Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác triển khai nhiệm vụ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp 5 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ các tháng cuối năm

12:51, 13/05/2016

BHG- Ngày 13.5, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá công tác triển khai nhiệm vụ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp VPĐKQSDĐ 5 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ các tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có Ban Giám đốc, lãnh đạo và các phòng chức năng của VPĐKQSDĐ trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Điểm cầu tại các huyện, Thành phố có Thường trực Huyện ủy, UBND, Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận Hội nghị trực tuyến.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận tại Hội nghị trực tuyến.

VPĐKQSDĐ trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.1.2016, với tổng số biên chế chuyển nguyên trạng theo kế hoạch tỉnh giao là 56 biên chế, trong đó Văn phòng cấp tỉnh có 23 biên chế, văn phòng cấp huyện là 33 biên chế. Ngay từ khi đi vào hoạt động đã tiếp nhận và giải quyết 4.302 hồ sơ, trong đó tiếp nhận 34 hồ sơ của tổ chức (có 13 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 5 hồ sơ thuê đất, 16 hồ sơ giao dịch đảm bảo). đã giải quyết xong 32/34 hồ sơ (trước hạn 15 hồ sơ, đúng hạn 17 hồ sơ). Tiếp nhận và giải quyết xong 234/239 hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân.

Việc kiện toàn VPĐKQSDĐ được thực hiện nhanh chóng, đáp ứng các yêu cầu của Đề án, đảm bảo duy trì ổn định hoạt động đăng ký đất đai thường xuyên, đáp ứng nhu cầu của người dân, thể hiện tính chuyên nghiệp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận với bộ máy tổ chức được sắp xếp theo các nhóm chuyên môn và theo từng vị trí công việc chuyên sâu, quy trình giải quyết công việc được thực hiện thống nhất. Việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai từng bước được hoàn thiện. Từ khi triển khai thực hiện VPĐKQSDĐ một cấp, thời gian thực hiện nhiều loại thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giảm 1/3 thời gian so với trước đây, các giao dịch bảo đảm được giải quyết xong trong ngày. Ngoài ra, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu địa chính đã tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công tác chỉnh lý, cập nhật biến động, thuận tiện cho việc tra cứu, khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý Nhà nước về đất đai…

Hội nghị cũng nêu rõ những khó khăn từ khi được thành lập và đi vào hoạt động của VPĐKQSDĐ như: số lượng cán bộ của Văn phòng Đăng ký cấp tỉnh và các huyện còn mỏng so với khối lượng công việc rất lớn, do vậy chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc; cơ sở làm việc, thiết bị phục vụ cho công tác còn thiếu như máy tính, máy quyét; một số huyện chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu địa chính ảnh hưởng đến việc tra cứu nguồn gốc khi viết giấy chứng nhận QSD đất; một số VPĐKQSDĐ chưa được trang bị máy Scan để quét hồ sơ chuyển qua mạng về VPĐKQSDĐ cấp tỉnh thẩm tra viết giấy chứng nhận QSD đất; một số cán bộ trình độ năng lực còn hạn chế… vì vậy ảnh hưởng đến công việc. Hội nghị cũng đã có nhiều ý kiến tham gia phát biểu của các huyện, thành phố, nêu lên những mặt được, những hạn chế tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện của VPĐKQSDĐ cấp tỉnh cũng như cấp huyện trong thời gian qua, đồng thời đề ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của VPĐKQSDĐ cấp tỉnh và các huyện, thành phố trong thời gian qua, mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1.2016 đến nay nhưng đã hoàn thành được một khối lượng công việc khá lớn… Đồng thời đồng chí chỉ đạo và giao nhiệm vụ trong thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường và các huyện tiếp tục quan tâm sâu sát đến các vấn đề như cơ sở vật chất của các chi nhánh ở cơ sở. Yêu cầu Sở Tài nguyên kiểm tra, rà soát lại quy chế phối hợp giữa văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp với các phòng, ban của các huyện, thành phố. Tập trung giải quyết triệt để các khó khăn trong thực hiện quy chế; phối hợp xây dựng tổng thể rà soát đánh giá chất lượng hệ thống cán bộ công chức, xem xét lại khả năng thu chi ngân sách để ký kết hợp đồng cán bộ phối hợp với các huyện, thành phố lựa chọn ký kết cán bộ với phương châm chất lượng phải được nâng cao; kiểm tra, đánh giá trụ sở, thiết bị tại Chi nhánh của các huyện, hoàn chỉnh cơ cở vật chất trong thời gian sớm nhất để đưa hoạt động của văn phòng các cấp ngày càng chất lượng hiệu quả hơn…

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển KT-XH của đất nước

BHG - Sáng 29.4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ KH-ĐT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị trực tuyến Thủ tướng với doanh nghiệp (DN) năm 2016 chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển KT-XH của đất nước". 

29/04/2016
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc Chi nhánh Hà Giang

BHG- Chiều ngày 28.4, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Giang. 

29/04/2016
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng

BHG- Ngày 27.4, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng (GCT&GS PB) về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I và một số định hướng phát triển của Trung tâm (TT) trong thời gian tới. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và công nghệ, Trung tâm giống cây trồng Đạo Đức.

27/04/2016
Hội nghị triển khai nhiệm vụ Tài chính – Ngân sách Quý II-2016

BHG- Ngày 26.4, Sở Tài chính tổ chức Hội nghị sơ kết quý I, triển khai nhiệm vụ Tài chính – Ngân sách quý II.2016. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các cơ quan khối Tài chính của tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND – UBND tỉnh; Phòng Tài chính – Kế hoạch 11 huyện, thành phố...

27/04/2016