Chàng trai người Mông đưa tiếng sáo vươn tầm quốc tế

11:29, 02/05/2024

BHG - Ly Mí Cường, chàng trai sinh năm 2005, từ nhỏ có niềm đam mê với âm nhạc. Nhận thức về trách nhiệm bảo tồn bản sắc dân tộc, Cường quyết định rời xa quê hương để học hỏi và phát triển tài năng âm nhạc của mình. Với sự kết hợp giữa nhạc cụ truyền thống như sáo, đàn môi, khèn và những bài hát hiện đại, Cường đã giành nhiều giải thưởng quốc tế.

Là người con của xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, Ly Mí Cường lớn lên trong môi trường văn hoá bản địa và được theo học các nghệ nhân, Cường chơi các nhạc cụ truyền thống của dân tộc Mông như: sáo, đàn môi, khèn.

Cường cho biết: Tại nơi mình sinh sống, khèn luôn là món ăn tinh thần trong văn hoá đời sống tâm linh của người Mông. Từ nhỏ cũng nghe tiếng khèn rất nhiều từ bố đên các nghệ nhân. Sau khi lên lớp 8 được bố truyền dạy cho.

Nghệ sĩ trẻ người Mông Ly Mí Cường. Ảnh: Mai Ánh
Nghệ sĩ trẻ người Mông Ly Mí Cường. Ảnh: Mai Ánh

Năm lớp 9, Mí Cường xuống Hà Nội thi vào Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam với điểm số vô cùng ấn tượng. Nếu như trước đây, Cường thổi sáo theo bản năng, học hỏi kinh nghiệm của cha ông và các nghệ nhân đi trước thì giờ đây em được học một cách bài bản, cách lấy hơi, giữ nhịp.

Cường chia sẻ: “Nhận thấy rằng việc học âm nhạc cũng như văn hóa của chính dân tộc mình là rất quan trọng để giúp mình phát triển với con đường của mình. Ngày xưa khi ở quê thì mình chỉ học theo các nghệ nhân và tự mày mò tập nên không được chỉnh chu, cho đến khi xuống trường được các thầy cô hướng dẫn thì mình đã thổi rõ nét hơn và có kĩ thuật về sáo hơn. Đồng thời, được học thêm nhiều kỹ năng trao dồi để thổi sáo hay hơn cải thiện những khuyết điểm mình đang mắc phải. Mình rất may mắn khi trong quá trình học được tham gia rất nhiều buổi biểu diễn, những sự kiện cùng các cuộc thi trong nước và ngoài nước. Mới đầu học cũng thấy khá tự ti và khó khăn vì mình tiếp xúc âm nhạc sau các bạn mà các bạn lại giỏi hơn mình. Có nhiều lúc mình muốn bỏ nhưng ngoảnh lại đằng sau là bố mẹ mong mỏi cùng với ước mơ mong muốn đưa nhạc cụ dân tộc được phát triển xa hơn nữa.”

Sau 4 năm, Cường đã tỏa sáng trong nhiều cuộc thi âm nhạc trong nước và quốc tế. Cường đã giành giải quán quân ngôi sao tài năng Việt Nam năm 2022; giải xuất sắc nhạc cụ dân tộc cuộc thi âm nhạc quốc tế Singapore vòng loại tại Việt Nam 2023 và giải Quán Quân cuộc thi âm nhạc quốc tế Trung Quốc - Singapore hạng mục nhạc cụ dân tộc quốc tế 2024.

Ly Mí Cường còn phát triển nghệ thuật dân gian Mông theo hướng đương đại qua việc tiếp xúc cũng như học hỏi từ các nghệ sĩ Việt Nam cũng như quốc tế thông qua các dự án phát triển văn hoá nghệ thuật. Cường đưa những thanh âm chứa đựng bản sắc người Mông vượt qua những dãy núi đá để đến với những sự kiện âm nhạc lớn như Tết Mông xuống phố, liveshow của Đen Vâu…

Ly Mí Cường biểu diễn trong sự kiện âm nhạc. Ảnh: CTV
Ly Mí Cường biểu diễn trong sự kiện âm nhạc Tết Mông xuống phố. Ảnh: CTV

Cường nói thêm: “Mình nghĩ rằng xuất phát điểm không phải là lý lo mà sự cố gắng mới thật sự là câu trả lời. Là một chàng trai Mông cũng là một nghệ sĩ trẻ, mình luôn muốn giữ gìn và chơi nhạc cụ dân tộc Mông để mọi người biết đến nhạc cụ dân tộc nhiều hơn, tìm về những giá trị truyền thống đang dần bị mai một.”

Với sự kết hợp độc đáo giữa nhạc cụ truyền thống và thể loại hip hop, Cường đã tạo ra những bản nhạc bắt tai và gần gũi hơn với các bạn trẻ. Chàng nghệ sĩ trẻ hy vọng việc kết hợp này sẽ giúp truyền tải và giữ gìn những giá trị truyền thống của dân tộc Mông đến với nhiều người hơn.

Thời gian tới, Cường muốn học thêm về sáng tác âm nhạc vì khi có những bản phối mới hơn, hiện đại hơn, gần gũi với giới trẻ hơn; tham gia các cuộc thi quốc tế nhiều hơn để khẳng định mình, khẳng định tiếng sáo, khèn Mông với âm nhạc quốc tế.

MAI ÁNH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Buổi sinh hoạt đặc biệt dưới cờ “Mừng non sông thống nhất”
BHG - Đã thành nền nếp, cứ vào mỗi dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn, trọng đại của quê hương, đất nước, Liên đội các trường học trên địa bàn huyện Quang Bình đều tổ chức chương trình sinh hoạt dưới cờ. Lần này, buổi sinh hoạt đặc biệt dưới cờ mang chủ đề “Mừng non sông thống nhất” nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024) đã khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay.
30/04/2024
Hứa hẹn nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Chợ Phong Lưu Khâu Vai
BHG - Tới đây, Lễ hội Chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2024 sẽ được huyện Mèo Vạc tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 4 – 5.5 tại xã Khâu Vai. Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, hứa hẹn đem đến cho nhân dân và du khách những trải nghiệm thú vị, khó quên.
30/04/2024
Thương nhớ phiên chợ Phong lưu Khâu Vai
BHG - Phiên chợ Phong lưu Khâu Vai (Mèo Vạc) chỉ diễn ra duy nhất vào ngày 27.3 âm lịch hàng năm luôn gây thương nhớ và để lại ấn tượng sâu sắc bởi sự độc đáo không nơi nào có được.
29/04/2024
Chị Bàn Thị Tịn làm du lịch cộng đồng
BHG - Sinh năm 1998, Bàn Thị Tịn, dân tộc Dao, ở thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) ngay từ nhỏ đã thấu hiểu những khó khăn, vất vả trong cuộc sống của bà con nhân dân nơi đây. Chị Tịn ấp ủ ước mơ lớn lên sẽ phát triển kinh tế ngay tại mảnh đất quê hương mình. Và khi du lịch Hà Giang phát triển em là một trong những người đầu tiên mạnh dạn mở dịch vụ du lịch cộng đồng homestay tại thôn Cao Bành.
27/04/2024