Đoạn Quản lý đường bộ 2 với công tác khắc phục giao thông trong mùa mưa

17:56, 08/07/2011

HGĐT- Đoạn quản lý đường bộ 2 (ĐQLĐB) Hà Giang là đơn vị kinh tế sự nghiệp, trực thuộc Sở GTVT Hà Giang. Với chức năng, nhiệm vụ là lập kế hoạch quản lý, bảo dưỡng, duy tu thường xuyên 1 tuyến Quốc lộ và 5 tuyến tỉnh lộ, với tổng chiều dài 6 tuyến là 326 km tại 4 huyện phía Tây nam của tỉnh, để đảm bảo giao thông luôn thông suốt góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


 

 Do mưa to nên nhiều điểm trên tuyến đường từ xã Tân Trịnh - Xuân Minh (Quang BÌnh) bị sạt lở nghiêm trọng.


Là địa bàn có địa hình đồi núi phức tạp, đa phần là các tuyến đường phải vượt đèo, độ dốc lớn, tuyến chạy quanh co trên các sườn núi dốc, địa hình không ổn định, khí hậu thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt vào mùa mưa mưa nhiều và thường xảy ra hiện tượng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông và đời sống kinh tế của nhân dân. Để chủ động, phòng chống, khắc phục hậu quả bão lũ và đảm bảo giao thông luôn được thông suốt trong mùa mưa lũ là nhiệm vụ trọng tâm. Do vậy, hàng năm ĐQLĐBII đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, ban, ngành chủ động chuẩn bị đối phó với diễn biến trong mùa mưa lũ để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ có thể xảy ra trên địa bàn quản lý, góp phần vào sự phát triển KT-XH ở địa phương.


Mùa mưa lũ năm nay, ĐQLĐB 2 chủ động xây dựng kế hoạch, giao và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, ban, ngành thực hiện; thường xuyên kiểm tra công tác sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thiết bị cơ quan để đảm bảo hiệu suất hoạt động, phân công lái xe, lái máy trực tại các khu vực xung yếu; phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão địa phương trong phạm vi các tuyến đường quản lý; bộ phận thường trực tiếp nhận thông tin 24/24h mỗi ngày về tình hình mưa bão, các sự cố giao thông kịp liên lạc với các địa phương để đảm bảo cho người và phương tiện khi tham gia giao thông được thuận tiện; chủ động phối hợp với các nhà thầu, chính quyền địa phương huy động người, máy móc tham gia ứng phó với những diễn biến phức tạp về giao thông trong thời điểm mưa lũ. Đồng thời, giao trách nhiệm cho 8 Hạt quản lý đường bộ dọc theo tuyến quốc lộ vàtỉnh lộ tăng cường công tác kiểm tra trong thời gian trước mùa mưa lũ để nắm bắt được những điểm yếu có nguy cơ sạt lở cao, nhất là tuyến tỉnh lộ Bắc Quang - Xín Mần và Yên Bình - Cốc Pài...


Hiện nay, giao thông có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế. Vậy, thể đảm bảo tính thông suốt trên các tuyến đường, đặc biệt là thời điểm xảy ra mưa lũ đang là nhiệm vụ, mục tiêu của ĐQLĐB2 tỉnh Hà Giang. Hơn nữa, tại một số địa phương mà ĐQLĐB2 quản lý có nền kinh tế phát triển, có nhiều tuyến đường được coi là “huyết mạch” nối với các huyện của các tỉnh bạn như: Quốc lộ 279 tiếp giáp với huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang; huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; tỉnh lộ 183, tuyến Vĩnh Tuy - Yên Bình; tỉnh lộ 177, tuyến Bắc Quang- Xín Mần... Nếu như giao thông bị ách tắc sẽ gây ra những cản trở lớn cho việc trao đổi buôn bán hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Đồng chí Nguyễn Văn Bảo, Giám đốc ĐQLĐBII cho biết: Bất kể thời gian nào, hễ có xảy ra ách tắc, sạt lở đất, đá; hệ thống giao thông xuống cấp... thì ĐQLĐBII nhanh chóng khắc phục kịp thời để đảm bảo cho giao thông không bị ách tắc, nhất là vào thời điểm mùa mưa nhiệm vụ càng nặng nề hơn vì địa bàn có nhiều tuyến có nguy cơ sạt lở cao nhất là tuyến tỉnh lộ Bắc Quang - Xín Mần. Ngoài ra, một số cây cầu đã xuống cấp trầm trọng như: cầu Suối Đỏ (tại km 76 lộ tỉnh Bắc Quang- Xín Mần); cầu treo Cốc Pài (tại km98)...


Trong thời điểm từ cuối tháng 5 đến nay, tình hình mưa lũ đã gây ra sạt lở đất đá với khối lượng lớn ở địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các tuyến đường phía Tây nam, gây nhiều khó khăn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Với công việc và trách nhiệm của mình, ĐQLĐBII đã kịp thời huy động người, phương tiện tham gia khắc phục, tu sửa tại nhiều điểm xảy ra sạt lở với khối lượng khoảng 300,000m3... đảm bảo cho giao thông luôn được thông suốt, không để xảy ra tình trạng ách tắc.


Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, ĐQLĐBII rất cần có sự đầu tư về trang phương tiện, máy móc và nhân lực. Hiện nay, tổng số CBCNVC- LĐ đơn vị là 120 người; phương tiện có 4 máy xúc, 3 ô tô tải, một số xe cũ nên trong quá trình vận hành tham gia khắc phục tu sửa các tuyến đường thường rất chậm và yếu. Bên cạnh đó các khoản dư nợ trong công tác tu sửa đảm bảo giao thông vẫn chưa được thanh toán dứt điểm, đây là những khó khăn cho việc chỉ đạo triển khai các phương án đảm bảo giao thông.


ĐỨC TRỌNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh tích cực thu hoạch vụ Đông - xuân và triển khai sản xuất vụ Mùa
HGĐT- Vụ Đông - xuân 2010-2011, thời tiết trên địa bàn tỉnh ta diễn ra hết sức phức tạp, đầu vụ hạn hán sớm trên diên rộng, kèm theo rét đậm, rét hại kéo dài liên tục, nhiêt độ xuống thấp nhất trong vòng 50 năm qua, với mức nhiêt độ luôn thấp ở ngưỡng 5-10 độ C, vùng núi cao nhiêt độ xuống dưới 0 độ C... gây thiêt hại lớn về gia súc, diên tích mạ và lúa đã gieo cấy.
29/06/2011
Chỉ số giá tiêu dùng của tỉnh trong tháng 6.2011 tăng 0,79%
HGĐT- Chỉ số giá tiêu dùng chung trong toàn tỉnh tháng 6 tăng 0,79% so với tháng trước và tăng tới 20,3% so với cùng kỳ năm trước.
29/06/2011
Ngành Thuế thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2011
HGĐT- Năm 2011, HĐND và UBND tỉnh giao cho ngành Thuế Hà Giang phải thu 484 tỷ đồng,tăng 39,6 % so với dự toán năm 2010 và tăng 6% so với dự toán Trung ương.
29/06/2011
Bắc Mê: Sơ kết sản xuất vụ Đông - xuân năm 2010 - 2011
HGĐT- Sáng 27.6, UBND huyện Bắc Mê đã tổ chức Hội nghị sơ kết sản xuất vụ Đông xuân năm 2010 – 2011 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp sản xuất vụ mùa năm 2011.
28/06/2011