Sức sống mới ở Bản Sen!

07:55, 18/03/2019

BHG - Trong chuyến công tác tại tỉnh Quảng Ninh vào những ngày cuối tháng 1.2019, chúng tôi có dịp đến thăm Bản Sen, một xã đảo thuộc huyện Vân Đồn. Từ một xã đặc biệt khó khăn, đến nay Bản Sen đã thực sự “thay da đổi thịt” nhờ những bàn tay cần cù lao động và ý chí, quyết tâm kiên cường bám đảo của quân và dân nơi đây.

Ngôi nhà xây mới khang trang của người dân trên xã đảo Bản Sen.
Ngôi nhà xây mới khang trang của người dân trên xã đảo Bản Sen.

Sau vài giờ lênh đênh trên biển, chuyến tàu HQ-285 đưa chúng tôi cập cầu cảng Bản Sen. Đặt chân lên đảo, một khung cảnh thanh bình hiện ra với những nếp nhà mái ngói đỏ tươi xen lẫn giữa những rặng cây trái um tùm, cùng với ruộng đồng bằng phẳng và những con đường nhỏ đổ bê – tông phẳng phiu khiến chúng tôi có cảm giác như đang ở giữa một vùng quê thanh bình, yên ả trên đất liền.

Bản Sen là một xã đảo nằm ở phía Nam của huyện Vân Đồn, có diện tích tự nhiên 7.204 ha, vùng biển rộng 4.900 ha, toàn xã có 315 hộ với 1.265 khẩu. Với đặc điểm địa hình đồi núi cao và dốc đã tạo cho Bản Sen sự phân vùng rõ rệt về tập quán canh tác, sản xuất; trong đó có 3 thôn chủ yếu làm nông nghiệp, lâm nghiệp, 3 thôn còn lại chú trọng phát triển nuôi trồng thuỷ sản. Những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương nên xã Bản Sen đã được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, hạ tầng, giao thông nông thôn, điện lưới Quốc gia, giúp cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

Diện tích vùng biển rộng nên Bản Sen có tiềm năng lớn về kinh tế hải sản, với nghề khai thác, đánh bắt và nuôi thủy sản lồng bè. Hiện, toàn xã có 189 hộ nuôi trồng thủy sản. Trong đó, người dân thực hiện nuôi 757 bè, dây Hàu; 1.132.200 lồng Ngao; 8.956 lồng Tu hài; hiện các hộ đang tiếp tục ươm 125.850 lồng Ngao giống và duy trì, thu hoạch Ngao, Hàu thương phẩm. Năm 2018, sản lượng khai thác thủy sản trên địa bàn xã đạt 2.150 tấn. Những năm gần đây, xã đã khuyến khích các hộ dân nuôi trồng thủy sản đẩy mạnh phát triển sản xuất theo mô hình liên kết bền vững với một số doanh nghiệp tiêu thụ, chế biến thủy sản trên địa bàn huyện Vân Đồn. Nhờ vậy, kinh tế thủy sản của Bản Sen ngày càng tăng trưởng khá, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động và góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững của địa phương.

Cùng với kinh tế thủy sản, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đẩy mạnh khuyến khích, vận động nhân dân chú trọng phát triển cây ăn quả, trong đó có cam là một loại quả đặc sản của địa phương. Hiện nay, trên địa bàn xã có 77 hộ trồng cam. Một số hộ đã mạnh dạn trồng cam tập trung theo vùng đã được quy hoạch và từng bước ứng dụng tiến bộ KHKT trong khâu trồng, chăm sóc và thu hái sản phẩm. Sản lượng thu hoạch cam hàng năm đạt trên 40 tấn, trị giá khoảng 2 tỷ đồng.

