Hào khí lên đường khi Tổ quốc gọi tên

16:44, 10/02/2023

BHG - Khi sắc Xuân ấm áp, hòa vào không gian đất trời cũng là lúc những chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi nơi địa đầu cực Bắc hăng hái lên đường tòng quân, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Người thân động viên tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh Kim Tiến
Người thân động viên tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh Kim Tiến

Sáng 10.2, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) 11/11 huyện, thành phố đồng loạt tổ chức Lễ giao, nhận quân. Khắp các địa phương, từ nội địa đến miền biên viễn, lễ giao, nhận quân được tiến hành trang trọng, nhanh gọn, an toàn đã thể hiện hào khí ngày hội của tuổi trẻ lên đường nhập ngũ.

Trong ngày hội tòng quân, ngọn đuốc cách mạng được thắp lên như tiếp lửa thiêng, truyền hơi ấm, sức mạnh để tuổi trẻ Hà Giang vững bước. Rồi tiếng trống hội tòng quân vang vọng núi sông, rộn rã thúc giục lớp lớp thanh niên ưu tú của tỉnh nhà hăng hái lên đường nhập ngũ. Tân binh Tẩn Văn Thái, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) chia sẻ: Thế hệ trẻ chúng em rất vinh dự và tự hào được khoác lên mình màu xanh áo lính. Trong môi trường quân ngũ, em sẽ luôn chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”; cống hiến tài năng, sức trẻ, trí tuệ của mình đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi lễ giao, nhận quân trang trọng, sự hiện diện động viên, chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, 11 huyện, thành phố như tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết, khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ. Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Phùng Viết Vinh dành cho tân binh những lời chia sẻ ân tình: “Trong kháng chiến cũng như hòa bình, thanh niên Bắc Quang luôn là lực lượng xung kích, có nhiều cống hiến to lớn góp phần vào công cuộc đấu tranh giành độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp bước truyền thống đó, hàng năm, thanh niên huyện Bắc Quang đều hăng hái lên đường nhập ngũ thực hiện NVQS, nghĩa vụ Công an. Được rèn luyện trong môi trường Quân đội, Công an, nhiều thanh niên trong thời gian phục vụ tại ngũ đã phấn đấu trở thành đảng viên, trở thành cán bộ, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp phục vụ lâu dài trong lực lượng vũ trang. Những đồng chí xuất ngũ trở về địa phương đều phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục tham gia công tác, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng quê hương giàu đẹp. Tôi tin tưởng rằng, 160 tân binh trúng tuyển NVQS, nghĩa vụ Công an sẽ phát huy truyền thống của quê hương, nhanh chóng hòa nhập trong môi trường mới, ra sức học tập, rèn luyện để có trình độ kỹ thuật, chiến thuật tốt, làm chủ vũ khí, khí tài hiện đại, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Năm nay, tỉnh ta được giao tuyển chọn vào gọi 1.150 công dân lên đường nhập ngũ, gồm 900 công dân tham gia NVQS, 250 công dân tham gia nghĩa vụ CAND tại các đơn vị nhận quân: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh, Sư đoàn 316 (Quân khu 2); Công an tỉnh, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an). Thực hiện nhiệm vụ chính trị trên, Hội đồng NVQS 11 huyện, thành phố đã quyết liệt, triển khai đồng bộ các bước tuyển quân, đảm bảo chỉ tiêu, nâng cao chất lượng. Qua đó, góp phần tăng cường lực lượng, xây dựng QĐND Việt Nam “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, “CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ”. Trong tổng số 900 công dân tham gia NVQS đều có sức khỏe tốt (loại I, II đạt 54,8%, tăng 3,2% so với năm 2021); 454 công dân có trình độ văn hóa THPT, 6 công dân có trình độ chuyên môn đại học và cao đẳng; 49 công dân là đảng viên (tăng 37 người so với năm 2021). Đặc biệt hơn, 80 tân binh đã có vợ, 72 người trong số đó có con nhỏ…

Thêm một ấn tượng khác, trước ngày hội tòng quân, toàn tỉnh có 360 công dân viết đơn tình nguyện tham gia NVQS. Dẫu biết rằng, đằng sau mỗi lá đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ là biết bao câu chuyện xúc động về hoàn cảnh gia đình của tân binh. Song, với tinh thần: “Khi Tổ quốc gọi tên, thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ”, họ đã gác lại tình cảm riêng để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Chị Tráng Thị Hương, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) – mẹ tân binh Bàn Văn Mặc không giấu được sự xúc động: “Mặc là con trai duy nhất trong gia đình và mới cưới vợ chưa đầy 2 tháng nhưng vợ chồng tôi đã động viên, làm công tác tư tưởng để con yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ. Chúng tôi đã nói với con rằng, môi trường của lực lượng vũ trang là nơi lý tưởng để con rèn luyện, trưởng thành, cống hiến tài năng, sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước. Bố mẹ tự hào vì con đã, đang có những năm tháng tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, trách nhiệm”. Trong vòng tay ấm áp của người thân tiễn bước quân hành, tân binh Hoàng Hải Thuần, xã Hùng An (Bắc Quang) đã hôn tạm biệt con gái nhỏ hơn 2 tháng tuổi rồi ân cần căn dặn người vợ trẻ giữ gìn sức khỏe khiến nhiều người chứng kiến không khỏi xúc động.

Trong tiếng nhạc quân hành rộn rã, 1.150 công dân ưu tú của quê hương cực Bắc đã lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ với Tổ quốc. Ở đó, những cái ôm vội vàng, những cái vẫy tay lưu luyến và cả những giọt nước mắt của người thân như nối dài, sắt son nghĩa tình hậu phương quân đội. Đây cũng là lời chào tạm biệt, động viên ấm áp để các tân binh vững bước, mang theo sức trai trẻ và bầu nhiệt huyết lên đường khi Tổ quốc gọi tên!

Ghi chép của: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “nước lấy dân làm gốc” vào xây dựng “thế trận lòng dân”, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới
- Tư tưởng “nước lấy dân làm gốc”(1) của Chủ tịch Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng ta. Tư tưởng đó là sự kế thừa, phát huy truyền thống lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc và quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê-nin về vai trò của nhân dân trong lịch sử; cần tiếp tục được vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong giai đoạn mới.
31/01/2023
Xứng đáng là lực lượng chính trị, đội quân chiến đấu trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân
 - Năm 2022, trước những khó khăn, thách thức đặt ra, nhất là tình hình đại dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phát huy vai trò, chức năng tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện, hiệu quả công tác quốc phòng địa phương (QPĐP), góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh ngày càng vững chắc. 
25/01/2023
Giữ bình yên nơi địa đầu Tổ quốc
 - Bước vào Xuân mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang tự hào trước những thành quả đã đạt được trong sự phát triển về mọi mặt của tỉnh nhà thời gian qua. Điểm nhấn trong thành quả chung của địa phương, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tiếp tục được giữ vững và ổn định. Lực lượng Công an nhân dân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ gìn sự bình yên và ổn định vững chắc mảnh đất biên cương địa đầu của Tổ quốc.
21/01/2023
Mang mùa Xuân đến với mảnh đất biên cương
 - Những ngày Tết đến, Xuân về, cùng vui với đồng bào nhân nhân khu vực biên giới, những chiến sĩ quân hàm xanh còn có nhiệm vụ song hành, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, mang mùa Xuân bình an đến với mảnh đất biên cương địa đầu Tổ quốc.
20/01/2023