Phát hiện nguồn gốc trí tưởng tượng của não

09:33, 19/09/2013

Một nghiên cứu mới tiết lộ cách thức não bộ tư duy hay chế tạo công cụ mới và sáng tạo nghệ thuật, có thể giúp ích cho việc nâng cao trí thông minh nhân tạo.


Nghiên cứu của Alex Schlegel, Khoa Thần kinh học và Nhận thức thuộc Đại học Dartmouth, Đức, cho thấy trí tưởng tượng của con người xuất phát từ mạng lưới thu thập thông tin, hình ảnh và ký hiệu khắp não bộ. Trước đây giả thuyết này từng được nêu ra nhưng gần đây các nhà khoa học mới đưa ra bằng chứng thực tiễn.

Óc sáng tạo trong nghệ thuật, khoa học, âm nhạc và nhiều lĩnh vực khác đòi hỏi khả năng kết hợp những hình thức tư duy khác nhau để hình thành nên cái mới. 

"Khi bạn bắt đầu thực hiện hành vi nhận thức phức tạp ví dụ như tưởng tượng hay tư duy sáng tạo, không chỉ khu vực chịu trách nhiệm xử lý điều này làm việc, mà toàn bộ não đều có trách nhiệm truyền tải thông tin”, LiveScience dẫn lời Schelgel cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng tập trung vào những hình thái thị giác của trí tưởng tượng. Schlegel và đồng nghiệp yêu cầu các tình nguyện viên tưởng tượng ra những hình dạng nào đó và điều khiển chúng bằng cách kết hợp với các hình dạng khác hoặc phá vỡ chúng trong tư tưởng. Máy quét chụp cộng hưởng từ MRI ghi lại tất cả hoạt động của não bộ.

Kết quả cho thấy một mạng lưới rộng của não bộ cùng tham gia vào quá trình tưởng tượng. Vỏ thùy chẩm, sau đỉnh vỏ não, tiểu thùy sau, vỏ não trước trán là bốn phần chính của lõi não điều khiển hình ảnh, liên quan đến quá trình, sự tập trung và điều hành chức năng thị giác.

Một số vùng khác của não cũng tham gia vào quá trình làm việc. Điều này cho thấy cả một mạng lưới rộng hoạt động cùng lúc, hỗ trợ lẫn nhau.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy khu vực xử lý hình ảnh của não bộ cũng tham gia vào quá trình tạo ra hình ảnh. Tuy nhiên, nghiên cứu mới chỉ ra rằng, não bộ không chỉ tạo hình ảnh mà còn có thể thay đổi chúng.

Theo Schlegel, nghiên cứu về trí tưởng tượng càng cho thấy con người khác biệt hơn hẳn các loài động vật khác

Kết quả nghiên cứu có thể giúp ích nhiều trong việc nâng cao trí thông minh nhân tạo. Máy tính làm rất tốt công việc của nó, nhưng lại không thể nhìn thấy vật thực hoặc suy nghĩ sáng tạo. Ông Schlegel cho rằng "càng hiểu cách vận hành của não bộ, ta sẽ càng biết cách chế tạo máy móc". 


Vnexpress

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhân lực CNTT: Cần chất lượng hơn số lượng
Bên cạnh việc phát triển số lượng để khỏa lấp sự thiếu hụt nhân lực trong ngành công nghệ thông tin (CNTT), thì việc đào tạo những kỹ sư đủ chất lượng là rất quan trọng, giúp CNTT của Việt Nam “bước cùng” với thế giới.
30/08/2013
Viettel chính thức tuyên bố từ bỏ khái niệm nhà mạng viễn thông
Ngày 28/8/2013, Trung tâm Giải pháp Công nghệ thông tin, đại diện cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội đã tham dự Hội thảo và Triễn lãm Quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2013 do Ban Chỉ đạo quốc gia về công nghệ thông tin (CNTT), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG tổ chức tại Hà Nội.
29/08/2013
Cảnh giác với ứng dụng miễn phí
Các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo, thói quen sử dụng dịch vụ miễn phí có thể khiến người dùng bị mất thông tin cá nhân quan trọng.
28/08/2013
Nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động KHCN những năm tiếp theo
HGĐT- Hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh những năm qua đạt được nhiều thành quả nhất định, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Bên cạnh thành quả đạt được vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần khắc phục. Do đó, việc định hướng nhiệm vụ trọng tâm hoạt động KHCN trong năm 2014 và những năm tiếp theo là
27/08/2013