Ươm "mầm xanh" cho Đảng

10:24, 03/08/2023

BHG - Xác định tham gia xây dựng Đảng, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp vừa là vinh dự, vừa là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn. Thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ; tích cực giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng cho ĐVTN có mục đích, động cơ đúng đắn để rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên.

Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, phát thuốc miễn phí cho người dân xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).
Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, phát thuốc miễn phí cho người dân xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

Huyện đoàn Hoàng Su Phì hiện có 28 Đoàn cơ sở, 3.255 đoàn viên. Để tạo môi trường cho ĐVTN học tập, rèn luyện, các cơ sở Đoàn đã đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ như: Tình nguyện tham gia xây dựng Nông thôn mới; tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an sinh xã hội; xung kích bảo vệ Tổ quốc... Cùng với đó, các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, sáng tạo, rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Từ thực tiễn hoạt động, xuất hiện nhiều tấm gương ĐVTN tiêu biểu trên các lĩnh vực, từ đó giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp. Trong năm 2022, các cơ sở Đoàn giới thiệu cho Đảng được 175 đoàn viên ưu tú, số đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú là 162 đồng chí, vượt so với chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

 Đoàn viên thanh niên làm đường bê tông nông thôn tại xã Kim Linh (Vị Xuyên).
Đoàn viên thanh niên làm đường bê tông nông thôn tại xã Kim Linh (Vị Xuyên).

Là một trong những quần chúng ưu tú được phát hiện, bồi dưỡng, trưởng thành từ phong trào Đoàn, em Ly Thị Lỳ, thôn Cóc Có, xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) chia sẻ: Sau quá trình phấn đấu, rèn luyện, tích cực tham gia các phong trào do Đoàn Thanh niên các cấp phát động như hỗ trợ bà con cải tạo vườn tạp, làm đường bê tông nông thôn, thu gom rác thải, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, xây dựng mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng tiêu biểu tại địa phương; năm 2022, em vinh dự được Chi bộ thôn kết nạp vào Đảng. Đây không chỉ là niềm tự hào của bản thân, gia đình mà còn là động lực để em tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, tiếp tục gương mẫu trong lao động, sản xuất và các hoạt động vì cộng đồng.

Đưa ĐVTN rèn luyện trong thực tiễn, từ đó phát hiện, bồi dưỡng để tạo nguồn phát triển Đảng là chủ trương được Tỉnh đoàn chú trọng, tập trung thực hiện ở 11/11 huyện, thành Đoàn. Các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, các chương trình đồng hành cùng thanh niên được triển khai với nhiều hình thức, hoạt động đa dạng, phong phú. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, phong trào thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh đã thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia, mở mới 10 km, tu sửa 50 km đường giao thông nông thôn. Tổ chức ra quân Ngày Chủ nhật xanh với hơn 5.000 ĐVTN tham gia vệ sinh môi trường, trồng cây cảnh quan, giúp nhân dân cải tạo vườn tạp, thu hoạch hoa màu...

Đặc biệt, các cơ sở Đoàn còn triển khai các đợt tình nguyện cao điểm, nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Điển hình như: Chương trình “Tình nguyện mùa Đông” năm 2022 và “Xuân tình nguyện” năm 2023 được triển khai từ tháng 11.2022 đến tháng 2.2023 với nhiều hoạt động thiết thực như: Vận động các nguồn lực xã hội tặng quà cho trên 3.300 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng; vận động xây dựng được 1 công trình “Trường học cho em” và 3 “Sân chơi cho em” với kinh phí trên 500 triệu đồng. Ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè với các hoạt động như Tiếp sức mùa thi; tư vấn, khám, phát thuốc miễn phí cho nhân dân; hỗ trợ người dân kích hoạt mã định danh điện tử... Các phong trào hành động cách mạng gắn với thực tiễn đã góp phần tạo điều kiện và môi trường giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành, từ đó phát hiện đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng.

Song song với đó, các cơ sở Đoàn cũng chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống với nhiều hình thức mới như sân khấu hóa, nghệ thuật hóa, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu nghị quyết của Đảng, của Đoàn trong ĐVTN. Thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về truyền thống vẻ vang, vai trò lãnh đạo của Đảng; tổ chức các buổi mít tinh, các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng đất nước đổi mới, ca ngợi Đảng, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh; các chuyến hành trình về địa chỉ đỏ. Thông qua đó, góp phần giáo dục chính trị, hoài bão, lý tưởng cho đoàn viên, trang bị nhận thức, sự hiểu biết về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, định hướng cho đoàn viên động cơ phấn đấu vào Đảng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Đoàn các cấp đã giới thiệu 2.585 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, trong đó 521 đoàn viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, góp phần bổ sung nguồn nhân lực trẻ chất lượng cho Đảng, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp vững mạnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy "công cụ" tự phê bình và phê bình trong công tác xây dựng Đảng
BHG - Theo kết quả đánh giá về công tác xây dựng Đảng nói chung, hàng năm tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đều chiếm trên 90%, trong đó có nhiều tổ chức đảng và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 
26/06/2023
Giải pháp tăng cường củng cố xây dựng Đảng tại Chi bộ Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh
BHG - Thực tiễn trong hơn 92 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Đảng ta cho thấy việc củng cố xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nội dung đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn của Đảng và cách mạng nước ta. Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh về vai trò, vị trí, ý nghĩa quan trọng của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên trong công tác xây dựng Đảng: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh; Đảng mạnh là do chi bộ tốt; Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”.
25/06/2023
Xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng vùng khó khăn, vùng có đạo - Kỳ cuối: Phát huy vai trò hạt nhân chính trị
BHG - Tổ chức Đảng ở cơ sở không chỉ giữ vai trò nòng cốt, hạt nhân chính trị mà còn là “cầu nối” giữa Đảng với Nhân dân. Những năm qua, đặc biệt là trong hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025, các cấp ủy trong tỉnh giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân của TCCSĐ, trực tiếp góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
24/07/2023
Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh nghiên cứu, học tập tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
BHG - Sáng 23.6, Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức học tập, quán triệt tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và quán triệt một số văn bản. Tham dự có các đồng chí ủy viên BTV, BCH Đảng bộ Khối; bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ cơ sở; các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc.
23/06/2023