Xã Phú Lũng tập trung trồng cỏ trên đất dốc, bạc màu để phát triển chăn nuôi

07:36, 07/01/2015

HGĐT- Là xã biên giới của huyện Yên Minh, cách trung tâm huyện gần 40 km, Phú Lũng có điều kiện địa hình, khí hậu tương đối khó khăn, khắc nghiệt, thiếu đất và nước. Vì vậy, chăn nuôi gia súc, nhất là đại gia súc được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm và chọn làm hướng đi giúp người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Thể hiện quyết tâm đó, 2 năm trở lại đây, xã đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi đất bạc màu, không cho năng suất cao khi trồng ngô và đất dốc bị bỏ không nhiều năm qua để trồng cỏ.



             Diện tích cỏ trồng trên nền đất dốc và đất bạc màu phát triển tốt.


Tính đến thời điểm này, tổng đàn gia súc của toàn xã đạt trên 2.600 con, trong đó đàn trâu 255 con, đàn bò 560 con, đàn dê 125 con, còn lại là lợn. Nhằm hỗ trợ, thúc đẩy đàn gia súc tăng trưởng, đem lại thu nhập cao cho các hộ nghèo. Năm 2014, xã có 44 hộ được hỗ trợ bò sinh sản theo Chương trình của tỉnh; từ năm 2013, huyện hỗ trợ trồng cỏ cho các hỗ với định mức 2 triệu đồng/ha trồng mới. Đến nay, tổng diện tích cỏ lũy kế của xã Phú Lũng là 68,7 ha. Riêng trong năm 2014, xã đã trồng mới được 17,4 ha, vượt 16% so với kế hoạch. Trong đó phải kể đến hơn 11 ha được trồng trên những diện tích đồi, núi đốc và đất bạc màu. Đây thực sự là cách làm hay, vừa tận dụng những diện tích đất không hiệu quả khi trồng cây lương thực và tránh lãng phí những diện tích đất bỏ không, tăng diện tích cỏ, đáp ứng nhu cầu cung cấp thức ăn cho đàn gia súc. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Dy cho biết: Nhận thấy một số diện tích đất bạc màu khi trồng ngô không cho sản lượng cao và nhiều diện tích đồi núi dốc bỏ không nhiều năm nay, lãng phí. Vì vậy xã vận động nhân dân 4 thôn vùng cao là Phú Lũng, Sủng Lìn, Xín Chải, Páo Cờ Tủng chuyển đổi những diện tích đất trên sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. Tính ra, từ năm 2013 đến nay, tổng số diện tích trồng cỏ được trồng ở những nơi có địa hình dốc, đất bạc màu khoảng 20 ha, chiếm gần 1/3 tổng diện tích cỏ toàn xã. Vì thế, mùa Đông năm 2013, trên địa bàn xã chưa ghi nhận trường hợp trâu, bò nào bị chết đói trong mùa Đông. Bởi các gia đình đều nhận thức cao về dự trữ thức ăn mỗi khi mùa Đông đến.


Hiện nay, theo thống kế của xã Phú Lũng, xã còn hơn 60 ha đất đồi núi dốc, bạc màu có thể chuyển đổi sang trồng cỏ. Trong năm 2015, xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân trồng cỏ trên những diện tích này để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi. Cách làm của xã Phú Lũng trong việc chuyển đổi đất dốc, đất bạc mày sang trồng cỏ 2 năm qua là một hướng đi đúng, góp phần thúc đẩy chăn nuôi phát triển, đẩy nhanh xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Duy Tuấn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức tổng kết năm 2014
HGĐT- Chiều 30.12, Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đến dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN – PTNT; lãnh đạo, đại diện các huyện trên địa bàn tỉnh; đại diện một số Trung tâm chuyên ngành giống cây trồng T.Ư.
31/12/2014
Cam trĩu vàng trên đồi núi Đồng Tâm – Bắc Quang
HGĐT- Về xã Đồng Tâm (Bắc Quang) những ngày này, chúng ta bắt gặp những vườn cam sai trĩu quả, chín vàng trải dài trên các sườn đồi. Cam Đồng Tâm có vị ngọt, mọng nước được trồng tập trung ở thôn Pha, thôn Khuổi Thuối.
31/12/2014
Công nghiệp khai khoáng - bao giờ qua cơn bĩ cực (!)
HGĐT- Hàng loạt dự án khai thác khoáng sản đã buộc phải tạm đóng cửa, hoặc sống thoi thóp... khiến lĩnh vực công nghiệp thế mạnh của tỉnh gần như rơi vào tình trạng “đóng băng”. Giá bán khoáng sản xuống mức thấp nhất 5 năm trở lại đây, trong khi đó thuế tài nguyên hiện vẫn áp dụng mức thu được xây dựng từ năm 2012, khiến doanh nghiệp đã khó lại cùng quẫn hơn!
30/12/2014
Ngành Thuế phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015
HGĐT- Ngành thuế triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2014 trong tình hình KT-XH cả nước nói chung và của tỉnh Hà Giang nói riêng vừa có những thuận lợi, nhưng cũng có không ít khó khăn, còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và diễn biến khó lường... ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu ngân sách cũng như sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, số doanh nghiệp tạm ngừng nghỉ hoạt
30/12/2014