239 tỷ đồng, đã thẩm định 1.387 hộ, trong đó có 553 hộ đủ điều kiện giải ngân và tiến hành giải ngân được 8,62 tỷ đồng cho 79 hộ vay... Bên cạnh những kết quả đạt được, 5 tháng đầu năm, thiên tai khiến nhiều diện tích cây trồng, cơ sở hạ tầng nông nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng lớn đến sản xuất của người dân...

Sau khi nghe đại biểu các sở, ngành và các địa phương thảo luận, đóng góp ý kiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận: Vụ Xuân năm nay tiếp tục là vụ khó khăn nhưng các cấp, các ngành, địa phương đã nỗ lực để đạt được kết quả cao, sản lượng tăng so với vụ Xuân năm 2015. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Vì vậy, trong vụ Mùa, đồng chí Nguyễn Minh Tiến đề nghị: các huyện, thành phố, phải xác định rõ phát triển nông nghiệp vẫn là nhiệm vụ chính và dần thay đổi nhận thức từ chiều rộng sang chiều sâu để nâng cao giá trị gia tăng; chấn chỉnh lại toàn bộ hệ thống cán bộ nông nghiệp từ xã đến thôn; tiếp tục thực hiện cánh đồng mẫu, chỉ đạo gắn đầu tư có thu hồi để tái đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào dược liệu; kiểm tra lại công tác nghiệm thu, quản lý các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt sau đầu tư. Đặc biệt, các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình cần rà soát đánh giá, chấn chỉnh về việc phát triển cây cam; các huyện vùng chè, cần tập trung phát triển chè hữu cơ và chè sạch, phân vùng nguyên liệu cho các doanh nghiệp, HTX chế biến, gắn trách nhiệm với người trồng và người chế biến; 4 huyện phía Bắc, tăng cường quản lý chất lượng, thương hiệu mật ong Bạc hà;... Về phía các sở, ngành: Phối hợp với các huyện kiểm tra về việc quản lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thuốc thú y trong toàn tỉnh; Sở Nông nghiệp rà soát, đánh giá khó khăn trong dồn điển đổi thửa, phát triển thủy sản, cải tạo vườn đồi tạp... đề xuất tỉnh giải quyết và sớm thực hiện đề án nâng cao hoạt động kiểm lâm địa bàn; Sở Tài chính tham mưu cho tỉnh cấp kinh phí chi trả trồng rừng năm 2015...

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn trong xây dựng Nông thôn mới ở Đồng Văn

BHG- Những năm qua, Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở huyện Đồng Văn đã có sự vào cuộc của các cấp, ngành và người dân thông qua những chương trình, việc làm cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 

09/06/2016
Ban điều phối Chương trình CPRP chú trọng tập huấn nâng cao nhận thức

BHG- Năm 2016 - năm thứ 2 triển khai thực hiện các nội dung, hoạt động của Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP), nhìn chung những mục tiêu, cách thức tiếp cận đang được các tổ hỗ trợ huyện triển khai, người thụ hưởng tiếp cận một cách hiệu quả. 

09/06/2016
Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi" ở Bắc Mê

BHG- Những năm qua, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi" gắn với xây dựng Nông thôn mới (NTM) được Hội Nông dân huyện Bắc Mê chú trọng triển khai sâu rộng. Từ đó, đã phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất của hội viên nông dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao.

09/06/2016
Xã Xuân Giang tích cực hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới

BHG- Năm 2016, xã Xuân Giang (Quang Bình) được huyện chọn để tập trung hoàn thành các tiêu chí và công nhận đạt chuẩn NTM. Với tinh thần quyết tâm và sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân các dân tộc trong xã, hiện nay một số tiêu chí còn lại đang được gấp rút hoàn thành.

09/06/2016