Đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực XNK hàng hóa

07:27, 27/04/2017

BHG- Theo quy định của ngành Hải quan, từ 1.3.2017 hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được vận hành chính thức, mọi giao dịch giữa doanh nghiệp (DN) với cơ quan Hải quan thực hiện hoàn toàn trên hệ thống điện tử, thời gian tiếp nhận, xử lý thông tin 24/7. Những khó khăn, vướng mắc của người dân, DN sẽ được cán bộ Hải quan giải đáp trên hệ thống điện tử. Tuy nhiên, qua 2 tháng triển khai, sự tiếp cận của DN, tư thương tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy với DVCTT vẫn còn nhiều hạn chế.

Cán bộ Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thao tác liên quan đến hoạt động XNK hàng hóa trên môi trường mạng Internet.
Cán bộ Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thao tác liên quan đến hoạt động XNK hàng hóa trên môi trường mạng Internet.

Số liệu thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, trên địa bàn khu vực CKQT Thanh Thủy, hiện có khoảng 120 DN, tư thương đăng ký mã số thuế, thực hiện hoạt động dịch vụ xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa. Như vậy, mỗi ngày lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực này tiếp nhận, giải quyết cả trăm thủ tục, thông quan từ 120-160 công - ten - nơ hàng hóa. Nhằm tạo thuận lợi cho tư thương, DN, Hải quan Hà Giang đã tích cực, chủ động, triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), rút ngắn thời gian thông quan lô hàng, giảm sự tiếp xúc trực tiếp với cán bộ thi hành công vụ, hạn chế biểu hiện tiêu cực phát sinh. Thời gian gần đây, hàng loạt các phần mềm điện tử được Hải quan Hà Giang áp dụng như: Khai báo từ xa, thông quan tự động... đã tạo điều kiện thuận lợi, thu hút nhiều DN, tư thương triển khai hoạt động XNK hàng hóa, góp phần đưa tổng kim ngạch liên tục tăng qua các năm.Tiến thêm một bước trong quá trình CCHC, hiện đại hóa, từ đầu tháng 3 vừa qua, hệ thống DVCTT được vận hành chính thức, mọi giao dịch giữa DN với cơ quan Hải quan được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống điện tử, thời gian tiếp nhận, xử lý thông tin 24/7.

Những khó khăn, vướng mắc của người dân, DN sẽ được phản ánh, được cán bộ Hải quan giải đáp trên hệ thống điện tử. Triển khai hệ thống này, mọi khai báo, tiếp nhận, giải quyết yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính (TTHC); tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ; thanh toán phí và lệ phí; trao đổi thông tin hai chiều, thông tin hướng dẫn... thực hiện thủ tục trên môi trường điện tử. Các dịch vụ này có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi và bằng nhiều phương tiện khác nhau như triển khai các chức năng, DVCTT trên nền tảng thiết bị điện tử thông minh; thanh toán trực tuyến các khoản thuế, phí, lệ phí liên quan đến TTHC.

Theo kế hoạch triển khai DVCTT, năm 2017 cơ quan Hải quan triển khai tối thiểu mức độ 3 cho 46 TTHC. Trong đó, 41 thủ tục thực hiện thông qua hệ thống cung cấp DVCTT, 5 thủ tục thực hiện bằng hệ thống khác. Chuẩn bị triển khai theo đúng kế hoạch, từ cuối năm 2016, Hải quan Hà Giang đã tổ chức nhiều đợt đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức và DN thực hiện DVCTT. Hệ thống đã được vận hành thí điểm từ ngày 1.1.2017 - 28.2.2017, trong giai đoạn chạy thí điểm, các đơn vị thực hiện song song việc tiếp nhận hồ sơ điện tử và hồ sơ giấy để xử lý TTHC. Qua theo dõi cho thấy, các doanh nghiệp, tư thương triển khai hoạt động XNK hàng hóa đã bắt đầu tiếp cận được với tiện ích khi thực hiện giao dịch qua hệ thống DVCTT, một số có sự đầu tư về phương tiện, đào tạo, nâng cao trình độ, kiến thức công nghệ thông tin cho cán bộ, thực hiện việc trao đổi thông tin trên môi trường mạng được thuận lợi.

Bà Vũ Thị Kim Hoa, Giám đốc Công ty XNK Đông Hải cho biết: DN có bề dày hoạt động gần 20 năm tại khu vực CKQT Thanh Thủy nên cảm nhận rất rõ những thay đổi trong quản lý của ngành Hải quan đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho các hoạt động XNK hàng hóa phát triển. Việc khai báo, làm thủ tục Hải quan cho lô hàng XNK chưa bao giờ thuận lợi như hiện nay, mọi trao đổi điều được thực hiện trên môi trường mạng, cán bộ phụ trách hoạt động XNK không cần đến trực tiếp, chỉ cần ngồi tại văn phòng, gửi thông tin liên quan qua hệ thống DVCTT, cán bộ Hải quan sẽ tiếp nhận, xử lý, phản hồi lại, phía DN sẽ nắm được hồ sơ đã đủ chưa, còn thủ tục gì cần bổ sung, mọi hoạt động diễn ra rất công khai, thuận lợi. Sự chuyển biến mạnh mẽ hình thức từ quản lý, sang phục vụ của cán bộ Hải quan đã giúp DN yên tâm làm ăn, gắn bó lâu dài và triển khai nhiều hoạt động đầu tư tại địa bàn khu vực CKQT Thanh Thủy.

