Ngành nông nghiệp và PTNT: Tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh hại lúa

07:51, 07/05/2015

BHG- Vụ Xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy đạt 9.570 ha diện tích lúa, trong đó diện tích lúa nhiều nhất là huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Xín Mần. Nhìn chung hầu hết diện tích lúa đều sinh trưởng và phát triển tốt.

Nhiều diện tích lúa vụ Xuân ở Quang Bình được chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh tốt, chuẩn bị cho thu hoạch. Trong ảnh: Cánh đồng lúa ở xã Xuân Giang.
Nhiều diện tích lúa vụ Xuân ở Quang Bình được chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh tốt, chuẩn bị cho thu hoạch. Trong ảnh: Cánh đồng lúa ở xã Xuân Giang.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật, hiện nay do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, nên đã có 303,625 ha diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn lá, nhiễm nặng 1,8 ha tại các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Bắc Mê, thành phố Hà Giang. Tỷ lệ phổ biến từ 2,5 – 5%, cao từ 7 – 15%, cục bộ 50 – 60%, đặc biệt đã xuất hiện các ổ lụi tại các xã Việt Hồng, Bằng Hành, Việt Quang, Liên Hiệp, Đồng Tâm (Bắc Quang); Bằng Lang, Xuân Giang (Quang Bình). Hại chủ yếu trên giống lúa BC15, CT16, Khang dân 18, HT1, Nhị ưu 838. Bên cạnh đó, bệnh bạc lá  diện tích nhiễm 653 ha, tỷ lệ phổ biến từ 6 – 9%, cao 12 – 20%, cục bộ một số nơi của huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang, tỷ lệ bệnh trung bình 20 – 25%, cao 50% C3-5. Rầy nâu, rầy lưng trắng mật độ trung bình 20 – 150 c/m2, cao 85-310c/m2, còn các đối tượng sâu bệnh hại khác mật độ thấp.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh và ứng phó với diễn biến phức tạp của sâu bệnh hại lúa Xuân, đặc biệt là bệnh đạo ôn lá; trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Trước tình hình sâu bệnh như vậy, ngành Nông nghiệp đã có công văn gửi UBND các huyện, thành phố chỉ đạo ngành chức năng hướng dẫn nhân dân tăng cường phòng trừ bệnh đạo ôn bảo vệ lúa xuân. Sở cũng đã đưa cán bộ chuyên môn xuống tận cơ sở để hướng dẫn bà con nông dân cách phòng trừ sâu bệnh. Đặc biệt là triển khai thực hiện triệt để phương án phòng, chống dịch hại cây trồng trên địa bàn. Thành lập Ban chỉ đạo chống dịch trên cây trồng và phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo. Đối với những diện tích nhiễm bệnh, các huyện chủ động cung ứng thuốc đặc trị và hướng dẫn nhân dân tiến hành phun kịp thời, triệt để, không để bệnh lây lan ra diện rộng. Tích cực chỉ đạo các phòng, trạm chuyên môn, UBND xã, phường, thị trấn, cán bộ khuyến nông cơ sở và bà con nông dân tăng cường kiểm tra, giám sát đồng ruộng, phát hiện sớm bệnh đạo ôn, rầy nâu gây hại và phòng trừ kịp thời, không để bệnh lây lan. Đặc biệt lưu ý trên các giống lúa nhiễm bệnh đạo ôn như: BC15, Nếp, HT1, KD18, Nhị ưu 838... Tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền hình của huyện thông báo, hướng dẫn nông dân chủ động kiểm tra và phòng trừ kịp thời bệnh đạo ôn hại lúa xuân.

Đồng chí Nguyễn Đức Vinh cũng cho biết thêm: Ngành NN và PTNT cũng đã khuyến cáo các huyện chỉ đạo nhân dân không sử dụng giống lúa BC15 đưa vào gieo cấy vụ Xuân, vì giống lúa này đưa vào gieo trồng vụ Xuân cảm nhiễm bệnh rất cao, nhất là bệnh đạo ôn lá, mà chỉ đưa vào gieo cấy vụ Mùa. Do một số huyện không cương quyết, người dân không chịu tiếp thu nên cứ đưa vào gieo trồng vụ Xuân nên phát sinh diện tích bị bệnh đạo ôn lá. Những huyện có nhiều diện tích bị sâu bệnh nặng cần có thái độ tiếp thu nghiêm túc để hạn chế đến mức thấp nhất sâu bệnh hại lúa xảy ra...

