Chuyển đổi số tạo sức bật cho du lịch Đồng Văn

10:31, 18/12/2023

BHG - Năm 2023, huyện Đồng Văn đón gần 800 nghìn lượt khách du lịch (DL) tới trải nghiệm và lưu trú. Trước sự phát triển nhanh chóng, DL huyện Đồng Văn đã có sự bắt nhịp kịp thời với sự vận động của DL trong nước và quốc tế. Trong đó, xác định chuyển đổi số (CĐS) là giải pháp, hướng đi tất yếu giúp DL tăng tốc bứt phá và phát triển bền vững, huyện đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy CĐS trong các hoạt động DL, xúc tiến, quảng bá nhằm đem lại những trải nghiệm mới, tạo môi trường minh bạch và an toàn cho du khách.

Tại Phố cổ Đồng Văn được tích hợp ứng dụng cẩm nang du lịch.

Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã chỉ đạo ngành chuyên môn, các xã, thị trấn thường xuyên quảng bá các danh lam thắng cảnh, các điểm DL, điểm di tích, di sản, làng văn hóa DL cộng đồng trên các trang web, trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội như zalo, facebook của huyện. Tại điểm DL Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, huyện triển khai ứng dụng công nghệ bán vé điện tử và lắp đặt hệ thống camera an ninh tự động, lắp đặt hệ thống mã QRcode. Tại điểm di tích Phố cổ Đồng Văn đã lắp đặt hệ thống wifi công cộng, đồng thời tích hợp ứng dụng cẩm nang DL, trong đó người dùng hệ thống wifi sẽ tự động được nhận được thông tin quảng bá với hình ảnh, thông tin các điểm DL, các dịch vụ trên địa bàn huyện. Đặc biệt, để đưa hình ảnh văn hóa các dân tộc của huyện đến với đông đảo du khách, đối với các lễ hội văn hóa như: Hội xuân khèn Mông, lễ hội Khèn Mông, lễ cúng Tổ tiên của người Lô Lô, lễ hội Gầu tào liên tục được truyền thông quảng bá trên các nền tảng số, các kênh sóng truyền hình địa phương.

Bên cạnh đó, nỗ lực ứng dụng công nghệ, CĐS để thích ứng linh hoạt và duy trì hoạt động DL huyện Đồng Văn đã xây dựng được nhiều sản phẩm DL thông minh góp phần đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách DL. Các sản phẩm được giới thiệu, quảng bá trên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, có truy xuất nguồn gốc, xuất sứ… được đông đảo khách hàng đón nhận.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại dốc Thẩm Mã, Đồng Văn.
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại dốc Thẩm Mã, Đồng Văn.

Huyện cũng triển khai quản lý bằng công nghệ số đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ DL; số hóa tài liệu tại thư viện huyện; vận động, khuyến khích, hướng dẫn người dân, hộ kinh doanh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt khi mua, bán hàng hóa. Đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán trực tuyến qua ví điện tử, thẻ ngân hàng trực tuyến, mã QR… ở tất cả điểm đến DL. Hiện, 100% khách DL nước ngoài khi tới Đồng Văn đã thực hiện khai báo và được quản lý trên hệ thống.

Anh Sùng Mí Phìn, chủ Chai To homestay, xã Sà Phìn chia sẻ: 90% việc tìm kiếm khách hàng và các dịch vụ của homestay là thực hiện qua internet như: Đăng ký tạm trú cho khách nội địa được thực hiện trên Cổng thông tin quốc gia; khách nước ngoài thì trên hệ thống xuất, nhập cảnh của tỉnh. Đồng thời, tôi cũng chủ động tìm kiếm khách hàng qua mạng xã hội, thông qua các kênh như Facebook, Google, Booking, Agoda, Tiktok … với quan điểm là sáng tạo nội dung phù hợp với từng kênh, như: Sử dụng Google Map tập trung chia sẻ hình ảnh về homestay; kênh Tiktok làm video chia sẻ về DL trải nghiệm. Tôi cũng thường xuyên tham gia các hoạt động kết nối, các lớp tập huấn về kết nối khách hàng để mở rộng quan hệ và tăng khả năng nhận diện homestay với mọi người. CĐS DL thực sự có hiệu quả cao hơn nhiều so với những cách làm truyền thống trước đây và cũng tạo sự tiện lợi cho cả khách DL và chủ kinh doanh.

