Yên Minh quan tâm phát triển đảng viên dân tộc thiểu số

15:10, 14/11/2018

BHG - Xác định công tác phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Huyện ủy Yên Minh luôn tập trung lãnh, chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc chú trọng công tác tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới nhằm bổ sung cho Đảng nguồn sinh lực mới;  trong đó, Huyện ủy đặc biệt quan tâm đến phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh và tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Đảng viên Vàng Mí Dành chăm sóc đàn gia súc của gia đình.
Đảng viên Vàng Mí Dành chăm sóc đàn gia súc của gia đình.

Hiện, Đảng bộ huyện Yên Minh có tổng số 5.707 đảng viên; trong đó, 3.933 đảng viên là người DTTS. Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Minh là cơ quan phối hợp với các Ban xây dựng Đảng Huyện ủy và trực tiếp tham mưu cho cấp ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng; đồng thời mở các lớp bồi dưỡng và kết nạp đảng viên mới theo kế hoạch. Trong 9 tháng đầu năm 2018, toàn Đảng bộ kết nạp được 117 đảng viên; trong đó, tỷ lệ đảng viên DTTS chiếm đa số.

Đồng chí Nguyễn Văn Việt, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Minh cho biết: Ban Tổ chức Huyện ủy thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra sát sao công tác phát triển đảng viên cũng như hướng dẫn, giúp đỡ các Đảng ủy cơ sở tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Với đặc thù là huyện biên giới với nhiều dân tộc cùng sinh sống, Ban Tổ chức Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT - XH tại địa phương.

Du Già là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, đồng chí Thào Mí Ly, Phó Bí thư Đảng ủy xã Du Già cho biết: Để tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người DTTS; Đảng ủy xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Đảng ủy, Trưởng các đoàn thể thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giúp đỡ các đoàn viên, hội viên ưu tú có lý tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng… Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt; đưa công tác phát triển đảng viên là một trong những nội dung chính… Trong 9 tháng đầu năm 2018, Đảng bộ xã kết nạp mới 9 quần chúng ưu tú vào Đảng; đồng thời đang hoàn thiện 7 hồ sơ đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Minh xem xét kết nạp theo kế hoạch năm 2018.

Từ thực tế cho thấy, sự quan tâm, chú trọng phát triển đảng viên là người DTTS không chỉ góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng vững mạnh, mà mỗi đảng viên còn là những hạt nhân gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động cũng như thúc đẩy phát triển KT - XH và xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Chúng tôi đến thăm gia đình anh Vàng Mí Dành (sinh năm 1984), đảng viên người dân tộc Mông thuộc Chi bộ thôn Pắc Ngàm, xã Lao Và Chải; là một quần chúng có phẩm chất đạo đức tốt, anh đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Xác định được trách nhiệm, sự gương mẫu của người đảng viên trong mọi lĩnh vực công tác; anh đã tích cực phát triển kinh tế gia đình với mô hình nuôi trâu, bò hàng hóa. Năm 2015, anh vay 150 triệu đồng theo nguồn vốn đầu tư tái thu hồi của UBND huyện, ngoài mua con giống, anh đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố; hiện, gia đình anh có 9 con ngựa, 10 con trâu và 9 con bò. Để chủ động nguồn thức ăn, anh trồng hơn 2 ha giống cỏ voi Guatemala chịu hạn, sương muối rất tốt để có nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Với mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa, anh Dành tập trung vỗ béo cho đàn trâu, bò, ngựa của gia đình để bán cho thương lái hoặc mang sang chợ trâu, bò xã Sủng Thài để trao đổi, buôn bán. Sau gần 3 năm đầu tư chăn nuôi, gia đình anh Dành đã trở thành một trong những hộ có thu nhập khá, trung bình khoảng trên 70 triệu đồng/năm và anh là một đảng viên người DTTS tiêu biểu của Chi bộ thôn Pắc Ngàm.

Chú trọng, quan tâm phát triển đảng viên là người DTTS đã giúp các tổ chức cơ sở Đảng của Đảng bộ huyệnYên Minh không ngừng vững mạnh; đội ngũ đảng viên luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, trở thành những hạt nhân trong tuyên truyền, vận động cũng như đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các DTTS được thuận lợi, hiệu quả hơn. Qua đó, góp phần tích cực vào ổn định an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; tạo nền tảng thúc đẩy phát triển KT – XH ở địa phương.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy nơi địa đầu Tổ quốc: Kỳ 3 – Khi các cơ quan "về chung một nhà"

BHG - Sau sáp nhập, nhiều cơ quan, đơn vị tương đồng chức năng, nhiệm vụ và một số cơ quan tham mưu giúp việc khối Đảng, cơ quan chuyên môn khối chính quyền đã "về chung một nhà". Qua đó, khẳng định sự ưu việt từ quyết sách mang tầm chiến lược của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong công cuộc đổi mới, sắp xếp tinh gọn bộ máy.

31/10/2018
Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh ở Bản Luốc

BHG - Đề ra những giải pháp cụ thể nhằm củng cố, khắc phục những hạn chế đi đôi với nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên được Đảng bộ xã Bản Luốc (Hoàng Su Phì) xác định là nội dung quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

31/10/2018
Quản Bạ chú trọng kết nạp đảng viên

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Quản bạ luôn quan tâm, chú trọng công tác phát triển đảng viên mới, với nhiều biện pháp để tạo nguồn; đồng thời tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Từ đó, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; góp phần lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT – XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

31/10/2018
Đảng bộ xã Quảng Ngần đẩy mạnh chỉ đạo phát triển kinh tế

BHG - Quảng Ngần là xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện giao thông, địa hình chia cắt, các thôn vùng cao chỉ sản xuất lúa được 1 vụ và chưa có điện lưới Quốc gia, trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện để phát triển kinh gặp nhiều bất lợi… Tuy vậy, từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã đã tăng cường lãnh, chỉ đạo, cho chủ trương giải quyết những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân.

31/10/2018