Cấp Chứng minh nhân dân lưu động tạo thuận lợi cho người dân

08:57, 19/03/2019

BHG - Cùng với việc triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh, UBND huyện về cải cách thủ tục hành chính (TTHC);  Công an huyện Vị Xuyên đã chủ động đề ra những sáng kiến, cách làm hay, hiệu quả trong cải cách hành chính (CCHC) phục vụ người dân. Một trong những cách làm hiệu quả của Công an huyện Vị Xuyên là tổ chức cấp Chứng minh nhân dân (CMND) lưu động tại địa bàn các xã, thị trấn; giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và làm các thủ tục.

Công an huyện Vị Xuyên cấp CMND lưu động tại UBND thị trấn Nông trường Việt Lâm.                                                   Ảnh: Tuấn Sơn
Công an huyện Vị Xuyên cấp CMND lưu động tại UBND thị trấn Nông trường Việt Lâm. Ảnh: Tuấn Sơn

CMND là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong việc đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy, CMND có vai trò hết sức quan trọng trong mọi quan hệ pháp luật; CMND là để chứng minh nhân thân của một cá nhân cụ thể; hầu hết mọi công dân Việt Nam đều được cấp CMND khi đủ 14 tuổi trở lên.

Những năm gần đây, ý thức chấp hành pháp luật của người dân và  nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đã được nâng lên; tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa nhận thức được về ý nghĩa, tầm quan trọng, nên chưa đến cơ quan công an để làm thủ tục cấp CMND theo quy định. Bên cạnh đó, người dân có tâm lý ngại làm thủ tục cấp CMND vì phải đi xa, chưa nắm rõ thành phần hồ sơ nên phải đi lại nhiều lần hoặc một số thông tin giấy tờ nhân thân không chính xác về họ, tên, nơi thường trú…

Xác định việc cấp CMND là cần thiết, qua đó, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân trong tham gia các hợp đồng, giao dịch và nhiều quan hệ pháp luật khác; Công an huyện Vị xuyên đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương rà soát số lượng công dân chưa được cấp CMND hoặc chưa làm thủ tục cấp đổi khi CMND hết hạn, hư hỏng, mất hoặc thay đổi đặc điểm nhận dạng…, để thực hiện việc cấp CMND lưu động cho nhân dân và lồng ghép tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của CMND trong đời sống xã hội; việc cấp phát CMND tại cơ sở thường được bố trí vào ngày nghỉ, vừa rút ngắn thời gian các khâu cấp phát, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi lại xa và chờ đợi lâu. Qua đó, kịp thời phát hiện, xác minh nhiều trường hợp khai man, sai lệch thông tin, bảo đảm cấp phát CMND cho người dân chính xác, an toàn. Trong năm 2018, Công an huyện Vị Xuyên đã hoàn chỉnh hồ sơ cấp CMND cho 4.069 lượt người; trong đó, tổ chức được 6 đợt cấp CMND lưu động tại 6 xã với tổng số cấp trên 3.100 CMND.

Bên cạnh việc tổ chức cấp CMND lưu động, Công an huyện còn cử cán bộ luân phiên thường trực tại Trung tâm Hành chính công của huyện để cấp CMND cho người dân; rà soát tất cả bộ TTHC thuộc thẩm quyền của Công an huyện, công an các xã, thị trấn để cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa kịp thời những thay đổi về thành phần hồ sơ; rút ngắn thời hạn giải quyết thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại CMND từ 20 ngày theo quy định, xuống còn 15 ngày.

Có thể nói, cấp CMND lưu động là cách làm hay, thiết thực, đạt hiệu quả cao, qua đó thể hiện tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ với nhiệm vụ được giao, đồng thời xây dựng hình ảnh người công an chính quy, tận tụy, vì nhân dân phục vụ.

Bài, ảnh: DIỆU LOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc thực hiện tốt cải cách hành chính

BHG - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là "chìa khóa" thúc đẩy KT – XH, thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm "thước đo" chất lượng, hiệu quả trong CCHC trên địa bàn. Việc xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực trong CCHC; nhất là từng bước hiện đại hóa nền hành chính đã giúp địa phương hạn chế sự chồng chéo trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

 

30/11/2018
Đồng Văn xây dựng hình ảnh cán bộ gương mẫu, vì dân

Xuân 2019 - Thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, ngành và đơn vị trong tỉnh, BTV Huyện ủy Đồng Văn đã cụ thể hóa từng nội dung, ban hành hướng dẫn việc đánh giá mức độ quyết liệt của cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo diện cấp ủy quản lý thuộc Đảng bộ huyện...

30/01/2019
Công ty Điện lực Hà Giang ra mắt bộ phận một cửa tại 3 huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc

BHG - Từ ngày 27 - 28.11, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Điện lực các huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc tổ chức ra mắt bộ phận một cửa điện tử liên thông cung cấp các dịch vụ điện cho khách hàng tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) 3 huyện.

29/11/2018
Sắp xếp cán bộ nữ vào vị trí lãnh đạo xã ở Đồng Văn

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao và coi trọng vai trò của phụ nữ, đặc biệt đánh giá cao vai trò của họ trong công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, xây dựng tổ chức Đảng. Người cũng nhấn mạnh: "Đặc biệt phải chú ý cất nhắc cán bộ phụ nữ vào các cơ quan lãnh đạo, nhất là các ngành hoạt động thích hợp với phụ nữ". Chăm lo công tác cán bộ nữ, Đảng ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, chỉ đạo thực hiện như: Nghị quyết số 04-NQ/TW về "Đổi mới và tăng cường công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới"; Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư về "Một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới"…

 

29/11/2018