Đồng chí Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Mặc dù là huyện vùng cao, biên giới, cơ sở hạ tầng để CĐS DL chưa thực sự tốt, do còn nhiều “vùng lõm”, đặc biệt, người dân làm DL tại một số thôn, bản nguyên sơ chưa thành thạo trong việc sử dụng mạng xã hội, điện thoại thông minh để quảng bá DL… Tuy nhiên, DL huyện Đồng Văn vẫn đạt được những kết quả rất tích cực. Thời gian tới, để thúc đẩy mạnh mẽ CĐS trong phát triển DL, huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, quán triệt các quan điểm, chủ trương về CĐS trong DL đến từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và người dân. Từ đó, tạo sự đồng thuận, nhất quán về nhận thức, khuyến khích sự chủ động vào cuộc của người dân, doanh nghiệp trong CĐS. Đồng thời chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với ngành chuyên môn chủ động nắm bắt, kịp thời tháo gỡ các vấn đề khó khăn cho người dân trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, đẩy mạnh việc mở các lớp tập huấn về CĐS cho người dân, các chủ nhà hàng, homestay trên địa bàn huyện, nhất là tại các thôn, bản.

Hòa vào “dòng chảy” mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, DL Đồng Văn đã có những bước chuyển động tích cực, bước đầu bắt nhịp với xu thế phát triển chung. Đến nay, nền tảng công nghệ được đầu tư, nguồn nhân lực và các loại hình dịch vụ được số hóa đang mang tới nhiều tiện ích mới cho du khách, góp phần tạo nên những gam màu tươi sáng cho bức tranh CĐS của tỉnh.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại

BHG - Sáng 28.11, Tại khách sạn Phoenix, Trung tâm Khuyến Công – Xúc tiến Công thương Hà Giang (Sở Công Thương) phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại” cho hơn 50 đại biểu là cán bộ, nhân viên của Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương, Phòng Kinh tế hạ tầng các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

29/11/2023
Bồi dưỡng chuyển đổi số cho lãnh đạo cấp huyện, xã

BHG - Sáng 27.11, tại Trường Chính trị tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Công ty TNHH Pro Phương Nam (Hà Nội) tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng chuyển đổi số (CĐS) cho lãnh đạo cấp huyện, xã năm 2023. Tham dự có lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

27/11/2023
Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ

BHG - Thời gian qua, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới và có những kết quả nghiên cứu khoa học tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, đóng góp tích cực cho sự phát triển của các ngành, lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và khoa học kỹ thuật và công nghệ.

25/11/2023
Công ty Điện lực Hà Giang đẩy nhanh tiến độ thay thế công tơ điện tử

BHG - Nhằm thực hiện theo đúng lộ trình trong công tác chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ, sự chuyên nghiệp trong dịch vụ khách hàng. Thời gian vừa qua, Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã đẩy mạnh tiến độ thực hiện lắp đặt công tơ điện tử có gắn thiết bị đo xa để thay thế cho công tơ cơ khí trước đây với mục tiêu đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, tăng cường tính công khai, minh bạch; giảm sai sót trong việc ghi chỉ số, phúc tra chỉ số công tơ; tiết giảm nguồn nhân lực lao động trực tiếp; nâng cao năng suất, hiệu suất sản xuất kinh doanh. Đồng thời cùng với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) từng bước hiện đại hóa lưới điện trên địa bàn 27 tỉnh phía Bắc nói chung và lưới điện của tỉnh miền núi Hà Giang nói riêng.

22/11/2023