Ðiều chỉnh giá xăng dầu theo cơ chế thị trường

09:25, 19/10/2009

Nghị định số 84/2009/NÐ-CP về kinh doanh xăng dầu vừa được Chính phủ ban hành quy định cụ thể điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu, điều kiện sản xuất xăng dầu, kinh doanh phân phối xăng dầu và giá bán lẻ xăng dầu.


Quy định nêu rõ: Khi giá xăng dầu thế giới và các yếu tố hình thành giá khác biến động tăng làm cho giá vốn của doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu tăng lên 7% so với giá bán lẻ hiện hành thì DN sẽ được tự động tăng giá bán lẻ tương ứng (DN chỉ phải gửi văn bản đăng ký giá lên Cục quản lý giá và nếu có vấn đề, cơ quan quản lý nhà nước sẽ hậu kiểm, không phải chờ được duyệt điều chỉnh giá như trước đây). Khi giá vốn tăng lên vượt quá 7% đến 12% so với giá bán lẻ hiện hành,  DN được tăng giá bán lẻ lên 7% nói trên, cộng thêm 60% của khoảng tăng giá từ trên 7 - 12% của giá vốn. 40% của phần giá vốn tăng còn lại sẽ được bù đắp từ Quỹ bình ổn giá. Nhà nước chỉ giám sát cơ cấu tính giá, mức độ điều chỉnh giá và việc sử dụng Quỹ. Khi giá vốn xăng dầu tăng hơn 12% so với giá bán lẻ hiện hành thì Nhà nước công bố áp dụng biện pháp hoặc kết hợp các biện pháp bình ổn giá như chỉ cho phép DN tăng giá ở mức độ nhất định, ngừng trích Quỹ bình ổn giá, giảm thuế hoặc áp dụng các biện pháp hành chính khác.

Ðối với trường hợp giảm giá xăng dầu, khi giá vốn giảm trong phạm vi đến 12% so với giá bán lẻ thì DN cũng phải giảm giá bán lẻ tương ứng. Khi giá vốn giảm quá 12% so với giá bán lẻ hiện hành thì các cơ quan có thẩm quyền sẽ áp dụng biện pháp khôi phục lại các chính sách điều tiết về tài chính như tăng thuế, trích Quỹ bình ổn giá... Sau đó, DN có thể giảm giá không hạn chế số lần giảm và khoảng thời gian giữa hai lần giảm giá.

Nghị   định   này   có   hiệu   lực từ ngày 15-12 và thay thế Nghị định số 55/2007/NÐ-CP của Chính phủ.


Nhan dan

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị đầu bờ mô hình thâm canh lúa có sử dụng phân bón NEB 26 và tổng kết công tác chỉ đạo thâm canh tăng năng suất lúa tại xã Tùng Bá
HGĐT- Sáng 29.9, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với UBND xã Tùng Bá (Vị Xuyên) tổ chức Hội nghị đầu bờ mô hình thâm canh lúa có sử dụng phân bón NEB 26 và tổng kết công tác chỉ đạo thâm canh tăng năng suất lúa vụ mùa.
30/09/2009
Đề cử 9 doanh nghiệp tham gia bình xét danh hiệu “Doanh nhân Hà Giang tiêu biểu” năm 2009
HGĐT- Vừa qua, Hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tổ chức lựa chọn, bình xét doanh nhân Hà Giang tiêu biểu năm 2009.
30/09/2009
Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp về thuế
HGĐT- Nhằm chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc việc thực hiện các chính sách, pháp luật thuế đối với các doanh nghiệp, ngày 29.9.2009, Cục thuế tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp về chính sách thuế; tham dự hội nghị có 25 doanh nghiệp kinh doanh thuộc các ngành nghề trong tỉnh.
30/09/2009
Liên minh HTX tỉnh: Giúp các hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn kích cầu của Chính phủ
HGĐT- Theo thống kê, hiện nay tỉnh ta có 482 hợp tác xã (HTX) với số vốn điều lệ đăng ký 163,6 tỷ đồng và thu hút được 13.052 xã viên tham gia. Các HTX đã và đang phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo được nhiều công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần tích cực vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu.
28/09/2009