Thanh niên Hà Giang chủ động hội nhập quốc tế

18:22, 06/09/2022

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”, “Thanh niên phải là rường cột của nước nhà”, “Việt Nam có được vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần rất lớn ở công học tập của các cháu”... Với trọng trách, vị trí và vai trò của mình, lực lượng thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên Hà Giang nói riêng đã và đang tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, phấn đấu trở thành những công dân và thanh niên toàn cầu để “sánh vai với các cường quốc năm châu” như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tỉnh đoàn Hà Giang giao lưu định kỳ với thanh niên châu Văn Sơn (Trung Quốc).                                            Ảnh: TƯ LIỆU
Tỉnh đoàn Hà Giang giao lưu định kỳ với thanh niên châu Văn Sơn (Trung Quốc). Ảnh: TƯ LIỆU

Thanh niên Hà Giang có trên 220 nghìn người (đoàn viên 44.579), chiếm gần 30% dân số toàn tỉnh, trong đó 85,6% thanh niên là người dân tộc thiểu số. Với đặc thù một tỉnh miền núi biên giới cực Bắc Tổ quốc – tỉnh duy nhất của Việt Nam tiếp giáp với cả tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), với trên 277 km đường biên giới. Vì vậy, tỉnh ta luôn xác định hội nhập quốc tế là yêu cầu tất yếu, quan trọng thúc đẩy quan hệ song phương với các địa phương nước láng giềng Trung Quốc nhằm duy trì và giữ vững hòa bình, ổn định khu vực biên giới, phát triển kinh tế, thương mại biên giới; đồng thời từng bước mở rộng quan hệ với các đối tác khác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương và huy động các nguồn lực quốc tế giúp thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Trong hoạt động hội nhập quốc tế của thanh niên Hà Giang, lực lượng nòng cốt, đi đầu hiện nay là những đoàn viên, thanh niên là cán bộ công chức, viên chức các cấp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đoàn viên các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh. Được biết, hiện Đoàn Khối có 54 tổ chức cơ sở Đoàn, với gần 1.700 đoàn viên. Trong đó có 650 đồng chí đảng viên sinh hoạt trong tổ chức Đoàn.

Bí thư Đoàn Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh Hoàng Tường Vi chia sẻ: Đội ngũ đoàn viên trong khối, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn, công tác quốc tế thanh niên là lực lượng có trình độ chuyên môn, được đào tạo bài bản, tiếp cận nhanh các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong công tác đối ngoại và thông tin, tài liệu hội nhập quốc tế. Chủ động, tích cực rèn luyện, giữ vững lập trường tư tưởng, đặt niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thường xuyên tham gia các chương trình giao lưu với thanh niên quốc tế vừa giúp nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn vừa quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, tỉnh Hà Giang nói riêng tới bạn bè năm châu.

Không chỉ trong lực lượng thanh niên Đoàn khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh, những năm qua, công tác hội nhập quốc tế trong đoàn viên, thanh niên tỉnh ta luôn được tổ chức Đoàn các cấp quan tâm và triển khai hiệu quả. Công tác tuyên truyền thông tin đối ngoại được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức, lồng ghép vào nội dung sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt chuyên đề, gắn với tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn. Trong 5 năm gần đây toàn tỉnh đã tổ chức được 85 hội nghị, tọa đàm, diễn đàn nâng cao kiến thức, kỹ năng hội nhập quốc tế cho hơn 8.000 lượt thanh, thiếu niên. Triển khai mạnh mẽ Đề án “Nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh, thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2018 - 2022” với các hoạt động: Tổ chức các cuộc thi Olympic tiếng Anh; duy trì và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ tiếng Anh, các đội hình tình nguyện dạy tiếng Anh miễn phí, đội hướng dẫn du khách nước ngoài trên Cao nguyên đá Đồng Văn; vận động đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia hưởng ứng Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh, sinh viên, cán bộ trẻ do T.Ư Đoàn phát động.

Với các địa phương đối đẳng phía Trung Quốc, tỉnh ta đã thiết lập cơ chế tổ chức hoạt động “giao lưu thanh niên” định kỳ hàng năm với châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến phù hợp với tình hình dịch Covid – 19. Tích cực tham gia chương trình giao lưu hữu nghị thanh niên Việt Nam – Trung Quốc; hoạt động giao lưu thanh niên tình nguyện Asean – Quảng Tây (Trung Quốc); chọn cử các cán bộ Đoàn ưu tú sang tập huấn công tác thanh niên tại thành phố Bách Sắc, Quảng Tây và chọn cử nhiều học sinh có thành tích học tập tốt sang du học tại các trường đại học của phía Trung Quốc; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, triển lãm hội họa, văn nghệ, giao lưu trại Hè cho thanh, thiếu niên hai bên... Qua đó giúp hai bên tăng thêm sự hiểu biết về văn hóa của nhau; mỗi một học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn tham gia các chương trình là cầu nối gắn kết tình hình hữu nghị, đưa hình ảnh và con người tỉnh Hà Giang giới thiệu đến bạn bè quốc tế...

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định một trong những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhiệm kỳ 2020 – 2025 là: “Nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại, tiếp tục duy trì, phát triển quan hệ hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Triển khai mạnh mẽ định hướng chiến lược, chủ động và tăng cường hội nhập quốc tế. Phối hợp chặt chẽ hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân”. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trên, lực lượng thanh niên Hà Giang sẽ là một trong những nhân tố quan trọng trong các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế thời gian tới.

LƯƠNG HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Đội trong trường học
BHG - Công tác đoàn, đội trong trường học có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, lối sống, kỹ năng cho đoàn viên, thiếu niên, nhi đồng. Thời gian qua, Huyện đoàn Yên Minh đã quan tâm đẩy mạnh hoạt động này bằng nhiều phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn, đội viên tham gia.
31/08/2022
Sức trẻ nơi địa đầu Tổ quốc
BHG - Bằng sức trẻ và nhiệt huyết, các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nơi địa đầu Tổ quốc luôn khắc ghi lời căn dặn của Bác; không ngừng phấn đấu, hăng hái đi đầu trong mọi phong trào thi đua, hiện thực hóa các phong trào, các chương trình đồng hành với thanh niên gắn với nhiệm vụ thực tiễn của địa phương, đơn vị.
30/08/2022
Đại hội Đoàn cần xác định khâu đột phá và các nhiệm vụ trọng tâm
BHG - Chiều 27.8, tại Tỉnh đoàn, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị duyệt công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2022-2027. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí Tỉnh ủy – Trưởng BCĐ đại hội các tổ chức chính trị xã hội và đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Vàng Seo Cón – Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Tổ công tác chỉ đạo Đại hội Trung ương Đoàn; lãnh đạo Ban Tổ chức, Ban Dân vận Tỉnh ủy.
27/08/2022
Thanh niên Đồng Văn phát huy vai trò nòng cốt trong bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống
BHG - Là địa bàn có trên 90% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, với vai trò xung kích, đi đầu trong các hoạt động, phong trào, những năm qua Huyện đoàn Đồng Văn luôn đề cao nhiệm vụ giáo dục ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Với lòng tự hào và sự tiếp nối giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước...
27/08/2022