Thêm nhiều cơ hội việc làm tại Trung Quốc cho người lao động

08:37, 30/04/2024

BHG - Chế độ đãi ngộ, thu nhập ổn định; thủ tục pháp lý đơn giản; không cần chuyên môn, phù hợp với khả năng, điều kiện của người lao động (NLĐ) ở nông thôn; được hỗ trợ ăn, ở miễn phí; đảm bảo quyền lợi nếu không may xảy ra tai nạn, rủi ro trong quá trình lao động là những lợi ích thiết thực mà NLĐ được hưởng khi đi làm việc theo Thỏa thuận hợp tác quản lý lao động (QLLĐ) qua biên giới giữa tỉnh Hà Giang với các địa phương của Trung Quốc.

Tháng 4 này, 20 lao động được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh lựa chọn đưa sang các địa phương của Trung Quốc làm việc theo Thỏa thuận QLLĐ với mức thu nhập bình quân 300 - 400 nghìn đồng/ngày tùy theo vị trí công việc. Trung tâm hỗ trợ NLĐ làm giấy thông hành, không thu thêm bất kỳ khoản phí nào và bàn giao tận tay cho các đơn vị cung ứng lao động phía bên Trung Quốc. Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bùi Văn Lựa cho biết: “Hiện nay Trung tâm đã ký kết hợp tác với 10 đơn vị cung ứng dịch vụ lao động phía Trung Quốc và tích cực tuyên truyền, vận động, lựa chọn lao động đủ điều kiện để đưa sang Trung Quốc làm việc theo thỏa thuận hợp tác. Trung tâm sẽ giữ mối liên hệ thường xuyên với NLĐ và phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh. Đợt đầu tiên, Trung tâm đưa 20 lao động sang làm việc tại các địa phương Trung Quốc. Với các yêu cầu không cao về trình độ chuyên môn, đây là cơ hội tốt cho nhiều lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh đi làm việc để tăng thu nhập”.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh ký kết hợp tác đưa lao động sang Trung Quốc làm việc.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh ký kết hợp tác đưa lao động sang Trung Quốc làm việc.

Thỏa thuận hợp tác QLLĐ qua biên giới giữa tỉnh Hà Giang với châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam được ký từ năm 2014 và với thành phố Bách Sắc, Quảng Tây được ký năm 2017 với nhiều nội dung, điều khoản thỏa thuận đều đảm bảo các quyền lợi cho NLĐ theo quy định của pháp luật sở tại 2 nước, 2 địa phương. Cụ thể hóa các nội dung của thỏa thuận hợp tác, cấp ủy, chính quyền và các ngành, đơn vị chức năng 2 bên luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát quá trình triển khai thực hiện. Theo đó, UBND tỉnh đã quyết định thí điểm lựa chọn doanh nghiệp đưa lao động tỉnh Hà Giang sang Trung Quốc làm việc theo thỏa thuận và ban hành hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục thực hiện. Sau thí điểm đã tiến hành cấp phép cho các doanh nghiệp đưa lao động sang Trung Quốc làm việc. Sở LĐ - TBXH và các cơ quan chức năng phía Trung Quốc đã hội đàm và ký biên bản về hợp tác lao động qua biên giới; thống nhất giao các đơn vị dịch vụ việc làm của hai bên ký kết hợp đồng và thực hiện cung ứng lao động theo quy định. NLĐ sang các địa phương của Trung Quốc chủ yếu làm việc trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp như chăm sóc, thu hoạch, chế biến nông sản, trồng rừng, trồng cây ăn quả...

Giai đoạn 2015 - 2019, các đơn vị đã đưa hơn 2.340 lao động Hà Giang sang Trung Quốc làm việc, trong đó có 2.312 lao động sang châu Văn Sơn làm việc, 33 lao động làm việc tại Hà Khẩu. Từ năm 2023 đến nay, khi dịch Covid - 19 đã được kiểm soát, các nội dung Thỏa thuận QLLĐ qua biên giới đã ký được khôi phục. UBND tỉnh cấp giấy phép cho 3 doanh nghiệp của tỉnh được đưa lao động sang Trung Quốc làm việc, gồm: Công ty TNHH một thành viên Coongtravel (thành phố Hà Giang); Công ty TNHH một thành viên Za Ghi (Mèo Vạc); Công ty TNHH một thành viên Mây Cồ - Hà Giang (Mèo Vạc) và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Từ cuối năm 2023 đến nay, các đơn vị, doanh nghiệp đã đưa trên 2.000 NLĐ sang châu Văn Sơn và thành phố Bách Sắc (Trung Quốc) làm việc.

