Đẩy mạnh cải cách hành chính vì Nhân dân phục vụ

19:52, 20/09/2023

BHG - Cải cách hành chính (CCHC) được xác định là công việc xuyên suốt và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Công an. Ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh CCHC trên tất cả các lĩnh vực, với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của CCHC”, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh luôn tận tụy, trách nhiệm, nỗ lực hết mình trong công việc, hết lòng phục vụ lợi ích của người dân.

Theo đó, Công an tỉnh đã tập trung quán triệt và cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch của Bộ Công an về công tác CCHC, tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện, đảm bảo các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Công tác CCHC của Công an tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng; đặc biệt là trong công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Đã rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết, công khai TTHC; hoàn thiện các quy trình tiếp nhận và xử lý văn bản, giấy tờ hành chính theo tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung chỉ đạo, gắn thực hiện CCHC với tổ chức thi hành pháp luật và phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa điện tử; một cửa liên thông, triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư trong toàn tỉnh; tăng cường giải quyết TTHC qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ, chiến sỹ Công an hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh.
Cán bộ, chiến sỹ Công an hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh.

Việc thực hiện niêm yết, công khai TTHC được Công an tỉnh chỉ đạo triển khai nghiêm túc, đúng quy định. Trong đó đã niêm yết 29 lĩnh vực, với 427 TTHC trên các nội dung danh mục tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công; dịch vụ công trực tuyến. Duy trì 210 hòm thư góp ý tại các đơn vị; niêm yết công khai 50 bảng địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC thuộc thẩm quyền, lĩnh vực giải quyết, duy trì đường dây nóng, hộp thư điện tử. Bố trí cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ, phẩm chất trực tiếp làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC các huyện, thành phố; liên thông giải quyết 07 TTHC với các ngành Tư pháp, Xây dựng. Qua đó các TTHC của Công an tỉnh tiếp nhận, giải quyết đều được thực hiện đúng và trước hạn, không có hồ sơ bị quá hạn.

Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền về CCHC cũng được Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện thông qua nhiều hình thức như: Tuyên truyền lồng ghép trong các buổi giao ban, sinh hoạt chuyên đề và trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân, đăng tải tin, bài viết liên quan đến các quy định về TTHC; quyền và nghĩa vụ của công dân trong mối quan hệ với cơ quan hành chính Nhà nước; vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ Công an trong giải quyết TTHC… trên hệ thống trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội facebook chính thức của Công an tỉnh. Hiện nay, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố đang tập trung thực hiện Đề án triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030... Qua đó góp phần tích cực và hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT ở địa phương. Đặc biệt, trong thời gian qua Công an tỉnh đã chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm CCHC trong nội bộ, như xây dựng và đưa vào sử dụng các hệ thống phần mềm kiểm tra kiến thức, quản lý dữ liệu cán bộ, dữ liệu phân loại thi đua; đánh giá thực trạng giải quyết dịch vụ bưu chính công ích từ năm 2020 đến nay đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC trong lực lượng Công an toàn tỉnh.

Với sự nỗ lực và cố gắng không ngừng trong việc đẩy mạnh CCHC, qua thực hiện đo lường, khảo sát mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan Công an, kết quả cho thấy hầu hết người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn đều ghi nhận và đánh giá mức độ “hài lòng”, “rất hài lòng” về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hà Giang. Những kết quả đạt được trong công tác CCHC của lực lượng Công an Hà Giang thời gian qua đã tác động tích cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, làm thay đổi nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong quá trình giải quyết các TTHC cho cơ quan, tổ chức, cá nhân. Với các giải pháp quyết liệt và hiệu quả, năm 2022 chỉ số CCHC trong Công an tỉnh Hà Giang được Bộ Công an đánh giá xuất sắc. Đó chính là nguồn động lực để toàn lực lượng tiếp tục phấn đấu, quyết tâm đẩy mạnh CCHC để phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của nền hành chính công trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Phương Thúy (Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI
BHG - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp. Bởi vậy, việc cải thiện và nâng cao chỉ số này đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở để góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, liêm chính, kiến tạo, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.
24/08/2023
Bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình giấy xác nhận cư trú
BHG - Nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, triển khai có hiệu quả Luật Cư trú. Từ ngày 1.3.2023 tỉnh đã bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình các giấy tờ xác nhận của địa phương nơi cư trú khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công.
24/05/2023
“Chiến dịch 12 ngày đêm” cải cách thủ thục hành chính
BHG - Nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu Cổng Dịch vụ công Quốc gia; triển khai Đề án 06 và Chương trình chuyển đổi số Quốc gia… tỉnh ta đã triển khai Chiến dịch “12 ngày đêm” về “Thiết lập quy trình điện tử giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (VNPT - iGate) và kiểm thử dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia”.
22/08/2023
Công an huyện Hoàng Su Phì đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử cho công dân
BHG - Tính đến ngày 15.5, Công an huyện Hoàng Su Phì đã thực hiện cấp căn cước công dân (CCCD) cho 50.444 công dân từ đủ 14 tuổi trở lên; đạt tỷ lệ 99,6%. Tổng số tài khoản định danh điện tử mức 1, 2 thu nhận là 12.981 tài khoản, đạt 25,6%.
22/05/2023