Chất lượng dân số - động lực phát triển

14:40, 02/05/2024

BHG - Dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết, vừa lâu dài, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Đây là quan điểm xuyên suốt của tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, qua đó nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển, hội nhập của tỉnh.

Những năm qua, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) và việc nâng cao chất lượng dân số được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm, qua đó đạt nhiều kết quả quan trọng. Chất lượng dân số từng bước được cải thiện; tỷ suất sinh có chiều hướng giảm; mô hình gia đình có 2 con được đồng thuận và nhân rộng; cơ cấu dân số theo nhóm tuổi có những chuyển biến tích cực; tốc độ gia tăng về tỷ số giới tính khi sinh được kiềm chế; mật độ dân số được phân bố hợp lý gắn với quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa và yêu cầu phát triển KT – XH, bảo đảm QP – AN.

Cán bộ y tế Bệnh viên Y dược Cổ truyền tỉnh khám tầm soát suy dinh dưỡng cho học sinh tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc).
Cán bộ y tế Bệnh viện Y dược Cổ truyền tỉnh khám tầm soát suy dinh dưỡng cho học sinh tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc). Ảnh: Sơn Hà

Xác định chất lượng dân số là yếu tố quan trọng, là mục tiêu, động lực của sự phát triển, những năm qua, tỉnh tập trung chỉ đạo ngành chuyên môn, các huyện, thành phố tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục dân số. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, nhất là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh. Chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo đổi mới toàn diện nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục dân số trong và ngoài nhà trường, góp phần hình thành kiến thức về dân số một cách đúng đắn, toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần cho thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách, pháp luật trong lĩnh vực dân số, nhất là ở địa bàn các xã đặc biệt khó khăn. Nổi bật trong đó là việc triển khai, thực hiện Nghị định 39 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã dành nguồn kinh phí gần 11 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 5.400 phụ nữ sinh con đúng chính sách. Từ việc thực hiện tốt chính sách này đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về công tác DS-KHHGĐ; giúp giảm tình trạng sinh con thứ 3 trở lên; tăng tỷ lệ phụ nữ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, từ đó góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số.

Cùng với những giải pháp trên, ngành chuyên môn và các địa phương trong tỉnh đã quan tâm xây dựng, phát triển mạng lưới cung cấp các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số; củng cố, nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân qua hệ thống các Trạm y tế. Ngoài ra, tỉnh chủ động, linh hoạt khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho nhiệm vụ nâng cao chất lượng dân số. Hàng năm, chú trọng công tác đào tạo cán bộ để nâng cao năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Toàn tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu thực hiện chỉ số phát triển con người (HDI) toàn tỉnh đạt mức trung bình so với cả nước; người cao tuổi có khả năng tự chăm sóc, được cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe đạt 90%; tỷ lệ phụ nữ mang thai được tầm soát, sàng lọc trước sinh ít nhất 4 loại bệnh bẩm sinh phổ biến đạt 65%; giảm tình trạng tảo hôn giảm xuống còn 3,8%; cơ bản không còn tình trạng hôn nhân cận huyết.

Để đạt mục tiêu trên, hiện nay tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tích cực tham mưu cho tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ công tác dân số phù hợp với mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ; rà soát, kiện toàn, sắp xếp lại hệ thống các đơn vị y tế tuyến huyện, hệ thống người làm công tác tuyến xã và cộng tác viên thôn, bản; chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về dân số, trong đó ưu tiên tập trung các chuyên đề nâng cao chất lượng dân số; tăng cường đầu tư các trang thiết bị y tế có kỹ thuật cao phục vụ công tác DS-KHHGĐ.

TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm nhiều cơ hội việc làm tại Trung Quốc cho người lao động
BHG - Chế độ đãi ngộ, thu nhập ổn định; thủ tục pháp lý đơn giản; không cần chuyên môn, phù hợp với khả năng, điều kiện của người lao động (NLĐ) ở nông thôn; được hỗ trợ ăn, ở miễn phí; đảm bảo quyền lợi nếu không may xảy ra tai nạn, rủi ro trong quá trình lao động là những lợi ích thiết thực mà NLĐ được hưởng khi đi làm việc theo Thỏa thuận hợp tác quản lý lao động (QLLĐ) qua biên giới giữa tỉnh Hà Giang với các địa phương của Trung Quốc.
30/04/2024
Vang mãi niềm tự hào về những người lính Cụ Hồ!
BHG - Mỗi tháng Tư về, cảm xúc và lòng tự hào về những giá trị lịch sử đấu tranh của dân tộc lại trỗi dậy trong mỗi chúng ta. Đó là những cảm xúc của chiến thắng, của tinh thần dân tộc, ý chí độc lập tự do của mỗi con người Việt Nam. Thế hệ chúng tôi được sinh ra và lớn lên trong thời bình, được nghe kể về những khốc liệt của chiến tranh trong quá khứ từ ông bà, bố mẹ, từ các cựu chiến binh. Nhưng thật tự hào, bởi những câu chuyện kể về chiến tranh, sự hy sinh gian khổ của những người lính cụ Hồ vẫn được tái hiện một cách đầy nhiệt huyết.
30/04/2024
Ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới trong tháng 5/2024
Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Chính phủ yêu cầu hoàn thành xây dựng vị trí việc làm trước 31/3/2024; ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới trong tháng 5/2024.
30/04/2024
“Chìa khoá” đạt thủ khoa của các học sinh giỏi cấp tỉnh
BHG - Đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ ngày công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh nhưng thầy trò trường THCS Lê Quý Đôn (TP. Hà Giang) vẫn vẹn nguyên cảm xúc vui mừng xen lẫn tự hào. Với 96,1% học sinh đạt giải, trường THCS Lê Quý Đôn trở thành trường đạt được số giải nhiều nhất từ trước đến nay trong 1 kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 của tỉnh. 
28/04/2024