Hóa đơn điện tử góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, doanh nghiệp

11:14, 26/03/2024

BHG - Thực hiện Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19.10.2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, cùng với việc cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp hướng tới cung cấp dịch vụ điện tử, dịch vụ số cho người nộp thuế. Ngành Thuế Hà Giang đã triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với toàn bộ các doanh nghiệp và hộ kinh doanh từ tháng 4 năm 2022 theo tinh thần chỉ đạo tại Quyết định số 206/QĐ-BTC của Bộ Tài chính ngày 24.2.2022.

Kết thúc đợt triển khai đến ngày 30.6.2022, trên địa bàn toàn tỉnh có 100% các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký khai thuế theo phương pháp kê khai đã đăng ký sử dụng HĐĐT với số lượng 176.449 hóa đơn trên hệ thống HĐĐT của ngành. Tuy nhiên, cơ bản các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn…và các dịch vụ khác) đã sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Từ tháng 9.2022, ngành Thuế tiếp tục triển khai HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có hoạt động kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ… Đến hết năm 2023, có 285 doanh nghiệp và hộ kinh doanh đăng ký sử dụng với số lượng 16.778 hóa đơn được phát hành đạt 100% chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao.

Hộ kinh doanh mới đến kê khai nộp thuế tại Chi cục Thuế thành phố Hà Giang. 
			Ảnh: CTV
Hộ kinh doanh mới đến kê khai nộp thuế tại Chi cục Thuế thành phố Hà Giang. Ảnh: CTV

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng HĐĐT, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1284/CĐ-TTg ngày 1.12.2023 và các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Đây là một chủ trương lớn của Nhà nước dứt khoát ngành Thuế phải triển khai thành công nhiệm vụ này. Vì vậy, ngay trong tháng 12 Cục Thuế đã tổ chức hội nghị triển khai nội dung này tới các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh hoạt động trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu lồng ghép với hội nghị đối thoại doanh nghiệp 6 tháng cuối năm 2023. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh Ban hành văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai và Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Đến hết tháng 2.2024, trên địa bàn toàn tỉnh có 52/69 cửa hàng xăng dầu đã thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, các cửa hàng còn lại đang chuẩn bị cơ sở vật chất và chạy thử hệ thống.

Đạt được kết quả trên, ngành Thuế luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh và sự phối hợp của các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền theo nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin phù hợp từng đối tượng doanh nghiệp, người nộp thuế khác nhau trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện để người dân và doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng HĐĐT. Tổ chức Chương trình lựa chọn “Hóa đơn may mắn” cho các số hóa đơn của người mua hàng theo từng quý với 15 cơ cấu giải thưởng, tổng giá trị giải thưởng của mỗi quý là 30 triệu đồng, từ đó khuyến khích người mua có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ tạo sự minh bạch trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tránh thất thu cho Ngân sách nhà nước.

Việc triển khai HĐĐT sẽ góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan Thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời cũng góp phần chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn. Ngành Thuế tiếp tục phấn đấu hoàn thành triển khai các nội dung về HĐĐT trong thời gian sớm nhất.

Kim Hồng (Cục Thuế tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công nhận lưu hành đặc cách 10 giống cây trồng và 66 mã số vùng trồng
BHG - Chiều 26.1, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT) tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận lưu hành đặc cách 10 giống cây trồng địa phương và 66 mã số vùng trồng trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT 11 huyện, thành phố; đại diện doanh nghiệp, hộ sản xuất tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp...
27/01/2024
Chuyển đổi dịch vụ 2G lên 4G thúc đẩy quá trình chuyển đổi số
BHG -Theo chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện lộ trình tắt sóng 2G của các nhà mạng. Viettel Hà Giang đang triển khai các hoạt động hỗ trợ khách hàng đang dùng dịch vụ 2G chuyển lên 4G tại các buổi bán hàng lưu động chợ phiên, nhà văn hóa tổ, thôn, bản hoặc tại các cửa hàng giao dịch của Viettel trong toàn tỉnh.
27/01/2024
Đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ khách hàng

BHG - Trong kỷ nguyên phát triển mạnh về công nghệ như hiện nay, chuyển đổi số (CĐS) ngày càng thể hiện rõ vai trò quan trọng trong việc tiện lợi, nâng cao hiệu suất làm việc và được ứng dụng trong hầu hết các ngành, nghề. Ngành Tài chính - Ngân hàng cũng không nằm ngoài guồng quay đó. Tiên phong thực hiện chương trình CĐS, thời gian qua, Agribank Quang Bình triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ số hỗ trợ khách hàng.

22/03/2024
Hà Giang có 1 đội tuyển tham dự giải vô địch quốc gia Vex Robotics 2024
BHG - Chiều 21.1, tại Hà Nội vòng chung kết Giải vô địch VEX Robotics 2024 đã được tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo phối hợp với STEAM for Vietnam, Trung tâm Hoa Kỳ (trực thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam) cùng Đại học Bách khoa Hà Nội. Hà Giang có 1 đội tuyển tham dự với kết quả xếp thứ hạng 36 trong số 50 đội chơi ở hạng mục thử thách Liên minh.
22/01/2024