Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Quang Bình

17:51, 21/10/2019

BHG - Xác định, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những biện pháp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; thời gian qua, Đảng bộ huyện Quang Bình đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện hiệu quả nội dung này.

Bí thư Huyện ủy Quang Bình Triệu Tài Phong dự và phát biểu tại buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Trung, xã Bằng Lang.
Bí thư Huyện ủy Quang Bình Triệu Tài Phong dự buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Trung, xã Bằng Lang.

Đồng chí Phàn Thái Anh, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành cho hay: Để các buổi sinh hoạt chi bộ đạt hiệu quả, trước mỗi buổi sinh hoạt, Ban Chi ủy đều họp bàn, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ tháng vừa qua, dự thảo các nội dung, vấn đề thảo luận sát với tình hình thực tế tại địa phương. Trong buổi sinh hoạt chi bộ tháng 9 vừa qua, những vấn đề của thôn được đưa ra bàn bạc dân chủ, sôi nổi như: Tiêm phòng cho gia súc, gia cầm; phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi; gieo trồng rau màu vụ Đông; tình hình điều tra hộ nghèo; bình xét gia đình văn hóa năm 2019; công tác chuẩn bị cho Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc…, đều được đưa ra để các đảng viên thảo luận, bàn bạc dân chủ, công khai; từ đó, chi bộ thống nhất đề ra nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm trong tháng tiếp theo.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phù Quang Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Tân Trịnh cho biết: Đảng bộ xã hiện có 361 đảng viên, sinh hoạt tại 15 chi bộ trực thuộc. Thực hiện Hướng dẫn số 07-HD/TU ngày 24.11.2018 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã đã chỉ đạo việc sinh hoạt tại các chi bộ phải được thực hiện nghiêm túc, bài bản gắn với thực tiễn tại cơ sở; đồng thời, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, từng bước khắc phục tính hình thức, đơn điệu. Đảng ủy xã đề ra yêu cầu trước mỗi buổi sinh hoạt, Ban Chi ủy họp bàn, chuẩn bị nội dung cụ thể. Trước khi kết thúc mỗi buổi sinh hoạt, thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên, đoàn thể thôn; đồng thời giám sát quá trình thực hiện và lấy đó làm cơ sở đánh giá, xếp loại đảng viên hàng năm. Thêm nữa, Đảng ủy xã cũng phân công đảng ủy viên phụ trách theo dõi, dự sinh hoạt cùng chi bộ để hướng dẫn chi bộ về hình thức, nội dung sinh hoạt cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân; qua đó, kịp thời giải quyết những vấn đề tại cơ sở.

Xác định đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, thực hiện Hướng dẫn 07 của BTV Tỉnh ủy; Đảng bộ huyện Quang Bình đã có hướng dẫn cụ thể về công tác chuẩn bị các bước và nội dung sinh hoạt chi bộ cho các chi, đảng bộ cơ sở; ban hành quyết định phân công cấp Ủy viên và cán bộ, chuyên viên các Ban xây dựng Đảng phụ trách theo dõi, tham dự và hướng dẫn các chi bộ tổ chức sinh hoạt theo hướng dẫn của BTV Tỉnh ủy. Cùng với đó, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được thực hiện gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” làm cho nội dung sinh hoạt chi bộ thêm phong phú, thiết thực, giúp đảng viên nâng cao nhận thức, nắm bắt kịp thời và tự giác chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đến nay, việc thực hiện chế độ sinh hoạt Đảng theo đúng Điều lệ Đảng tại Đảng bộ huyện Quang Bình đã được các chi bộ cơ sở duy trì nề nếp, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ bình quân đạt khoảng 90%; vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của chi bộ thể hiện rõ; tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được đề cao; trình độ, năng lực lãnh đạo, kỹ năng xử lý tình huống, điều hành sinh hoạt của các Bí thư chi bộ được nâng lên.

Có thể thấy, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ huyện Quang Bình đã đạt hiệu quả thiết thực. Từ đó, các chi bộ cơ sở phát huy tốt vai trò lãnh đạo, nắm vững chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên. Đồng thời, các chi bộ cũng đề ra nghị quyết và xây dựng các chương trình, nhiệm vụ chính trị đảm bảo sát, đúng với tình hình địa phương; tuyên truyền, vận động, tập hợp và lãnh đạo quần chúng nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Quang Bình

BHG - Nhằm giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, Đảng bộ huyện Quang Bình đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), ngăn ngừa sai phạm, kịp thời uốn nắn, khắc phục thiếu sót, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

30/08/2019
Hoàng Su Phì tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong bảo vệ an ninh biên giới

BHG - Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đặc biệt chú trọng đến việc củng cố QP – AN trên tuyến biên giới, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới (ANBG) quốc gia. Huyện Hoàng Su Phì có 4 xã biên giới với gần 40 km đường biên tiếp giáp nước bạn Trung Quốc.

29/08/2019
Đảng bộ thị trấn Tam Sơn đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Thực hiện Đề án số 12-ĐA/HU của Huyện ủy Quản Bạ về nâng cao hiệu quả trong thực hiện các nghị quyết, chống tư tưởng bảo thủ, bằng lòng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 – 2024; thời gian qua, Đảng bộ thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đã có một số cách làm hay về huy động nguồn lực, sức dân, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM).

 

29/08/2019
Công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ

BHG - Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương; đồng thời phối hợp với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia; cán bộ, chiến sĩ (CBCS) luôn đoàn kết thống nhất, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Có được kết quả đó là do công tác lãnh... 

28/08/2019