Cần sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường nội thị thị trấn Vị Xuyên

08:48, 30/04/2024

BHG - Thời gian qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại huyện Vị Xuyên có nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến ảnh hưởng lớn đến việc triển khai các dự án đầu tư. Trong đó là công tác bồi thường, GPMB dự án đường nội thị, thị trấn Vị Xuyên.

Dự án đường nội thị, thị trấn Vị Xuyên (giai đoạn 1) được khởi công từ năm 2021 với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh dự án là hơn 365 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành theo kế hoạch đến tháng 12.2026. Tuyến đường này có ý nghĩa quan trọng trong việc mở rộng không gian đô thị khu vực trung tâm huyện Vị Xuyên, cũng như giảm lưu lượng xe qua lại trên tuyến Quốc lộ 2 (đoạn qua thị trấn Vị Xuyên).

Ngay sau khi cắm mốc giới tuyến, huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai ngay các bước đền bù, GPMB theo quy định nhằm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, dù đã cố gắng nhưng đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc.

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ những đoạn có mặt bằng sạch.
Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ những đoạn đã hoàn thành mặt bằng 

Cụ thể, công tác bồi thường của dự án được chia thành 2 đoạn tuyến: Đoạn từ đầu tuyến km 0 đến km 2+300; đoạn tuyến thứ hai từ km 2+300 đến cuối tuyến thuộc thôn Làng Vàng 1, thị trấn Vị Xuyên. Trong đó, đoạn tuyến từ đầu tuyến km 0 đến km 2+300 đã được Ban Bồi thường - GPMB huyện Vị Xuyên thực hiện các bước. Theo đó, có 104 hộ gia đình được bồi thường với số tiền đã phê duyệt hơn 31 tỷ đồng. Đến nay, đã chi trả cho 101 hộ với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng, hiện còn 3 hộ gia đình chưa nhận tiền đền bù với số tiền gần 1 tỷ đồng. Tổng diện tích đất đã bàn giao mặt bằng hơn 109 nghìn m2; số diện tích chưa bàn giao là 2.291 m2.

Nguyên nhân đoạn tuyến này vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường là do có hộ chưa đồng tình với phương án đền bù. Bên cạnh đó, cuối năm 2023, khi điều chỉnh nắn tuyến (khu vực Nhà máy đá xẻ Việt Long) đã phát sinh thêm 10 hộ gia đình, cá nhân có đất nằm trong phạm vi thực hiện dự án. Các hộ này chưa được phê duyệt phương án đền bù do chưa có phương án áp giá tiền bồi thường về cây cối hoa màu, do đầu năm 2024, UBND tỉnh Hà Giang quyết định bãi bỏ Quyết định số 1354/QĐ-UBND ngày 10.07.2019 về việc ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, thủy sản khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Thi công hệ thống cống thoát nước.
Thi công hệ thống cống thoát nước.

Ông Chu Hùng Cường, Phó ban Bồi thường - GPMB huyện Vị Xuyên cho biết: Hiện nay, Ban đang phối hợp với các ngành chức năng nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc. Cụ thể, đối với đoạn điều chỉnh nắn tuyến (khu vực Nhà máy đá xẻ Việt Long), sau khi UBND huyện Vị Xuyên ban hành bộ đơn giá, Ban sẽ thực hiện phương án áp giá tiền bồi thường cho 10 hộ gia đình phát sinh. Riêng đối với một hộ chưa nhận tiền bồi thường, Ban phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động hộ gia đình nhận tiền theo quy định. Sau đối thoại, nếu gia đình không nhất trí sẽ đề nghị huyện quyết định cưỡng chế thu hồi.

Ngoài ra, trong đoạn tuyến cũng xảy ra tình trạng diện tích đất chồng lấn giữa Nhà máy đá xẻ Việt Long và các hộ dân. Vấn đề này các đơn vị liên quan cũng đang phối hợp kiểm tra xác minh, làm rõ để có cơ sở kiểm đếm, tính toán bồi thường theo quy định.

