Tăng cường phòng chống các hành vi trồng cây có chứa chất ma túy và sản xuất trái phép chất ma túy

11:22, 19/04/2024

BHG - Thời gian qua, tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh Hà Giang, tình trạng trồng cây thuốc phiện và hoạt động sản xuất trái phép chất ma túy có dấu hiệu phức tạp, chiều hướng tăng, nhất là hiện nay theo chu kỳ phát triển của cây thuốc phiện đang vào thời điểm thu hoạch.

Công an xã Thanh Đức (Vị Xuyên) tuyên truyền, vận động người dân không trồng cây thuốc phiện
Công an xã Thanh Đức (Vị Xuyên) tuyên truyền, vận động người dân không trồng cây thuốc phiện

Vừa qua, UBND tỉnh đã có ông văn số 1087/UBND-NCPC về việc tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến trồng cây có chứa chất ma túy và sản xuất trái phép chất ma túy. Để chủ động các biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn và giải quyết có hiệu quả tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các kế hoạch, chỉ thị của Bộ Chính trị và của UBND tỉnh về phòng, chống ma túy giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về những tác hại, ảnh hưởng xấu của việc mua bán, gieo trồng, sử dụng cây thuốc phiện, cây cần sa và những chế phẩm từ cây thuốc phiện, cây cần sa đối với sức khỏe con người. Tuyên truyền những quy định, chế tài xử phạt nghiêm khắc của pháp luật đối với các hành vi liên quan đến việc trồng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép cây có chứa chất ma túy.

Giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng và thường xuyên rà soát, kiểm tra, phát hiện các vụ việc trồng cây có chứa chất ma túy, sản xuất trái phép chất ma túy trên thực địa và trên không gian mạng để kịp thời ngăn chặn, triệt xóa. Cùng với đó, chủ động tuyên truyền vận động kết hợp gọi hỏi, răn đe, kịp thời phát hiện những đối tượng có nghi vấn liên quan đến tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy, đặc biệt là việc giao bán hạt giống, cây, quả thuốc phiện trên mạng internet để có biện pháp đấu tranh ngăn chặn. Bên cạnh đó, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức xét xử lưu động các vụ án điển hình về trồng cây thuốc phiện và sản xuất trái phép chất ma túy tại địa bàn các xã, thị trấn nhằm nâng cao nhận thức của người dân và răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

Được biết, từ đầu năm 2024 đến nay, đã xử lý 5 vụ/ 5 đối tượng có hành vi trồng cây thuốc phiện và sản xuất trái phép chất ma túy, tại các địa bàn: Xín Mần, Quản Bạ, Mèo Vạc, Yên Minh, với số lượng tang vật thu giữ 72,499 gam nhựa thuốc phiện, 1.798 cây thuốc phiện có cả hoa và quả, trên tổng diện tích 658 m2.

Bằng Lang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành

BHG - Sáng 29.3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

29/03/2024
Hội thi tuyên truyền phòng chống mua bán người và di cư trái phép

BHG - Ngày 20.3, tại trường THPT Vị Xuyên, Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ailen phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thi tuyên truyền phòng, chống mua bán người và di cư trái phép.

21/03/2024
Đẩy mạnh phối hợp phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép
BHG - Trong thời kỳ mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam ra nước ngoài và người nước ngoài vào Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực, đã xuất hiện nhiều vấn đề phức tạp về xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép. Thời gian qua, Công an tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều biện pháp, đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các lực lượng trong phòng, chống XNC trái phép, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
19/04/2024
Phát hiện, thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu tại huyện Quản Bạ
BHG - Ngày 17.4, Đội Quản lý thị trường số 8, thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang tiến hành kiểm tra đột xuất 2 cơ sở kinh doanh tại thôn Mã Hồng, xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ phát hiện 3.053 sản phẩm là dầu gội đầu gắn các nhãn hiệu SUNSILK, CLAER, DOVE, bột giặt gắn nhãn hiệu OMO có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu các sản phẩm cùng loại đang được bảo hộ tại Việt Nam. Chủ cơ sở không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đội Quản lý thị trường số 8 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định.
19/04/2024