Tuy nhiên, theo đồng chí Vi Quốc Thắng, Chi cục phó Chi cục Hải quan CKQT Thanh Thủy, mặc dù hệ thống DVCTT đã chính thức vận hành cách đây 2 tháng, nhưng số DN, tư thương thực hiện chưa nhiều. Điều này có nguyên nhân xuất phát từ phía DN chưa chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, đội ngũ cán bộ có trình độ tin học, hiểu và thao tác thành thạo trên môi trường mạng chưa nhiều, người đứng đầu chưa thực sự quan tâm triển khai. Bên cạnh đó, trong các thủ tục giải quyết trên hệ thống DVCTT, vẫn còn những thủ tục cần phải có xác nhận từ bản gốc, trong khi đó chữ ký số các DN vẫn chưa đăng ký nên khi có vấn đề liên quan, họ vẫn mang trực tiếp đến cơ quan Hải quan giải quyết. Những hạn chế này đã được Hải quan Hà Giang trao đổi trực tiếp, các DN, tư thương cũng đang nỗ lực khắc phục để hệ thống DVCTT hoạt động thông suốt, những thủ tục liên quan đến XNK hàng hóa được giải quyết kịp thời.

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Cục Hải quan Hà Giang cho biết, sự đổi mới, đẩy mạnh CCHC đã, đang phát huy hiệu quả thực sự. Trong quý I vừa qua, mặc dù đang thời điểm diễn ra nhiều lễ hội Xuân, nhưng tổng trị giá kim ngạch XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh vẫn đạt 783 triệu USD, tăng 176% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK đạt gần 423 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 107%; NK đạt trên 360 triệu USD, tăng 355% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch XNK tăng so với cùng kỳ do trị giá tạm nhập, tái xuất mặt hàng bản mạch máy in, linh kiện điện tử tăng đột biến. Một số mặt hàng khác phát sinh tăng so với cùng kỳ như quả tươi các loại tăng 265%; antimony tăng 188%; xuất gia công tăng 51%...

Trong thời gian tới, Hải quan Hà Giang tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch cải cách TTHC; triển khai chính thức cơ chế một cửa Quốc gia; đăng ký tài khoản và đưa vào sử dụng hòm thư customs.gov.vn; đăng ký tài khoản cho các đơn vị truy cập trang Web của Cục Kiểm định hải quan; giải quyết triệt để những khó khăn, vận hành hiệu quả, thông suốt hệ thống DVCTT... nhằm tiếp tục tạo thuận lợi thu hút các DN, tư thương triển khai hoạt động XNK hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Áp dụng các giải pháp khoa học nâng cao năng suất, chất lượng quả hồng không hạt

BHG - Nhắc đến sản vật của Cao nguyên đá Đồng Văn, nhiều người sẽ nhắc đến những trái hồng không hạt, sánh ngang với nhiều đặc sản của vùng đất đặc biệt này. Hồng không hạt trên Cao nguyên đá được trồng tập trung ở 2 huyện Yên Minh và Quản Bạ, với diện tích khoảng 150 – 160 ha. Những trái hồng nhỏ, thơm, vàng mỡ gà, không có hạt luôn là loại trái cây yêu thích của nhiều người. Vì thế, hồng không hạt đã được chú trọng mở rộng diện tích, trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao. 

30/03/2017
Tổng đài 19006769 chăm sóc khách hàng sử dụng điện nhanh chóng, hiệu quả

BHG - Với phương châm "trách nhiệm - chuyên nghiệp - kịp thời", cuối năm 2015, Trung tâm chăm sóc khách hàng (TTCSKH) trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc chính thức đi vào hoạt động. Số điện thoại liên hệ qua Tổng đài 19006769. 

30/03/2017
Hội thảo khoa học "Trung tâm Học tập cộng đồng ở Hà Giang thực trạng và giải pháp phát triển"

BHG - Ngày 29.3, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học "Trung tâm Học tập cộng đồng ở Hà Giang thực trạng và giải pháp phát triển". Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có Tiến sĩ Susan Vize, Giám đốc Văn phòng Đại diện UNESCO tại Hà Nội, Các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh.

29/03/2017
Hội thi Tin học cán bộ, CCVC tỉnh Hà Giang lần thứ nhất năm 2017

BHG - Sáng 28.3, tại hội trường tầng 5 Cục Hải quan tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức khai mạc Hội thi Tin học cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hà Giang lần thứ nhất, năm 2017. Đến dự có đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh; Nguyễn Văn Tuệ, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các sở, ban, ngành các cơ quan đơn vị trong tỉnh…

28/03/2017