Phát huy vai trò trung tâm vùng động lực của tỉnh

08:38, 18/08/2016

BHG - Được ví là “Thành phố xinh đẹp trong lòng núi”, những năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, chúng ta đã được chứng kiến sự vươn mình mạnh mẽ của thành phố (TP) Hà Giang với nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách về hình ảnh một đô thị trẻ “Sáng - Xanh -  Sạch - Đẹp”, xứng đáng là “đầu tàu” KT - XH của tỉnh.

Trong giai đoạn 5 năm đầu, kể từ khi được công nhận là Đô thị loại III và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2010; từ một thị xã nhỏ, chưa phát triển với muôn vàn khó khăn, thách thức, TP Hà Giang đã có sự phát triển mạnh mẽ. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá và bền vững, bình quân giai đoạn 2011 - 2015 đạt trên 13%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 35 triệu đồng/người/năm; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 300 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; giá trị thương mại dịch vụ đạt 2.856 tỷ đồng; giá trị sản xuất thủ công nghiệp đạt trên 547,2 tỷ đồng; giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản đạt 223,64 tỷ đồng; huy động nguồn vốn đầu tư phát triển vào địa bàn đạt trên 3.090 tỷ đồng; đầu tư mở mới hàng chục km đường nội thành, đường dân sinh; nâng cấp hơn 62 km đường điện; 100% xã, phường có trường học và trạm y tế kiên cố; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,48%; giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển; huy động trẻ từ 6 đến 14 tuổi đến trường đạt 99,95%; các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được triển khai tích cực; AN - QP được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng được củng cố, vững mạnh. Đặc biệt, đến nay 3 xã trên địa bàn đều đã đạt chuẩn Nông thôn mới

Có mặt tại xã Phương Độ, xã đầu tiên đạt chuẩn Nông thôn mới của thành phố và tỉnh; chứng kiến cuộc sống của người dân đã có nhiều đổi thay, đường làng sạch sẽ, nhà cửa khang trang, khách du lịch tham quan đông đúc mới thấy được sự chuyển mình mạnh mẽ của thành phố trẻ.

 Từ khi Cao nguyên đá Đồng Văn chính thức là thành viên mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu, cùng với nhiều cơ chế chính sách khuyến khích, ưu đãi, thu hút đầu tư, TP Hà Giang có thêm nhiều cơ hội để phát triển, đặc biệt là du lịch, dịch vụ. Mới đây, để thúc đẩy sự phát triển của tỉnh, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 15.4.2016 về phát triển vùng kinh tế động lực tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016-2020, trong đó có TP Hà Giang với các nhóm giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm như: Công tác quy hoạch; tập trung phát triển mạnh sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng chất lượng cao; phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường bền vững; thương mại, dịch vụ, du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng; huy động vốn để phát triển kết cấu hạ tầng; xây dựng và thực hiện cơ chế, chính sách linh hoạt nhằm tăng tính chủ động của các cấp, các ngành; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Trao đổi với phóng viên về phát triển TP Hà Giang trong giai đoạn tiếp theo, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy cho biết: Với mục tiêu xuyên suốt nhiệm kỳ 2015 - 2020 là “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; đoàn kết, đổi mới; năng động, sáng tạo; dân chủ kỷ cương - xây dựng TP Hà Giang giàu đẹp, văn minh”, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc TP Hà Giang đang nỗ lực hết mình, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đã đề ra. Trong đó, tập trung chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng xác định thương mại, dịch vụ, du lịch là trọng tâm, mũi nhọn; phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 500 tỷ đồng; đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội đầu tư mở rộng quỹ đất xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí Đô thị loại III, phát triển Đô thị theo mô hình Đô thị xanh; phát triển vành đai thực phẩm hàng hoá an toàn, chất lượng. Phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/người/năm; duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí các phường đạt chuẩn văn minh đô thị, các xã đạt chuẩn Nông thôn mới; xây dựng 100% các trường học đạt chuẩn Quốc gia (trong đó 70% đạt chuẩn từ mức độ 2 trở lên); xây dựng hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đạt trong sạch vững mạnh...”.

Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, để bắt nhịp với sự phát triển của các đô thị lớn trên cả nước, TP Hà Giang đang được Đảng, Nhà nước và tỉnh quan tâm, tạo điều kiện triển khai thực hiện nhiều đề án, dự án phát triển KT - XH, đồng thời với việc ban hành các cơ chế, chính sách đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc theo hướng “Dân chủ, cụ thể, sâu sát”, kỳ vọng trong nhiệm kỳ này, TP Hà Giang tiếp tục đạt nhiều thành tựu to lớn, xứng đáng là trung tâm vùng động lực của tỉnh.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công văn về việc tuyên truyền kỷ niệm 125 ngày thành lập tỉnh Hà Giang, 25 năm ngày tái lập tỉnh

BHG – Ngày 26.7.2016, Báo Hà Giang Điện tử nhận được Công văn số 337-CV/BTG gửi Thường trực các Huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc; Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các Huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc; Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh; các cơ quan khối Tuyên truyền; Sở GD – ĐT tỉnh về việc tuyên truyền kỷ niệm 125 ngày thành lập tỉnh Hà Giang (20.8.1891 – 20.8.2016), 25 năm ngày tái lập tỉnh (1.10.1991 – 1.10.2016), gắn với kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Báo Hà Giang Điện tử đăng tải toàn bộ nội dung Công văn.

29/07/2016
Hà Giang trên bước đường phát triển và trưởng thành

BHG - Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh và 25 năm tái lập tỉnh  là dịp để ôn lại những truyền thống vẻ vang, hào hùng của quê hương Hà Giang kiên trung nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang...

18/08/2016
Vững mạnh nơi cực Bắc thiêng liêng

BHG - Nhớ lại câu chuyện phát triển của Hà Giang hôm nay và Hà Giang cách đây tròn 25 năm, bậc lão thành cách mạng, Đại tá Phan Khuyên (TP. Hà Giang) rưng rưng nước mắt: Khi tái lập, Hà Giang là tỉnh khó khăn nhất của cả nước. Thu ngân sách mới đáp ứng 10% chi thường xuyên của tỉnh. Vậy nhưng, Hà Giang hôm nay đã trở thành thành trì vững chắc phía Bắc của Tổ quốc... Tình cảm xúc động lẫn trong niềm tự hào dân tộc của Đại tá Phan Khuyên cũng là tình cảm chung của biết bao thế hệ đồng bào các dân tộc Hà Giang hôm nay.

18/08/2016
Hòa quyện "dòng chảy" xưa và nay

BHG - Trong không khí thi đua lao động sản xuất và các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, thiết thực chào mừng kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập và 25 năm Ngày tái lập tỉnh Hà Giang, chúng tôi may mắn có khoảng thời gian quý giá trò chuyện với các đồng chí nguyên là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ và những lão thành cách mạng đã cống hiến suốt cuộc đời cho Hà Giang phát triển để thấy được sự đổi thay kỳ diệu của mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc.

18/08/2016