Liên kết trồng Dưa chuột ở Vị Xuyên

14:51, 01/05/2024

BHG - Dưa chuột được mùa, được giá, được hợp tác xã (HTX) hỗ trợ đầu tư có thu hồi và thu mua tận nơi, thu nhập cao gấp nhiều lần trồng lúa... là hiệu quả bước đầu mô hình liên kết trồng dưa chuột tại xã Tùng Bá, Phương Tiến (Vị Xuyên).

Suốt thời gian nửa tháng qua, ngày nào chị Vương Thị Thuật, thôn Nà Giáo, xã Tùng Bá cũng bám ruộng Dưa của gia đình để thu hoạch, những quả dưa to, đảm bảo tiêu chuẩn được lựa chọn để bán cho HTX theo thoa thuận. Với diện tích 800 m2 trồng Dưa chuột, gia đình chị Thuật dự kiến hết vụ sẽ thu khoảng gần 20 triệu đồng.

Tại xã Phương Tiến, người dân cũng đang phấn khởi được mùa Dưa chuột. Anh Chu Phủng Sửu, thôn Nà Thài chia sẻ: Đây là năm thứ 2 gia đình trồng Dưa chuột theo mô hình liên kết với tổng diện tích 4.000 m2. Dưa chuột dễ trồng, dễ chăm sóc, thu nhập cao hơn so với trồng lúa. Dự kiến hết vụ dưa, gia đình thu được trên 10 tấn, tổng thu nhập khoảng trên 50 triệu đồng; Dưa chuột được HTX đầu tư giống, phân bón theo hình thức đầu tư có thu hồi, hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia chuỗi liên kết”.

Người dân xã Phương Tiến (Vị Xuyên) thu hoạch dưa chuột.
Người dân xã Phương Tiến (Vị Xuyên) thu hoạch dưa chuột.

Mô hình trồng dưa chuột do người dân 2 xã Tùng Bá và Phương Tiến liên kết với HTX An Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc trồng và tiêu thụ sản phẩm. Tại xã Tùng Bá có 48 gia đình tham gia với diện tích gần 4 ha; xã Phương Tiến có 17 hộ trồng với diện tích trên 2 ha. Giá cả được HTX thu mua theo giá thị trường hàng ngày. Cây Dưa chuột được trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật đã khẳng định sự phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương và cho năng suất cao. Chủ tịch UBND xã Phương Tiến Nguyễn Văn Lễ cho biết: “Sau 2 năm triển khai trồng Dưa chuột theo hướng liên kết, có thể khẳng định đây là mô hình mang lại hiệu quả, được người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên giá cả hiện đang phụ thuộc vào thị trường khiến thu nhập của người dân chưa ổn định. Trong thời gian tới, xã sẽ làm việc với HTX An Hòa để thỏa thuận thêm các điều kiện về đầu tư và thu mua sản phẩm cho người dân, sau đó sẽ mở rộng thêm diện tích ra các thôn”.

Năm 2024, huyện Vị Xuyên phấn đấu giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân/ha đất trồng cây hàng năm đạt 81 triệu đồng. Để đạt mục tiêu, huyện sẽ tập trung thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, HTX liên kết sản xuất với người dân; mở rộng quy mô sản xuất nhất là diện tích trồng cây vụ Đông; phát triển sản xuất hàng hóa; bố trí cơ cấu giống và mùa vụ phù hợp với điều kiện địa phương; tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản; xây dựng thương hiệu sản phẩm; xây dựng phương án, đề án và ban hành các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Với những hiệu quả bước đầu từ mô hình liên kết trồng Dưa chuột tại Tùng Bá, Phương Tiến, hiện tại, Trạm Khuyến nông huyện Vị Xuyên đang khảo sát hiệu quả mô hình này và xây dựng phương án để có cơ chế hỗ trợ người dân.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sôi động hoạt động xuất, nhập khẩu trong kỳ nghỉ lễ
BHG - Kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 diễn ra trong 5 ngày, tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, hoạt động xuất, nhập cảnh, xuất, nhập khẩu và các đoàn khách du lịch đến tham quan tăng cao so với ngày thường. Các đơn vị, lực lượng chức năng trực thường xuyên, đảm bảo an ninh biên giới quốc gia và tạo điều kiện cho các hoạt động xuất, nhập khẩu và đi lại của người dân 2 nước diễn ra an toàn, thông suốt.
30/04/2024
Cần sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường nội thị thị trấn Vị Xuyên
BHG - Thời gian qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại huyện Vị Xuyên có nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến ảnh hưởng lớn đến việc triển khai các dự án đầu tư. Trong đó là công tác bồi thường, GPMB dự án đường nội thị, thị trấn Vị Xuyên.
30/04/2024
Hoàng Su Phì nỗ lực giảm nghèo bền vững
BHG - Hỗ trợ nhân dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế tiêu biểu; đẩy mạnh triển khai các chương trình nông nghiệp trọng tâm, phát triển cây, con thế mạnh gắn với xây dựng chuỗi liên kết sản xuất; chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm... là những giải pháp đã và đang được huyện Hoàng Su Phì triển khai để nâng cao đời sống cho nhân dân, giảm nghèo bền vững.
28/04/2024
Nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5%
BHG - Tiến độ phục hồi và tăng trưởng kinh tế của tỉnh ta đang tốt dần lên trong những tháng đầu năm nhờ yếu tố tích cực từ sản xuất nông, lâm nghiệp, hoạt động thương mại, dịch vụ, thu ngân sách nhà nước tăng mạnh so với cùng kỳ. KT-XH phát triển ổn định, tạo đà để các cấp, các ngành tăng tốc quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 7,5% theo kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2024.
27/04/2024