Đối với công tác đền bù, GPMB đoạn tuyến thứ hai, từ km 2+300 đến cuối tuyến thuộc thôn Làng Vàng 1, hiện ngành chức năng của huyện mới tiến hành kiểm kê. Tổng số hộ gia đình bị ảnh hưởng là 55 hộ. UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất và tổ chức niêm yết công khai thông báo thu hồi đất. Chính quyền địa phương tổ chức họp dân để triển khai thực hiện các bước theo quy định. Đến nay, Ban Bồi thường – GPMB huyện đang kiểm kê, kiểm đếm tài sản trên đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án.

Công ty TNHH Đức Thành huy động máy móc lu, lèn nền đường.
Công ty TNHH Đức Thành huy động máy móc lu, lèn nền đường.

Trong quá trình thực hiện cũng đã phát sinh nhiều vướng mắc. Cụ thể có hộ làm nhà trên đất rừng nên không đủ điều kiện bồi thường về nhà ở; xuất hiện một số công trình nhà sàn, bể nước, nhà gỗ xây dựng trái phép đã bị UBND thị trấn Vị Xuyên lập biên bản vi phạm hành chính, nhưng gia đình chưa tháo dỡ, di dời. Bên cạnh đó, vẫn còn một số hộ gia đình xây dựng trái phép, nhằm trục lợi khi nhà nước thu hồi đất nhưng chưa được UBND thị trấn lập biên bản xử lý. Ông Chu Hùng Cường, Phó ban Bồi thường - GPMB huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Đối với đoạn tuyến này huyện đang chỉ đạo các ngành, cấp từng bước tháo gỡ vướng mắc để sớm hoàn thành công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng.

Như vậy, dù nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh, huyện nhưng đến nay sau hơn 2 năm khởi công dự án, công tác đền bù, GPMB vẫn chưa hoàn thành, ảnh hưởng đến công tác thi công. Ông Nguyễn Văn Linh, cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Vị Xuyên cho biết: Với phương châm có mặt bằng đến đâu tổ chức thi công đến đấy. Ban đã yêu cầu các nhà thầu thi công tập trung máy móc, nhân lực thực hiện thi công để đẩy nhanh hoàn thành khối lượng. Chủ đầu tư, đơn vị giám sát thường xuyên túc trực tại hiện trường trực tiếp giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công.

Đến nay, tiến độ thi công phần xây lắp tuyến chính (chiều dài 4 km), nhà thầu đang thi công đào, đắp đất đá nền đường, đào khuôn đường, xây dựng cống thoát nước ngang, rãnh hộp; thi công rải cấp phối đá dăm từ km 0 đến km 0+800, đang thi công phá đá mở nền từ km 0+800 đến km1+500. Đối với phần xây lắp tuyến nhánh (chiều dài 735,24 m): Khối lượng thi công xong rải thảm nhựa mặt đường, xây dựng rãnh hộp, đã hoàn thiện lát đá vỉa hè trục đường vào UBND huyện.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì nỗ lực giảm nghèo bền vững
BHG - Hỗ trợ nhân dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế tiêu biểu; đẩy mạnh triển khai các chương trình nông nghiệp trọng tâm, phát triển cây, con thế mạnh gắn với xây dựng chuỗi liên kết sản xuất; chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm... là những giải pháp đã và đang được huyện Hoàng Su Phì triển khai để nâng cao đời sống cho nhân dân, giảm nghèo bền vững.
28/04/2024
Nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5%
BHG - Tiến độ phục hồi và tăng trưởng kinh tế của tỉnh ta đang tốt dần lên trong những tháng đầu năm nhờ yếu tố tích cực từ sản xuất nông, lâm nghiệp, hoạt động thương mại, dịch vụ, thu ngân sách nhà nước tăng mạnh so với cùng kỳ. KT-XH phát triển ổn định, tạo đà để các cấp, các ngành tăng tốc quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 7,5% theo kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2024.
27/04/2024
Quyết liệt các giải pháp tăng thu ngân sách
BHG - Trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới dự báo nhiều khó khăn, thách thức, gây sức ép lên nền kinh tế, để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh năm 2024 đạt 2.460 tỷ đồng, các cấp, ngành đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp.
26/04/2024
Nhân dân xã Tân Tiến chung tay xây dựng Nông thôn mới
BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì đã nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các tiêu chí và được bà con nhân dân đồng tình ủng hộ, từ đó tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.
26/04/2024