Hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững

16:58, 27/01/2016

(Xuân 2016) - Để chủ động hoàn thành các mục tiêu về sản xuất NLN năm 2015, huyện Bắc Mê đã xây dựng các Nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án đối với lĩnh vực sản xuất NLN, ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ và chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã phân bổ trên 3,2 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất Chương trình 135 cho các xã, thị trấn chủ động triển khai sản xuất NLN. Để tránh tình trạng đầu tư dàn trải, sử dụng kém hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, huyện đã định hướng các hộ được hưởng lợi tập trung vào tái cơ cấu sản xuất; chú trọng sản xuất đúng khung thời vụ; đẩy mạnh cơ giới hóa trong lao động sản xuất và chế biến nông sản; đa dạng cơ cấu cây trồng, vật nuôi để từng bước quy hoạch các vùng sản xuất NLN theo hướng hàng hóa tập trung. Năm 2015, trong tổng số 1.176 hộ được hưởng lợi từ Chương trình 135, thì có 1.110 hộ được hỗ trợ mua giống gia súc, gia cầm, trồng cỏ và xây dựng chuồng trại, các hộ còn lại được hỗ trợ để mua máy móc phục vụ sản xuất NLN; tiếp tục rà soát và phê duyệt cho 297 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ lãi suất mua trâu, bò sinh sản theo Quyết định 352 của UBND tỉnh với nguồn vốn cho vay trên 3,4 tỷ đồng. Cùng với việc triển khai, thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết chuyên đề; chương trình, các chính sách hỗ trợ... huyện Bắc Mê còn chú trọng đến công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ cán bộ khuyến nông ở cơ sở. Trong năm, tổ chức được 14 lớp đào tạo, tập huấn các kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc các loại cây trồng; công tác vệ sinh chuồng trại gia súc, gia cầm; phương pháp nhận biết và cách phòng trừ các bệnh thường gặp trên cây trồng, vật nuôi cho trên 660 lượt người tham gia.

Hội thi cấy chuyển đổi khung thời vụ ở xã Minh Ngọc.
Hội thi cấy chuyển đổi khung thời vụ ở xã Minh Ngọc.

Khắc phục khó khăn trước những diễn biến phức tạp của điều kiện tự nhiên, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và những thay đổi tích cực từ nhận thức đến hành động của người dân đối với sản xuất NLN, ngành Nông nghiệp huyện Bắc Mê đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ đầu năm, sản xuất vụ Xuân được triển khai sớm, nhân dân chủ động làm đất, gieo cấy trước tết và đúng khung thời vụ điển hình như các xã Yên Định, Minh Ngọc, Lạc Nông, Minh Sơn, Yên Phong... Đối với diện tích không chủ động nước đã được các xã, thị trấn chủ động chuyển sang các cây trồng cạn như: cây ngô, lạc, đậu tương và các loại rau màu khác; bên cạnh đó, còn tận dụng được diện tích bán ngập vùng lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang đưa vào sản xuất. Năm 2015, toàn huyện gieo trồng trên 2.550 ha lúa, năng suất trung bình đạt 53,5 tạ/ha; trên 5.650 ha ngô, năng suất đạt 32,3 tạ/ha; tổng sản lượng các cây lương thực có hạt đạt trên 32.300 tấn; các diện tích cây đậu tương, lạc đều phát triển và cho năng suất ổn định. Vụ Đông năm nay, huyện thực hiện canh tác trên 900 ha cây vụ Đông gồm các loại cây trồng ngắn ngày, rau, đậu các loại; trong đó, có nhiều diện tích đã cho thu hoạch, tăng thêm nguồn thu nhập của nhân dân. Về lĩnh vực chăn nuôi, đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện phát triển ổn định theo hướng tập trung về quy mô, phát triển hàng hóa. Đến nay, đàn gia súc trên địa bàn đạt trên 80 nghìn con (đàn trâu 18.960 con, đàn bò 7.204 con, đàn dê 18.927 con, đàn lợn trên 35 nghìn con); đàn gia cầm trên 210 nghìn con.

Ngành Nông nghiệp Bắc Mê nỗ lực đưa sản xuất vụ Đông thành vụ chính. Trong ảnh: Chăm sóc cây rau vụ Đông tại thôn Nà Quạc, xã Phú Nam.
Ngành Nông nghiệp Bắc Mê nỗ lực đưa sản xuất vụ Đông thành vụ chính. Trong ảnh: Chăm sóc cây rau vụ Đông tại thôn Nà Quạc, xã Phú Nam.

Thời gian tới, ngành Nông nghiệp huyện tiếp tục tập trung cụ thể hóa 2 Nghị quyết chuyên đề về phát triển chăn nuôi gia súc tập trung và trồng rừng kinh tế gắn phát triển cây dược liệu; chú trọng phổ biến các kiến thức KHKT đến với người dân; thực hiện hiệu quả chương trình đầu tư có thu hồi; đẩy mạnh sản xuất đúng khung thời vụ ngay từ đầu năm để đảm bảo thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất năm 2016.

ĐẠI TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sử dụng hợp lý vốn đầu tư xây dựng

(Xuân 2016) - Năm 2015, được sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND - UBND huyện và thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA – ĐTXD) huyện Yên Minh đã bố trí, sử dụng nguồn vốn giao một cách hợp lý, hiệu quả theo đúng các quy định của pháp luật.

27/01/2016
Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh: Nêu cao vai trò chủ chốt

(Xuân 2016) - Kết thúc năm 2015, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho huyện các giải pháp sản xuất nông - lâm nghiệp và đạt được những kết quả khá toàn diện, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2015, khẳng định là ngành chủ chốt trong phát triển KT – XH của huyện. 

27/01/2016
Agribank huyện Đồng Văn: Hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch năm

BHG- Năm 2015, được đánh giá là năm khó khăn do chính sách tiền tệ thắt chặt của Chính phủ đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh, huy động tiền gửi trong dân. Song bằng nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, CCVC Agribank huyện Đồng Văn vẫn đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần không nhỏ trong công cuộc XĐGN tại địa phương.

27/01/2016
Đón Xuân từ những cánh rừng

(Xuân 2016) - Năm 2015 đã khép lại với bao cố gắng, nỗ lực của không chỉ riêng tập thể cán bộ thuộc BQL rừng phòng hộ huyện Vị Xuyên mà của cả cộng đồng nhân dân các dân tộc 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng. 

27/01/2016