Dẫn chúng tôi dạo một vòng quanh đảo, Chủ tịch UBND xã Bản Sen, Lê Hồng Phương hồ hởi cho biết: Những năm gần đây, phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới đã thực sự trở thành động lực làm thay đổi diện mạo nơi đây. Người người, nhà nhà đều nô nức bàn chuyện làm đường bê – tông nông thôn, phát triển kinh tế gia đình, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, giữ gìn vệ sinh môi trường. Các phong trào như “Ngày Chủ nhật xanh”, “Thắp sáng đường quê” được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Nếu như năm 2017, toàn xã có 32 hộ nghèo, thì đến nay qua rà soát chỉ còn 15 hộ, chiếm 4,76%. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 52 triệu đồng. Hệ thống giao thông đã cứng hoá 100% đường trục xã, các tuyến đường ngõ xóm, đường nội đồng cứng hóa đạt trên 90%. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 92%. Hiện, địa phương đã hoàn thiện hồ sơ thẩm định xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Chị Nguyễn Thị Bích Thùy, thôn Đồng Gianh cho biết: “Nhiều năm trước, Bản Sen khó khăn lắm, bốn bề sóng nước, rừng núi hoang vu nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm, kiên trì bám đảo. Cùng với sự giúp đỡ của lực lượng Biên phòng, Hải quân và sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, ngành, đến nay cuộc sống ở Bản Sen đã thực sự đổi khác. Đường làng, ngõ xóm được bê – tông sạch đẹp, điện lưới Quốc gia đã về với đảo, trường học, trạm y tế cũng được xây dựng khang trang. Thấy quê hương đổi mới từng ngày, chúng tôi phấn khởi lắm”.

Rời Bản Sen khi chiều dần buông, xã đảo bình yên càng trở nên đẹp và thơ mộng hơn trong ráng chiều tím thẫm. Ở nơi đầu sóng, ngọn gió với biết bao khó khăn, Bản Sen vẫn tươi đẹp, thanh bình và ngày đêm bật lên sức sống mới từ những bàn tay cần cù lao động cùng ý chí kiên cường bám giữ biển, đảo quê hương.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa sắc Xuân nơi đầu sóng…

BHG - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chuyến tàu 285 xuất phát từ thành phố Hạ Long như cánh Én mang mùa Xuân đến sớm hơn với các cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên các tuyến đảo Trần, đảo Trà Bản của tỉnh Quảng Ninh. Thời điểm này, tại các xã đảo, không khí Tết cũng đang lan tỏa khắp nơi. Dù không nhộn nhịp chợ hoa hoặc trang hoàng lộng lẫy, nhưng mùa Xuân cũng đã kịp về với nơi đầu sóng, ngọn gió và Tết ở nơi đây cũng có ý nghĩa rất riêng và thiêng liêng đến lạ thường!

 

31/01/2019
Xuân về nơi đảo xa

BHG - Vượt bao sóng gió đến với Trường Sa, những chuyến hàng Tết dịp cuối năm luôn đầy ắp nghĩa tình từ đất liền, từ hậu phương gửi đến quân dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ trên các đảo; thể hiện sự trân trọng đối với các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

30/01/2019
Tết về với lính đảo

BHG - Dù nằm xa nhất trong Vịnh Bắc Bộ, đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) vẫn rộn ràng không khí đón Tết. Xuân này, cán bộ, chiến sỹ trên đảo đón Tết trong niềm vui ấm áp giữa tình đồng đội, tình quân dân cùng với những món quà ý nghĩa được chuyển ra từ đất liền đã góp thêm niềm vui cho người lính đảo. Vui Xuân, đón Tết nhưng những người lính nơi tuyến đầu của Tổ quốc vẫn luôn kiên trung, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió để canh giữ bình yên biển, trời quê hương.

 

29/01/2019
Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân thăm, chúc Tết tại các đảo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh

 

BHG - Trong 2 ngày 27 và 28.1, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng I Hải Quân do Đại tá Nguyễn Viết Khánh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng I Hải Quân làm Trưởng Đoàn đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trên huyện đảo Bạch Long Vĩ và thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải (thành phố Hải Phòng). Cùng đi có lãnh đạo Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không không quân; phóng viên các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương. Đoàn công tác đã tới dâng hương, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng...

29/01/2019