Phát triển cán bộ người dân tộc thiểu số trong BĐBP

08:23, 27/10/2022

BHG - Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tăng cường tạo nguồn, đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong lực lượng. Đây là cầu nối gắn kết và đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ này còn tích cực tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tham mưu cho chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả các vụ việc xảy ra trên biên giới.

Trung tá Thào Mí Vư, cán bộ Biên phòng tăng cường xã Tùng Vài (Quản Bạ) tuyên truyền pháp luật cho nhân dân vùng biên.
Trung tá Thào Mí Vư, cán bộ Biên phòng tăng cường xã Tùng Vài (Quản Bạ) tuyên truyền pháp luật cho nhân dân vùng biên.

Năm 2019, Trung tá Thào Mí Vư được Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh điều động tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Tùng Vài (Quản Bạ). Người dân địa bàn này chủ yếu là người Mông, bản thân đồng chí Vư cũng là dân tộc Mông nên am hiểu phong tục, tập quán địa phương, vì vậy có nhiều thuận lợi trong công tác dân vận. Trong quá trình công tác, đồng chí có nhiều đóng góp thiết thực cho xã xây dựng nghị quyết lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội với chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát với thực tế địa phương; củng cố các tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các Chi bộ, chú trọng phát triển đảng viên trẻ, đảng viên nữ, đảng viên là người dân tộc thiểu số. Để đảm bảo các chỉ tiêu, hàng năm đồng chí tham mưu cho Đảng bộ xã quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng quần chúng ưu tú; thường xuyên kiện toàn các Chi bộ trong toàn Đảng bộ. Ngoài ra, Trung tá Thào Mí Vư còn tích cực vận động người dân tham gia xây dựng Nông thôn mới, xây dựng nhà ở cho người nghèo biên giới và cải tạo vườn tạp...

Trước khi được điều động tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Na Khê (Yên Minh), Trung tá Triệu Văn Chương, dân tộc Dao đã trải qua nhiều vị trí công tác. Dù ở bất kỳ cương vị nào đồng chí đều khẳng định được vai trò và uy tín của mình trong đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới, để lại những dấu ấn riêng trong công tác dân vận. Với lợi thế biết nói tiếng dân tộc, phong cách làm việc hoạt bát, tính cách cởi mở, nhiệt tình, Trung tá Chương tham gia giải quyết rất hiệu quả các vụ việc xảy ra tại địa bàn; vận động nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực đấu tranh tố giác các loại tội phạm, không nghe theo kẻ xấu xúi giục, không xuất, nhập cảnh trái phép...

Trung tá Thào Mí Vư và Triệu Văn Chương chỉ là hai trong số rất nhiều cán bộ BĐBP là người dân tộc thiểu số công tác tại địa bàn biên giới. Hầu hết họ đều có những đóng góp tích cực trong việc vận động nhân dân tuân thủ pháp luật, tích cực tham gia cùng BĐBP quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Đại tá Đào Hồng Hà, Chính ủy BĐBP cho biết: Hàng năm, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ tăng tỷ lệ đối tượng là người dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới để tạo nguồn đưa đi đào tạo, bồi dưỡng phục vụ lâu dài trong quân đội và tạo nguồn cán bộ cho các xã biên giới. Nhiều đồng chí sau khi hết nghĩa vụ quân sự trở về địa phương đã phát huy được năng lực, giữ các chức vụ chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương khu vực biên giới. Cùng với công tác đào tạo, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh bố trí, sử dụng đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) là người dân tộc thiểu số một cách hiệu quả. Phát huy thế mạnh của từng đồng chí trong đội ngũ QNCN, hạ sĩ quan, binh sĩ là người dân tộc thiểu số am hiểu phong tục, tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào các dân tộc, các đơn vị đã phân công tham gia sinh hoạt tại các Chi bộ thôn, bản, phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới. Qua đó, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành và nhân dân, góp phần quan trọng trong công tác quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới của tỉnh.

Bài, ảnh: Tiến Thắng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mèo Vạc tích cực nâng cao đời sống cán bộ, chiến sỹ
BHG - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” với nhiều cách làm hay, sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, nổi bật là Ban CHQS huyện Mèo Vạc đã triển khai sâu rộng trong lực lượng, bảo đảm hậu cần thường xuyên cũng như đột xuất trong mọi tình huống, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng đời sống, cán bộ, chiến sỹ (CBCS), đảm bảo tốt nhiệm vụ huấn luyện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
26/10/2022
Đồn Biên phòng Lũng Cú phát động phong trào xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn biên giới Đồng Văn
BHG - Sáng 24.10, Đồn Biên phòng Lũng Cú (Đồng Văn) tổ chức Lễ phát động phong trào “Thi đua xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn biên giới” huyện Đồng Văn, giai đoạn 2022 - 2025.
24/10/2022
Ban Chỉ huy Quân sự Bắc Mê đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh
BHG - Quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác vận động quần chúng, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Bắc Mê đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương triển khai toàn diện các mặt hoạt động công tác dân vận; từng bước làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên đối với công tác này. Thông qua công tác dân vận, Ban CHQS huyện không chỉ đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, mà còn củng cố, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, bồi đắp thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và quân đội.
22/10/2022
Hội thi nét đẹp nữ Công an Hà Giang
BHG - Trong 2 ngày 20 -21.10, Công an tỉnh tổ chức Hội thi nét đẹp nữ Công an Hà Giang nhân dịp Kỷ niệm 92 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20.10.1930 – 20.10.2022). Đến dự có lãnh đạo Công an tỉnh và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh.
22/10/2022