"Trồng nấm Sò có thể làm giàu"

08:05, 12/02/2015

BHG - Đó là khẳng định của vợ chồng chị Vũ Thị Tươi và anh Sin Sao Lù, trú tại tổ 4, thị trấn Cốc Pài, chủ cơ sở sản xuất và chế biến nấm Sò ở huyện Xín Mần.

Chị Tươi (bên trái) thu hái 30 đến 50 kg nấm mỗi ngày từ 8.000 bịch nấm.
Chị Tươi (bên trái) thu hái 30 đến 50 kg nấm mỗi ngày từ 8.000 bịch nấm.

Là một nông dân ở tỉnh Thái Bình, chị Tươi kết duyên với anh Lù ở Tuyên Quang nhưng quê gốc xã Tả Nhìu (Xín Mần). Cuộc sống khó khăn, 2 năm trở lại đây, chị Tươi cùng chồng quyết định về quê hương Xín Mần tìm cách làm ăn, phát triển kinh tế. Ban đầu anh chị làm công nhân cho Công ty VinaFood nằm trên địa bàn huyện, chuyên thực hiện các dự án, mô hình trồng rau, nấm... Tuy nhiên, do hoạt động không hiệu quả, năm 2013 công ty phá sản. Với 2 năm kinh nghiệm tích lũy được và nhờ sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè, tháng 8.2014, vợ chồng chị Tươi xây dựng cơ sở trồng và chế biến nấm Sò tại tổ 4, thị trấn Cốc Pài. Cho đến nay, vợ chồng chị đã đầu tư hơn 120 triệu đồng thuê hơn 100m2 mặt bằng làm địa điểm trồng nấm và đã trồng 8.000 bịch nấm. Hầu hết số bịch nấm giống gia đình chị nhập từ một cơ sở sản xuất của người quen ở tỉnh Thái Nguyên với giá thành 20.000/bịch (tính cả công vận chuyển). Theo cán bộ khuyến nông thị trấn Cốc Pài cho biết: Nấm khi bắt đầu được cấy phôi, với thời tiết thuận lợi và chăm sóc tốt sẽ cho thu hoạch hiệu quả. Nếu chăm sóc tốt mỗi bịch nấm có thể cho thu hoạch tối đa trong vòng 4 tháng.

Cùng cán bộ khuyến nông thị trấn Cốc Pài tham quan cơ sở sản xuất nấm của chị Tươi, chúng tôi không khỏi bất ngờ với những gì chị Tươi chia sẻ: Chỉ sau 3 tháng nấm cho thu hoạch, mỗi ngày tôi và chồng có thể hái được từ 30 đến 50 kg nấm. Cho đến nay cơ sở của tôi đã xuất bán ra thị trường gần 3 tấn nấm, với giá thành 50 nghìn đồng/kg đổ buôn và 60 - 70 nghìn đồng/kg bán lẻ, chúng tôi đã thu đủ số vốn bỏ ra và cơ bản đã có lãi. Trong khi 8 nghìn bịch nấm của gia đình tiếp tục được thu hoạch trong khoảng 1 tháng nữa mới phải thay, cho đến lúc đó chắc chắn sẽ còn hái thêm được cả tấn nấm nữa và sẽ lãi thêm hàng chục triệu đồng. Cũng theo chị Tươi, trồng nấm không khó, công chăm sóc chủ yếu là tưới nước sạch để đảm bảo các bịch nấm không bị bệnh. Vì vậy cho đến nay, dù trồng hàng nghìn bịch nấm nhưng chị chưa phát hiện ra bịch nào bị bệnh và hỏng. Bên cạnh đó, để có được những cây nấm tươi, ngon thì phải hiểu, nắm chắc và thường xuyên theo dõi thời tiết, thời gian sinh trưởng của cây nấm để có biện pháp chăm sóc (tưới nước), thu hái hợp lý. Theo kinh nghiệm những người trồng nấm và kỹ thuật trồng nấm thì cây nấm chủ yếu phát triển về đêm và thời gian phát triển thường tính bằng giờ chứ không bằng ngày như những loại cây khác. Cho nên người nắm được kiến thức trồng nấm sẽ có thể thu hoạch được sản lượng nấm lớn và chất lượng.

Mặc dù mới đầu tư trồng nấm và thu hoạch chưa đến 4 tháng, ngoài thị trường huyện Xín Mần, cơ sở sản xuất nấm của chị Tươi đã mở rộng thị trường cung cấp nấm cho các huyện Hoàng Su Phì, Quang Bình và Bắc Hà (Lào Cai). Chị Tươi cho biết, nếu trồng nấm với số lượng lớn chắc chắn sẽ làm giàu được từ cây nấm. Vì vậy, trong năm 2015, gia đình chị tiếp tục sẽ trồng thêm khoảng 4 nghìn bịch nấm nữa và đầu tư thiết bị tự sản xuất bịch nấm giống để giảm thiểu chi phí và cung cấp cho các địa phương, gia đình trong và ngoài huyện có nhu cầu sản xuất.

[links()]

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chàng trai “Sinh vật cảnh”
HGĐT- Khuôn mặt rám nắng và đôi tay chai sần vì thường xuyên sử dụng búa, đục, máy tỉa đá... chàng thanh niên 26 tuổi ấy đã làm cho sắt “nở hoa”, đá thành hòn non bộ và cây trong rừng trở thành tác phẩm nghệ thuật. Người ta gọi anh với cái tên trừu mến: Anh chàng “Sinh vật cảnh” (SVC) – Hoắc Công Hưng. Bởi anh là đoàn viên (ĐV) đầu tiên của huyện Bắc Quang tiên phong phát
30/12/2014
Nghệ nhân người Mông gần 60 năm giữ nghề truyền thống
HGĐT- Ở cuối thôn Sủng Cáng, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) có một người lâu nay được biết đến với khả năng đúc được lưỡi cày đặc biệt theo kiểu thủ công gia truyền. Trải qua thăng trầm của thời gian, “thương hiệu” lưỡi cày vẫn luôn giữ vững giá trị với những người nông dân trên miền Cao nguyên đá và nó gắn liền với tên tuổi gần 60 năm trong nghề của ông – đó là nghệ nhân Chứ Chúng Lầu.
27/12/2014
Thành công từ ước mơ mặc áo bờ-lu trắng
HGĐT- Khi đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị Đào Cẩm Lê không may mắc bệnh thoát vị đĩa đệm (TVĐĐ) cột sống, phải ngồi xe lăn. Nhưng nay, chị đã lấy lại dáng đi ban đầu từ quá trình tự điều trị bệnh, bằng phương pháp vật lý trị liệu (VLTL) – Phục hồi chức năng (PHCN). Đặc biệt, khi chữa khỏi bệnh bằng phương pháp trên, chị tình nguyện xin cơ quan theo học ngành
24/12/2014
Sức lan tỏa từ học tập và làm theo gương Bác ở Quản Bạ
HGĐT- Đảng bộ huyện Quản Bạ hiện có 60 Chi, Đảng bộ trực thuộc với tổng số 3.363 đảng viên. 3 năm qua, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ huyện đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa
17/12/2014