Hà Giang

Điểm tựa lòng dân

08:21, 30/08/2016

BHG - Thời gian qua, trên địa bàn một số xã biên giới, tình trạng bắt cóc phụ nữ, trẻ em đã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng,... sự có mặt của Bộ đội Biên phòng, Công an và đặc biệt là những chiến sỹ dân quân (CSDQ) tại những điểm nóng đã thực sự tạo được niềm tin, là “lá chắn” bảo vệ an toàn cho người dân không may khi trở thành mục tiêu của những kẻ phạm tội.

Chạy 1 km hết 5 phút là tốc độ bình thường trên đường bằng, với tốc độ này để vượt qua dãy núi đá tai mèo sắc, nhọn là vô cùng khó; nhưng đây lại là kỹ năng không thể thiếu đối với những CSDQ cơ động trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh ta. Là nội dung không có trong giáo án huấn luyện, nên mỗi CSDQ phải tự rèn luyện, trang bị kỹ năng cho riêng mình. Tác chiến trên địa hình chủ yếu là núi đá, để hoàn thành nhiệm vụ đối với CSDQ xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn là bài “Đi tắt, đón đầu” nhằm rút ngắn thời gian tiếp cận mục tiêu xuống 2/3;  nhưng để hoàn thành bài tập này, đòi hỏi mỗi CSDQ phải có một tinh thần dũng cảm, quyết tâm cao thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Do tình hình bắt cóc phụ nữ, trẻ em có nhiều diễn biến phức tạp; nên mỗi xã biên giới đều duy trì một Trung đội Dân quân cơ động được huấn luyện chuyên sâu và đưa xuống những điểm nóng. Không chỉ giỏi võ, mà họ còn phải luyện tập, chiến đấu bằng vũ khí và công cụ hỗ trợ trong nhiều môi trường khác nhau; có như vậy, họ mới có thể khống chế được đối tượng bắt cóc phụ nữ, trẻ em qua bên kia biên giới. Đôi khi, họ còn phải đối đầu với những băng, nhóm tội phạm có tổ chức chuyên bắt cóc người. Chiến sỹ Dân quân Sùng Mý Vừ ở xã Sủng Thài, huyện Yên Minh cho biết: “Để khống chế thành công những đối tượng bắt cóc phụ nữ, trẻ em thì mỗi CSDQ phải thật tinh nhuệ, tin tưởng vào đồng chí, đồng đội và cấp trên thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ”. 

Bài tập khống chế đối tượng, giải thoát phụ nữ, trẻ em theo tình huống giả định: Đối tượng lợi dụng những nơi vắng vẻ dụ dỗ, bắt cóc trẻ em; do đường cơ động khó khăn, nên khi nghe thấy tiếng kêu cứu của nạn nhân, đòi hỏi các CSDQ phải phối hợp nhịp nhàng, kết hợp nhuần nhuyễn tất cả các nội dung đã được huấn luyện như: Cơ động trên đá, đánh đối kháng tay không và sử dụng tốt các công cụ hỗ trợ. Khi đã thuần thục những động tác được huấn luyện thì từ khi nhận nhiệm vụ đến khi tiếp cận mục tiêu và hạ gục đối tượng cần phải có tinh thần dũng cảm, mưu trí, sáng tạo mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng chí Hầu Minh Lợi, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: Là huyện biên giới, tình trạng bắt cóc phụ nữ, trẻ em có nhiều diễn biến phức tạp; nhưng trong những năm qua, huyện đã phát huy tốt vai trò của Công an, Quân sự, Biên phòng đặc biệt là đội ngũ dân quân ở cơ sở. Vì đây là lực lượng nòng cốt nằm tại địa bàn khi có tình huống xảy ra là có thể triển khai được ngay, bên cạnh đó, lực lượng này đã làm tốt công tác tuyên truyền với mỗi người dân trong phòng, tránh nạn bắt cóc; đồng thời nắm chắc thông tin từ cơ sở nên đã bóc, tách được nhiều vụ án và giải quyết tốt tình hình, giữ vững an ninh, chính trị địa bàn.

Với kỹ năng được huấn luyện, những CSDQ ở các xã biên giới trên địa bàn tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng, Công an xã thường xuyên có mặt tại những điểm nóng và đây sẽ là lá chắn bảo vệ an toàn cho người dân, đồng thời phối hợp cùng các lực lượng giữ vững bình yên nơi biên cương Tổ quốc.            

Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ CHQS tỉnh triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 2 (19.10.1946 –2016)

BHG - Nhằm tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 2 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, mang tính giáo dục cao, đồng thời gắn với các hoạt động chào mừng ngày lễ lớn năm 2016; trước hết là gắn với kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh (20.8.1891 – 2016); 25 năm Ngày tái lập tỉnh Hà Giang (01.10.1991 – 2016); 

30/08/2016
Đoàn kết, nhất trí trong tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ

BHG- Từ năm 2012 đến nay, tỉnh ta đã tổ chức khảo sát, tìm kiếm, quy tập được trên 42 bộ hài cốt liệt sĩ (HCLS). Riêng 6 tháng đầu năm 2016, Ban chỉ đạo 1237 tỉnh đã tổ chức quy tập được 10 bộ HCLS và bàn giao mẫu sinh phẩm để đưa đi giám định ADN.

30/07/2016
Quy tập hài cốt Liệt sĩ tại xã Thanh Thủy (Vị Xuyên)

BHG- Từ 26 đến 29.6, Tổ công tác của Bộ CHQS tỉnh phối hợp với UBND xã Thanh Thủy tổ chức lực lượng tìm kiếm, khai quật và cất bốc 2 bộ hài cốt liệt sĩ (HCLS) tại địa bàn thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên. 

30/07/2016
Diễn tập liên hợp đấu tranh chống khủng bố "Thiên Thanh – 2016" Việt – Trung

BHG- Ngày 28.7, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang (Việt Nam) phối hợp với Chi hội Công an Biên phòng (CABP) châu Văn Sơn (Trung Quốc) tổ chức diễn tập liên hợp chống khủng bố "Thiên Thanh – 2016". 

29/07/2016