 Cũng để phòng, chống sâu bệnh hại lúa hiệu quả nhất, đồng chí Phùng Viết Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết: Huyện Quang Bình cũng là một trong các huyện có một số diện tích bị sâu bệnh, qua đi kiểm tra thực tế tại một số xã bị sâu bệnh nặng như: Bằng Lang, Xuân Giang, Tiên Yên, Vĩ Thượng..., UBND huyện cũng chỉ đạo ngành chuyên môn xuống tận nơi để kiểm tra theo dõi phát hiện để có giải pháp xử lý kịp thời, hướng dẫn nhân dân khi phát hiện bệnh đạo ôn cần ngừng bón đạm, đồng thời cung câ#p đủ nước cho lúa. Những diện tích lúa bị bệnh cần phun thuốc sớm và tổ chức phun phòng với những diện tích chưa bị nhiễm bệnh. Các xã, thị trấn cần huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên xuống các thôn, bản hỗ trợ bà con nhân dân tổ chức phun thuốc đồng loạt. Đồng thời, để chủ động đối phó với dịch bệnh, huyện cũng sẽ có cơ chế hỗ trợ cho bà con để giải quyết dứt điểm sâu bệnh hại.

Hiện nay, tình hình thời tiết còn diễn biến bất thường nên sâu bệnh hại lúa còn phức tạp. Do đó, ngành NN và PTNT cũng đã có công văn gửi các huyện chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp tốt với các xã, thị trấn tuyên truyền cho bà con nhân dân không được chủ quan trước tình hình sâu bệnh phát sinh gây hại trên cây lúa, hướng dẫn nhân dân phun thuốc phòng trừ đúng cách với những loại thuốc bảo đảm chất lượng, nhất là việc sử dụng thuốc BVTV cần áp dụng theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng thuốc, đúng nồng độ - liều lượng, đúng cách, đúng lúc). Tốt nhất nên phun thuốc vào sáng sớm hay chiều mát, tránh phun khi lúa phơi màu. Sau khi phun thuốc gặp mưa to cần phải phun lại. Dùng bình bơm có bec tia nhỏ để phun. Lượng nước thuốc cần phải đủ theo khuyến cáo... phấn đấu đạt năng suất và sản lượng theo kế hoạch.

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

BHG- Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả. Nguồn lực đầu tư cho chương trình năm 2014 tăng hơn hai lần so với năm 2013. 

30/04/2015
Bắc Mê: Khi tiếng máy cày rộn ràng khắp đồng ruộng...

BHG- Gần 2.000 chiếc máy cày rộn ràng trên khắp đồng ruộng khi người nông dân bước vào mùa sản xuất, điều này không chỉ góp phần giải phóng sức kéo cho gia súc, tạo đà cho phát triển chăn nuôi hàng hóa mà còn là minh chứng thành công về việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mê.

30/04/2015
Vực dậy thị trường nông thôn

BHG- Trong những năm gần đây, KT – XH của tỉnh có bước phát triển tương đối ổn định, nhu cầu mua sắm hàng hoá tiêu dùng của dân cư, nhất là lương thực, thực phẩm có xu hướng tăng lên ở cả khu vực đô thị lẫn nông thôn. Tuy nhiên, thực trạng phát triển thị trường, đặc biệt ở địa bàn vùng sâu, vùng xa còn chậm. Điều đó đang đặt ra những vấn đề cần giải quyết cả về phương diện kinh tế cũng như xã hội.

30/04/2015
Xã Thông Nguyên phấn đấu "về đích" năm 2015

BHG- Gần 4 năm qua, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Đây là cơ sở để Thông Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ cơ bản trở thành xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), cán đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra.

30/04/2015