Gắn bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa trong làm du lịch

07:21, 03/02/2019

Xuân 2019 -  Di sản văn hóa của các dân tộc được xem là báu vật thiêng liêng mà mỗi dân tộc phải có trách nhiệm phát huy và bảo tồn cho các thế hệ tiếp theo. Nhận thức được vai trò của việc phát huy các giá trị văn hoá và vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch, huyện Vị Xuyên luôn xác định phát triển du lịch phải gắn liền mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá góp phần phát triển du lịch bền vững.

Lớp truyền dạy văn hóa dân tộc Dao, thôn Bản Bang, xã Đạo Đức.
Lớp truyền dạy văn hóa dân tộc Dao, thôn Bản Bang, xã Đạo Đức.

Vị Xuyên có nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia như di tích chùa Sùng Khánh, chùa Bình Lâm, chùa Nậm Dầu; các di vật cổ như Chuông chùa Bình lâm, Bia chùa Sùng Khánh. Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia như hang Đán Poóng, hang Tham Luồng… và nhiều những địa danh đẹp khác. Cuộc chiến tranh bảo vệ chủ quyền biên giới phía Bắc của Tổ quốc đã khép lại, lùi dần vào quá khứ. Để tưởng nhớ và ghi nhận những chiến công hy sinh anh dũng đó, những công trình ghi công đã và đang được xây dựng, nâng cấp như Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Đài hương 468, Đài tưởng niệm liệt sỹ xã Thanh Thủy... Đây là điểm đến của nhiều du khách thập phương trên toàn quốc về thăm chiến trường xưa và là những địa danh để phát triển du lịch lịch sử của huyện. Cộng đồng là một phần không thể thiếu của di sản văn hóa nói chung, trong nhiều trường hợp, cộng đồng là linh hồn, là tâm điểm của di sản. Vì vậy, phát triển du lịch di sản, du lịch tâm linh, du lịch lịch sử không thể tách rời phát triển du lịch cộng đồng. Cộng đồng là nhân tố tích cực góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trên quê hương. Bên cạnh đó, phát triển du lịch văn hoá, du lịch tâm linh, du lịch lịch sử gắn với cộng đồng trên địa bàn sẽ còn khai thác được những giá trị văn hoá bản địa, góp phần làm đa dạng và phong phú hơn sản phẩm du lịch, làm tăng tính hấp dẫn và hiệu quả kinh doanh du lịch.

Hiện nay, một trong những hạn chế cơ bản của huyện Vị Xuyên là thiếu quảng bá, thiếu các sản phẩm du lịch đặc thù có tính cạnh tranh cao. Thời gian tới huyện sẽ ưu tiên khắc phục hạn chế này. Các di sản văn hoá, đặc biệt là các di sản cấp Quốc gia, các điểm đến lịch sử trên địa bàn huyện Vị Xuyên là những tài nguyên du lịch có giá trị. Do vậy cần quy hoạch và đầu tư hợp lý để biến những giá trị di sản văn hoá trên địa bàn huyện thành sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh. Sự tăng trưởng về khách du lịch đến các điểm di sản đồng nghĩa với việc những giá trị di sản này càng được phát huy.

Tới đây, Vị Xuyên sẽ đẩy mạnh việc nghiên cứu, khai thác các giá trị văn hoá của các dân tộc để phát triển những sản phẩm du lịch văn hoá mang đậm bản sắc dân tộc để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch, góp phần thực hiện những mục tiêu chiến lược đặt ra. Song, quan trọng hơn là thông qua phát triển du lịch sẽ góp phần bảo vệ và phát huy được các di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh, giá trị văn hoá truyền thống và tạo cơ hội cho cộng đồng tham gia vào hoạt động du lịch, cải thiện cuộc sống.

NGUYỄN HỮU VIỆT (Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao tầm vóc đàn gia súc

Xuân 2019 - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh xác định trâu, bò là những con thế mạnh, chủ lực; là một trong những giải pháp giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững. Chính vì vậy, tỉnh ta có nhiều chính sách khuyến khích phát triển đàn trâu, bò, đặc biệt chăn nuôi theo hướng hàng hóa và hỗ trợ công tác thụ tinh nhân tạo (TTNT), cải tạo tầm vóc đàn đại gia súc.

 

31/01/2019
Thực hiện hiệu quả 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử

Xuân 2019 - 2018 là năm sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI. Với sự quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, Ban cán sự Đảng Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, chương trình, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh nhà triển khai thực hiện các nhiệm vụ; qua đó, đã giải quyết 1.744/1.924 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ 91%. Số án thụ lý tăng so với năm 2017 là 365 vụ. Tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan...

 

30/01/2019
Hoàng Su Phì hướng tới tăng trưởng bền vững

Xuân 2019 - Với đặc thù huyện còn  nhiều khó khăn, để đẩy mạnh kinh tế phát triển hơn nữa, thời gian qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì xác định xây dựng Đảng là vấn đề then chốt, nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm tổ chức thực hiện các nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án của tỉnh; bám sát và cụ thể hoá bằng các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu hàng năm với những giải pháp, biện pháp cụ thể, sát thực tế…

30/01/2019
Thêm niềm vui mừng Xuân

Xuân 2019 - Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, Nguyễn Xuân Huy, khẳng định: Năm qua, đơn vị đã bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng, thu đúng...

30/01/2019