Đồn Biên phòng Thàng Tín giúp người dân biên giới an cư

16:56, 30/12/2023

BHG - Đứng chân trên địa bàn xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì), Đồn Biên phòng Thàng Tín có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ đoạn biên giới dài hơn 20,5 km, gồm 9 cột mốc quốc giới và 3 xã biên giới là Thàng Tín, Pố Lồ, Thèn Chu Phìn. Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chủ quyền, an ninh biên giới, cán bộ, chiến sỹ  (CBCS) trong đơn vị còn giúp người dân phát triển kinh tế, hỗ trợ xây dựng hàng chục căn nhà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngôi nhà mới của chị Thèn Thị Coi, thôn Cao Sơn Hạ, xã Pố Lồ.
Ngôi nhà mới của chị Thèn Thị Coi, thôn Cao Sơn Hạ, xã Pố Lồ.

Có an cư mới lập được nghiệp, một ngôi nhà vững chãi luôn là mong muốn của nhiều bà con có hoàn cảnh khó khăn ở địa bàn biên giới. Thấu hiểu điều đó, nhiều năm nay, Đồn Biên phòng Thàng Tín đã kết nối, phối hợp cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ bà con xây dựng nhà ở. Cùng thiếu tá Nguyễn Thành Luận, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Thàng Tín, chúng tôi đến thôn Cao Sơn Hạ, xã Pố Lồ để dự lễ mừng nhà mới của gia đình chị Thèn Thị Coi. Trên đường vào thôn, Thiếu tá Nguyễn Thành Luận chia sẻ: Gia đình chị Coi thuộc hộ nghèo, cách đây mấy năm chồng chị vốn là nhân lực chính của gia đình không may gặp tai nạn nhập viên cấp cứu tiêu tốn gần như toàn bộ tài sản để chữa chạy. Thời điểm ấy gia đình đang muốn làm nhà mới, nhưng chồng gặp tai nạn mọi của cải phải bán đi để lo thuốc thang. Sau khi chữa khỏi bệnh, gia đình không còn gì đáng giá, ngôi nhà sàn bưng vách nứa dựng lâu năm đã xuống cấp cũng không đủ khả năng dựng mới. Trước hoàn cảnh đó, CBCS Đồn Biên phòng Thàng Tín đã kết nối các đơn vị hảo tâm hỗ trợ dựng một ngôi nhà sàn bê tông kiên cố thay cho nhà gỗ xiêu vẹo. Với nguồn hỗ trợ 70 triệu đồng của các nhà hảo tâm, chị Coi gom góp, vay mượn thêm để xây dựng ngôi nhà khang trang. Ngày khánh thành, chị mời họ hàng, bố mẹ về chia vui, nhìn gương mặt người phụ nữ dân tộc Nùng khắc khổ ánh lên niềm vui, hạnh phúc vì từ giờ, bố mẹ già và các con nhỏ sẽ được sinh sống trong ngôi nhà mới khang trang.

Năm nay, gia đình anh Vàng Mí Thề, thôn Giáp Trung, xã Thàng Tín có một cái Tết đặc biệt. Bởi đây là năm đầu tiên, gia đình được sống trong một ngôi nhà kiên cố. Anh Thề sinh sống ở bản giáp biên này là một trong những gia đình nghèo, vợ anh bỏ đi lấy người khác để lại 3 đứa con nhỏ. Thấy hoàn cảnh gia đình anh Thề cần được giúp đỡ, Đồn Biên phòng Thàng Tín đã đứng ra kêu gọi vận động các nhà hảo tâm để xây cho anh ngôi nhà mới. Trong niềm hân hoan, anh Thề chia sẻ: Được hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, đặc biệt là CBCS Đồn Biên phòng Thàng Tín, tháng 9 vừa qua, ngôi nhà được hoàn thành. Tôi và các con sẽ không phải chịu cảnh mưa gió, rét mướt khi ở trong ngôi nhà cũ dột nát, xiêu vẹo nữa.

Để đồng bào các dân tộc biên giới có được những ngôi nhà kiên cố, thời gian qua, CBCS Đồn Biên phòng Thàng Tín không quản khó khăn, nỗ lực ngày đêm. Sau khi tuyên truyền, lập danh sách, đơn vị phân công CBCS trực tiếp xuống từng hộ gia đình được hỗ trợ xây nhà để cùng gia đình và chính quyền địa phương tiến hành tổ chức xây dựng. Tuy nhiên, hầu hết các hộ được hưởng chính sách xóa nhà tạm thường ở địa bàn xa, địa hình dốc, đường xấu nên rất khó khăn và mất nhiều thời gian, công sức trong việc đi lại và vận chuyển vật liệu. Nhưng với sự quyết tâm cao của đơn vị, sự giúp sức của chính quyền địa phương và mong muốn xây dựng ngôi nhà mới của các gia đình đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thiện các ngôi nhà trong thời gian sớm nhất.

Bằng tâm huyết và sự sẻ chia của những người lính biên phòng, nhiều đồng bào nghèo ở các xã biên giới Hoàng Su Phì đã được xây những ngôi nhà nghĩa tình làm bừng sáng vùng nông thôn miền biên viễn.

Bài, ảnh: Trọng Toan

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng

BHG - Năm qua, các cơ quan, đơn vị trong Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện tốt các đợt thi đua cao điểm gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Qua đó đã cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sỹ (CBCS) khắc phục khó khăn vươn lên, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ với nhiều kết quả nổi bật.

29/12/2023
Đoàn kết, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ

BHG - Năm 2023 được đánh giá là năm tình hình khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác biên phòng của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cũng như thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị. Song, với tinh thần “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng”, mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) BĐBP tỉnh đã quyết tâm, nêu cao tinh thần, trách nhiệm. Cùng với sự sát sao của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, tổ chức triển khai công tác biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

28/12/2023
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long dự Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng Quân khu 2 năm 2024

BHG - Sáng 26.12, Đảng ủy Quân khu 2 tổ chức Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS - QP) và xây dựng Đảng bộ năm 2024. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự, chỉ đạo hội nghị. Trung tướng Phạm Đức Duyên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 2 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị về phía tỉnh Hà Giang có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

26/12/2023
Thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội

  ↵

BHG - Chính sách hậu phương quân đội là một bộ phận của chính sách xã hội, một trong những nội dung quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị. Từ đó góp phần xây dựng cơ sở chính trị - xã hội vững chắc; ổn định được hậu phương và động viên thanh niên tích cực tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

25/12/2023