Ngoài các chính sách hỗ trợ của các đơn vị cung ứng dịch vụ việc làm, NLĐ sang Trung Quốc làm việc theo thỏa thuận được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh quy định về hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài và đi làm việc ngoài tỉnh với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/NLĐ.

Thực hiện Chỉ thị số 20 ngày 12.12.2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 20 với mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương với nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể, trong đó xác định công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài góp phần quan trọng trong phát triển KT - XH, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho NLĐ, nhất là lao động nông thôn.

Việc đưa NLĐ của tỉnh đi Trung Quốc làm việc theo Thỏa thuận hợp tác QLLĐ qua biên giới là một trong những giải pháp quan trọng trong giải quyết việc làm của tỉnh, vừa khai thác tiềm năng thị trường lao động dồi dào khu vực giáp biên vừa bảo vệ quyền, lợi ích của NLĐ, khắc phục tình trạng NLĐ vượt biên trái phép và những vấn đề phát sinh về an ninh, trật tự trên khu vực biên giới, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động nông thôn.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vang mãi niềm tự hào về những người lính Cụ Hồ!
BHG - Mỗi tháng Tư về, cảm xúc và lòng tự hào về những giá trị lịch sử đấu tranh của dân tộc lại trỗi dậy trong mỗi chúng ta. Đó là những cảm xúc của chiến thắng, của tinh thần dân tộc, ý chí độc lập tự do của mỗi con người Việt Nam. Thế hệ chúng tôi được sinh ra và lớn lên trong thời bình, được nghe kể về những khốc liệt của chiến tranh trong quá khứ từ ông bà, bố mẹ, từ các cựu chiến binh. Nhưng thật tự hào, bởi những câu chuyện kể về chiến tranh, sự hy sinh gian khổ của những người lính cụ Hồ vẫn được tái hiện một cách đầy nhiệt huyết.
30/04/2024
“Chìa khoá” đạt thủ khoa của các học sinh giỏi cấp tỉnh
BHG - Đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ ngày công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh nhưng thầy trò trường THCS Lê Quý Đôn (TP. Hà Giang) vẫn vẹn nguyên cảm xúc vui mừng xen lẫn tự hào. Với 96,1% học sinh đạt giải, trường THCS Lê Quý Đôn trở thành trường đạt được số giải nhiều nhất từ trước đến nay trong 1 kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 của tỉnh. 
28/04/2024
Trách nhiệm và tình người trong hỏa hoạn
BHG - Vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn 3 xã Phương Tiến, Xín Chải, Lao Chải huyện Vị Xuyên, thuộc khu vực rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh trong ngày 26 - 27.4 đã cướp đi sinh mạng của 2 cán bộ kiểm lâm và khiến 1 cán bộ kiểm lâm khác bị thương khi đang làm nhiệm vụ, thiêu rụi 15 ha rừng. Đến chiều ngày 27.4, các đám cháy đã được khống chế. Trong hỏa hoạn, trách nhiệm, tinh thần và tình người của các cấp, ngành, các lực lượng và người dân được phát huy cao độ, cùng đồng lòng dập tắt đám cháy.
27/04/2024
Tập trung huy động lực lượng chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh
BHG - Đám cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến, huyện Vị Xuyên thuộc khu rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh được người dân và chính quyền địa phương phát hiện vào sáng ngày 26.4. Ngay trong đêm, lãnh đạo huyện Vị Xuyên, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang của huyện, tỉnh, lực lượng kiểm lâm, dân quân tự vệ và người dân đã được huy động lên rừng để triển khai các phương án chữa cháy kịp thời.
27/04/2024