Vị Xuyên làm tốt công tác xã hội hóa xây dựng cầu dân sinh

16:07, 29/01/2024

BHG - Vị Xuyên là địa bàn có hệ thống sông, suối khá dày và phức tạp, chia cắt các tuyến giao thông. Để củng cố hạ tầng giao thông, huyện đã thực hiện có hiệu quả công tác huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng cầu dân sinh, nối liền “huyết mạch” phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Là xã vùng cao, Thượng Sơn có nhiều thôn, bản bị chia cắt bởi các con suối nhỏ nên việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn. Trong điều kiện ngân sách của Nhà nước còn hạn hẹp, cấp ủy, chính quyền xã đã kết nối được nhiều nhà tài trợ, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu dân sinh. Những cây cầu dân sinh bằng bê tông cốt thép có giá trị từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng đã đáp ứng được mong đợi của nhiều người dân, giúp giải quyết việc đi lại thuận lợi, an toàn. Đồng chí Hoàng Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Thượng Sơn cho biết: Từ năm 2023 đến thời điểm hiện tại, xã Thượng Sơn đã kêu gọi xã hội hóa được 7 cây cầu dân sinh theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đây là cách vừa phát huy nội lực của người dân, vừa gắn kết cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào và thay đổi diện mạo nông thôn.

Các đại biểu và nhân dân phấn khởi khi cây cầu Bó Đướt, xã Thượng Sơn được đưa vào sử dụng.
Các đại biểu và nhân dân phấn khởi khi cây cầu Bó Đướt, xã Thượng Sơn được đưa vào sử dụng.

Ông Hoàng Xuân Đương, người dân xã Thượng Sơn vui mừng chia sẻ: Bản thân tôi cũng như bà con ở đây rất vui mừng, phấn khởi khi cây cầu được xây dựng kiên cố. Cầu cống giao thông được thông suốt đã đáp ứng tốt việc đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân, các cháu học sinh yên tâm đến trường. Có được kết quả đó là nhờ vào sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự chung tay góp sức của nhân dân.

Là huyện có diện tích rộng, địa hình chia cắt với nhiều khe suối, huyện xác định tập trung vào hoàn thiện hạ tầng giao thông. Chủ trương này được BCH Đảng bộ huyện cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 17 “Đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 – 2025”. Xác định nguồn lực đầu tư của Nhà nước hạn chế và tập trung vào các công trình trọng điểm, quy mô lớn, vì vậy hạ tầng giao thông nông thôn huyện xác định kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn như cầu dân sinh, nhà văn hóa, lớp học. Nhờ đó, từ năm 2023 đến nay huyện đã huy động nguồn lực xã hội hóa thực hiện xây dựng 22 công trình cầu qua suối, với tổng giá trị trên 7,7 tỷ đồng. Những cây cầu này khi đưa vào sử dụng đã giúp cho người dân đi lại thuận tiện, lao động sản xuất, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với khai thác, sử dụng hiệu quả, các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, bảo vệ công trình để không bị xuống cấp, hư hỏng, kéo dài thời gian sử dụng.

Đồng chí Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết: Xác định phát triển giao thông nông thôn là “chìa khóa” để phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, chính quyền địa phương tranh thủ sự ủng hộ của người dân, mạnh thường quân gần xa, đến nay hệ thống giao thông nông thôn của huyện, đặc biệt trong xây dựng cầu dân sinh từng bước hoàn chỉnh, góp phần vào xây dựng Nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của huyện.

Bài, ảnh: Thu Biên – Quỳnh Anh (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mang tri thức đến lớp học xóa mù chữ ở Thượng Sơn

BHG - Đều đặn vào cuối giờ chiều các ngày trong tuần, Nhà văn hóa thôn Đán Khao, xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) lại sáng ánh đèn. Hòa cùng tiếng vang vọng của núi rừng là những tiếng ê a của các học viên trong lớp xóa mù chữ. Các học viên hầu hết đã qua tuổi đến trường, đủ các độ tuổi, giới tính, tất cả đến với lớp học đều có chung một mục đích đó là học chữ. Lớp xóa mù chữ có 34 học viên đồng bào các dân tộc thiểu số ở địa phương, là người chưa biết đọc, biết viết hoặc tái mù chữ. Với nỗ lực miệt mài "gieo chữ", mang tri thức đến lớp học của các thầy, cô giáo đã giúp bà con đọc thông, viết thạo, thắp lên ngọn lửa hy vọng cho người dân nơi đây.

29/12/2023
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng huyện Vị Xuyên lần thứ VII
BHG - Chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2024), mừng Xuân mới Giáp Thìn năm 2024, sáng 29.1, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức khai mạc Hội khỏe Phù Đổng lần thứ VII năm 2024. Dự lễ khai mạc có lãnh đạo huyện Vị Xuyên, đông đảo giáo viên và học sinh trên địa bàn.
29/01/2024
Chương trình văn nghệ mừng Đảng – mừng Xuân Giáp Thìn 2024
BHG - Tối 28.1, tại Khu Công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên), Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình văn nghệ mừng Đảng – mừng Xuân Giáp Thìn 2024. Đến dự có lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, huyện Vị Xuyên…
29/01/2024
Ra mắt Ban vận động thành lập Câu lạc bộ “Trái tim người lính Vị Xuyên – Hà Giang”
BHG - Sáng 27.8, Tổ chức Trái tim người lính Việt Nam, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Câu lạc bộ (CLB) Mãi mãi tuổi 20 (Hà Nội) phối hợp tổ chức Lễ ra mắt Ban vận động thành lập CLB “Trái tim người lính Vị Xuyên – Hà Giang”. Tới dự có các đồng chí: Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng, Chủ tịch tổ chức Trái tim người lính Việt Nam. Cùng dự có đại diện một số sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và đông đảo cựu chiến binh.
28/08/2023