19 lần hiến máu tình nguyện

07:52, 30/03/2016

BHG- Anh Nguyễn Công Định, sinh 1984, được kết nạp Đảng năm 2006, hiện đang là cán bộ bán chuyên trách Tổ chức, kiểm tra kiêm tuyên giáo, dân vận của phường Minh Khai (TPHG). Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do đồng lương ít ỏi, nhưng với tấm lòng sẻ chia, nhân ái, anh đã trực tiếp 19 lần tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) cứu người và trở thành người có số lần HMTN nhiều nhất tỉnh cho đến nay. Không chỉ vậy, anh Định còn được biết đến là một “thủ lĩnh” trong hoạt động thiện nguyện.

Tiếp xúc với anh, có thể dễ nhận thấy sự cởi mở, sôi động và giàu tình nhân ái. Khi được hỏi lý do HMTN, anh Định bộc bạch: Ngay từ những ngày đầu phát động, thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bản thân mình tự nhủ mỗi người trong xã hội phải làm một việc gì đó có ích, tuy việc đó là nhỏ và rất bình thường, nhưng để học và làm theo lời Bác phải xuất phát từ những điều bình dị nhất. Hơn nữa, bản thân gia đình cũng đã từng được nhận máu từ những người hiến máu; chính vì thế, mình cũng như cả gia đình hiểu rất rõ ý nghĩa nhân văn cao cả của việc HMTN. Lần đầu tiên hiến máu, mình cũng như bao người khác không tránh khỏi cảm giác lo lắng và đặt ra câu hỏi, liệu việc hiến máu có ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và sinh hoạt hàng ngày? Sau một, hai lần đầu và nhiều lần hiến máu tiếp đó rất đều đặn, mình nhận ra việc hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe bản thân mà còn góp phần đem lại niềm hạnh phúc cho những gia đình khác. Không chỉ trực tiếp tham gia HMTN, để tập hợp đoàn viên, thanh niên, tháng 9. 2014, anh Định chủ động đề xuất với các cơ quan chức năng, vận động thành lập Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống trực thuộc Hội LHTN tỉnh, do chính anh làm Chủ nhiệm. Lúc đầu CLB có 58 thành viên là những bạn trẻ năng động, tâm huyết trong HMTN, có đầy đủ sức khỏe, không vi phạm pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh. Qua hơn 2 năm hoạt động, CLB do anh làm Chủ nhiệm kết nạp được hơn 200 thành viên và đã trực tiếp tham gia hiến được khoảng gần 200 đơn vị máu cung cấp cho bệnh nhân cấp cứu và những bệnh nhân phải mổ tại các bệnh viện. Được biết, từ năm 2010 trở về trước, việc vận động hiến máu trên địa bàn phường Minh Khai chưa nhận được nhiều sự ủng hộ của các bạn trẻ. Tuy nhiên, từ khi anh Nguyễn Công Định làm Chủ nhiệm CLB máu sống, với sự năng nổ, nhiệt tình, anh không chỉ mở rộng và nâng cao quy mô, chất lượng hoạt động của CLB mà còn góp phần xây dựng phong trào HMTN của phường và thành phố ngày một đi lên. Để nêu cao tinh thần gương mẫu, cũng như giúp mọi người có thể hiểu được ý nghĩa việc hiến máu cứu người không ảnh hưởng đến sức khỏe, anh Định đã vận động trước tiên là những người thân trong gia đình; qua nhiều lần đi hiến máu về thấy anh vẫn sinh hoạt bình thường, hoạt động văn nghệ, thể thao còn mạnh mẽ hơn, điều này cũng giúp anh vận động thêm được những anh em, bạn bè, bà con hàng xóm cùng tham gia hiến máu.

Nhận xét về anh Nguyễn Công Định, chị Hoàng Thị Bích Hường, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Minh Khai, khẳng định: Bên cạnh việc tích cực tham gia hiến máu cứu người, bản thân Định còn gương mẫu trong công việc, nhiệt tình với các phong trào, hoạt động của phường và tổ chức đoàn thể, được cán bộ và người dân yêu quý. Định còn được biết đến là một “thủ lĩnh” trong  hoạt động thiện nguyện. Từ năm 2010 đến nay, anh cùng các bạn trẻ trong Nhóm từ thiện tham gia vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quyên góp bằng tiền, hiện vật với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng, qua đó tổ chức được 20 chuyến đi đến các bản làng khó khăn để cấp phát, tu sửa nhà cho hộ nghèo, gia đình thương binh, liệt sỹ; tu sửa lại một số điểm trường tại xã Niêm Tòng (Mèo Vạc), xã Bản Máy (Hoàng Su Phì)... Với những thành tích đạt được, Nguyễn Công Định vinh dự nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp ủy từ địa phương đến Trung ương. Đặc biệt, trong năm 2013, anh vinh dự được tham dự Lễ “Thế giới tôn vinh người hiến máu” do Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện Quốc gia tổ chức tại Hà Nội; được Bộ trưởng Bộ Y tế và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen “Vì có thành tích xuất sắc trong hiến máu cứu người”.

Những việc làm, nghĩa cử của đảng viên Nguyễn Công Định xứng đáng để mọi người trân trọng, cảm phục và mong rằng trong xã hội chúng ta sẽ ngày càng có thêm nhiều người như thế.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thôn đội trưởng, Bí thư Chi đoàn năng động, sáng tạo

BHG- "Năng động, sáng tạo, chịu thương, chịu khó và luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, XĐGN; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được giao". Đó là nhận xét của lãnh đạo xã Việt Lâm (Vị Xuyên) đối với Nguyễn Xuân Hùng, Thôn đội trưởng, Bí thư Chi đoàn thôn Việt Thành.

30/03/2016
Bác sĩ hiến máu cứu bệnh nhân vỡ gan

BHG- Bệnh nhân mất quá nhiều máu trong khi Ngân hàng máu của bệnh viện không đủ để truyền. Trước tình hình này, bác sĩ Dương Trọng Bình đã tham gia hiến máu cứu người.

29/03/2016
Lương Cao Đạt - Bác sỹ trẻ năng động, nhiệt huyết

BHG- Với thành tích và học lực của mình có thể sẽ thi đỗ nhiều trường đại học có danh tiếng, ấy vậy mà Lương Cao Đạt lại lựa chọn một ngành nghề mà rất nhiều người cho rằng sẽ vất vả và khổ cực kể cả từ lúc học đến sau này về công tác.

29/02/2016
Ngành Giáo dục Bắc Mê thi đua "Dạy tốt, học tốt" theo lời Bác Hồ dạy

BHG- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng và quan tâm đến công tác giáo dục (GD) quốc dân. Ngày 11.6.1948, Người đã ra "Lời kêu gọi thi đua ái quốc". Trong đó, Người đã chỉ ra nhiệm vụ của thi đua ái quốc là "Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm".

 

25/03/2016