Quang Bình sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05

09:22, 29/03/2019

BHG - Sau 3 năm triển khai, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, làm chuyển biến rõ nét từ nhận thức tới hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình. Những tấm gương tiêu biểu, cách làm hay, sáng tạo xuất hiện ngày càng nhiều, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương.

Đồng chí Triệu Tài Phong, Bí thư Huyện ủy Quang Bình khẳng định: BTV Huyện ủy xác định việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Do đó, công tác lãnh, chỉ đạo triển khai Chỉ thị 05 được cấp ủy từ huyện đến cơ sở tiến hành nghiêm túc, gắn liền với phong trào thi đua thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. BTV Huyện ủy cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cán bộ chủ chốt cấp huyện, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nêu cao trách nhiệm, đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, thấm nhuần trong tư tưởng mỗi người.

Thanh niên xã Tiên Yên (Quang Bình) thu hoạch ớt Chỉ thiên.
Thanh niên xã Tiên Yên (Quang Bình) thu hoạch ớt Chỉ thiên.

Theo chủ đề từng năm, 100% các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện và trên 95% cán bộ, đảng viên đăng ký lựa chọn những nội dung trọng tâm trong chuyên đề thành chương trình hành động, khẩu hiệu dễ nhớ, ngắn gọn đi đôi với nhiệm vụ chuyên môn của cá nhân, đơn vị. Việc cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 được niêm yết công khai tại các chi bộ để theo dõi, kiểm tra, giám sát. Cấp ủy các cấp coi đây là một trong những tiêu chuẩn để kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên cuối năm. Nhờ đó, nhiều cán bộ, đảng viên đã khắc phục được những mặt còn hạn chế, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Năm vừa qua đã tạo những dấu ấn đặc biệt trong thực hiện Chỉ thị 05 với chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”. Với khâu đột phá cải cách hành chính, đến nay 100% số xã, thị trấn có bộ phận “một cửa” đầu tư khang trang, hiện đại để phục vụ nhân dân; việc ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ tạo thuận lợi hơn trong giao dịch. Về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết T.Ư 6 (khóa XII) được tiến hành từng bước, theo lộ trình cụ thể. Quá trình sáp nhập Ban Tổ chức - Nội vụ huyện, UBKT - Thanh tra huyện diễn ra thuận lợi; các chi bộ cơ quan trực thuộc Đảng ủy xã, thị trấn giải thể, chuyển đảng viên về sinh hoạt với chi bộ thôn, tổ dân phố. Trong xây dựng Nông thôn mới, năm qua, toàn huyện đã tổ chức ra quân 90 buổi lao động “Thứ 7 vì Nông thôn mới”, thu hút 9.131 lượt người tham gia.

Học tập và làm theo lời Bác, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều mô hình hay, phải kể đến như: Kho thóc tình thương, nuôi lợn nhựa tiết kiệm ở xã Yên Thành; quản lý máy cưa xăng tại xã Nà Khương; Chi hội cựu chiến binh tự quản về an ninh trật tự không có tệ nạn xã hội ở các xã Tân Nam, Tân Trịnh. Trên lĩnh vực nông nghiệp, các cánh đồng mẫu trồng lúa, ngô, chương trình dồn điền đổi thửa, phát triển cam, chè, chăn nuôi gia súc góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Đồng chí Hoàng Ngọc Lệnh, Bí thư Chi bộ thôn Nà Chõ, xã Tân Nam cho biết: “Thôn có 70 hộ, 326 khẩu, chủ yếu là dân tộc Tày. Hàng tháng, tại các cuộc họp thôn hoặc chi bộ, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền các nội dung của Chỉ thị 05 và cho đảng viên đăng ký trước, nội dung chính là thực hiện mô hình kinh tế gắn với xây dựng Nông thôn mới. Được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân, nhất là việc hiến đất, ngày công, đến nay thôn đã làm xong 50% tuyến đường giao thông nông thôn. Để phát triển kinh tế, đa số bà con tập trung vào chăn nuôi lợn đen, trồng rừng, cây chè nên tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm. Hiện mức thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/năm; thôn được xã lựa chọn làm “mô hình thôn kiểu mẫu”, đây là động lực để chúng tôi thi đua lao động sản xuất, làm giàu cho gia đình, quê hương.

Năm 2019, với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc triển khai thực hiện Chỉ thị 05. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đưa việc học tập, làm theo Bác vào từng lĩnh vực; nhân rộng gương điển hình, những cách làm hay trong xây dựng Đảng, phát triển KT – XH...

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước

BHG - Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi ra đời đến nay luôn phấn đấu, rèn luyện xứng đáng là đội tiên phong và đại biểu trung thành của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội; các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật...

28/01/2019
Đồng Văn đánh giá mức độ quyết liệt đối với cán bộ diện cấp ủy quản lý

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, ngành và đơn vị trong tỉnh; BTV Huyện ủy Đồng Văn đã cụ thể hóa từng nội dung, ban hành hướng dẫn việc đánh giá mức độ quyết liệt của cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo diện cấp ủy quản lý thuộc Đảng bộ huyện. Qua triển khai, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, điều hành, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu.

 

27/03/2019
Mặt trận Tổ quốc huyện Bắc Mê phát huy vai trò "cầu nối" ý Đảng - lòng dân

BHG - Đóng vai trò "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, 5 năm qua, MTTQ các cấp huyện Bắc Mê đã vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh thông qua việc vận động đóng góp ý kiến, kiến nghị, giám sát, phản biện xã hội. Qua đó tạo sự đồng thuận trong xã hội và là động lực thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

 

26/03/2019
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên tại Bắc Mê

BHG - Ngày 5.1.2018, BTV Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 06-HD/TU về đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức; kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đảng viên. Thực hiện hướng dẫn trên, BTV Huyện ủy Bắc Mê đã ban hành công văn triển khai; qua đó, giúp phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, tạo điều kiện cho TCCSĐ và đảng viên phát huy sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

21/03/2019