Đồng Văn lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo xây dựng nền hành chính công

18:15, 06/09/2022

BHG - Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức với cơ quan hành chính Nhà nước phản ánh được thực trạng và chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan hành chính Nhà nước hiện nay. Nhận rõ điều đó, những năm qua, huyện Đồng Văn không ngừng nỗ lực, quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, lấy văn hóa công vụ làm trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả.

Người dân xã Hố Quáng Phìn (Đồng Văn) được hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết khi đến làm các thủ tục tại Bộ phận một cửa.
Người dân xã Hố Quáng Phìn (Đồng Văn) được hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết khi đến làm các thủ tục tại Bộ phận một cửa.

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, thời gian qua, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác CCHC trên các lĩnh vực như: Cải cách thể chế; TTHC; tài chính công; tổ chức bộ máy và chất lượng cán bộ, công chức, viên chức… Đồng thời, tập trung chỉ đạo những vấn đề cụ thể, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, tổ chức. Hàng năm, đối với việc kiểm tra CCHC, Phòng Nội vụ sẽ tiến hành kiểm tra 50% các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn và phòng chuyên môn. Qua công tác kiểm tra sẽ đánh giá được việc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là hoạt động của Bộ phận một cửa tại UBND các xã, thị trấn; chỉ ra những tồn tại hạn chế, từ đó chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời, nhằm nâng cao chất lượng công tác CCHC và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC (Bộ phận một cửa); góp phần tạo điều kiện tốt nhất cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC được thuận lợi, nhanh chóng.

Song song với đó, để đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan trong việc đánh giá của người dân, tổ chức về chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công trên địa bàn, UBND huyện đã ban hành kế hoạch khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước. Qua đó nhằm từng bước nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời đáp ứng yêu cầu của người dân.

Theo đó, việc khảo sát được thực hiện trực tiếp tại Bộ phận một cửa cấp huyện, xã thông qua mẫu phiếu khảo sát được phát trực tiếp cho người dân, tổ chức. Các tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa, sẽ đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính thông qua 10 câu hỏi trong mẫu phiếu khảo sát. Nội dung câu hỏi khảo sát tập trung vào các tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng và không hài lòng của người dân về cung ứng dịch vụ hành chính công như: Thời gian giải quyết hồ sơ TTHC; việc thực hiện xin lỗi khi xảy ra trễ hẹn trong giải quyết TTHC; việc liên hệ giải quyết TTHC; mức độ hài lòng về thái độ ứng xử của cán bộ, công chức; niêm yết công khai, thành phần hồ sơ, mức phí và lệ phí; mức độ hài lòng về kết quả giải quyết TTHC; cơ sở vật chất tại Bộ phận một cửa.

Ông Sùng Mí Mua, người dân xã Hố Quáng Phìn cho biết: Sau khi được phát phiếu khảo sát tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, chúng tôi đã đánh giá thực chất những điều được và chưa được trong thái độ làm việc của cán bộ, thời gian xử lý, giải quyết hồ sơ,... nhận thấy sự thay đổi tích cực hơn rất nhiều. Sự hài lòng của người dân cũng từ đó được nâng lên.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng Nội vụ cho biết: Từ tháng 8.2021, việc thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục của cơ quan hành chính Nhà nước đã được thực hiện thường xuyên, liên tục tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Kết quả khảo sát sẽ là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại cơ quan, đơn vị hàng năm, đồng thời là cơ sở giúp cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn huyện xác định được nhu cầu, nguyện vọng của người dân, tổ chức để có các giải pháp hoàn thiện, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cũng như chất lượng giải quyết TTHC. Hiện, Bộ phận một cửa cấp huyện được đầu tư xây dựng về cơ sở hạ tầng, chất lượng về nhân lực được nâng cao; cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại trung tâm đều tuân thủ nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, nhất là tinh thần, thái độ ứng xử với người dân. Mọi cán bộ tiếp nhận, xử lý đều có thái độ chuẩn mực, hướng dẫn chu đáo, trách nhiệm. Vì vậy, đến nay chưa có ý kiến phản ánh của người dân về tinh thần, thái độ thiếu chuẩn mực từ cán bộ, công chức công tác tại trung tâm.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy
BHG - Sáng 31.8, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với các cơ quan, doanh nghiệp về công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực PCCC&CNCH. Dự buổi đối thoại có lãnh đạo Công an tỉnh, một số phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh, cùng đại diện 17 cơ quan, doanh nghiệp...
31/08/2022
Cảnh sát Giao thông đẩy mạnh cải cách hành chính
BHG - Nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị thực hiện chiến lược xây dựng Chính phủ điện tử, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường làm việc khoa học, thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong quá trình giải quyết công việc.
31/05/2022
Đánh giá công tác cải cách hành chính quý I
BHG - Sáng 30.3, tại trụ sở UBND tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác CCHC quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2022 bằng hình thức trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố. Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ...
30/03/2022
Hội Cựu chiến binh Cục Thuế tỉnh tích cực cải cách hành chính và chuyển đổi số
BHG - Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho người nộp thuế.
29/06/2022