Hỗ trợ các nhà vườn phát triển cây ăn quả

11:27, 02/05/2024

BHG - Phụ trách địa bàn các xã Tiên Kiều, Vĩnh Hảo, Hùng An, Vĩnh Tuy, là những xã có điều kiện tự nhiên phù hợp trồng cây ăn quả; những năm qua, Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy – Agriank Bắc Quang đã và đang triển khai các chương trình hỗ trợ bà con nông dân phát triển cây ăn quả.

Anh Bùi Văn Phước, thôn Hùng Tâm, xã Hùng An vay vốn của PGD Vĩnh Tuy để phát triển cây ăn quả chia sẻ: Năm 2016, để phát triển vườn cây ăn quả của gia đình, tôi đã làm thủ tục vay vốn của PGD Vĩnh Tuy và được các cán bộ ngân hàng hỗ trợ rất nhiệt tình. Từ nguồn vốn đã vay, tôi đã mạnh dạn thử nghiệm giống cây trồng mới, thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp của tỉnh, tôi chuyển đổi diện tích trồng cam, vải kém hiệu quả sang trồng ổi, hồng xiêm và cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ, đồng hành của PGD Vĩnh Tuy.

Anh Bùi Văn Phước, thôn Hùng Tâm, xã Hùng An (Bắc Quang) chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Anh Bùi Văn Phước, thôn Hùng Tâm, xã Hùng An (Bắc Quang) chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Phước nói thêm: Cây trồng phát triển, kinh tế gia đình tôi cũng phát triển theo. Đến năm 2019, tôi đã có thể hoàn trả lại toàn bộ số vốn cho ngân hàng, đồng thời trở thành khách hàng gửi tiết kiệm tại PGD Vĩnh Tuy. Hiện nay, với cương vị là Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Hùng Tâm, tôi đã và đang giới thiệu, hỗ trợ các hội viên của chi hội tiếp cận với nguồn vốn của ngân hàng, cố gắng trở thành cầu nối giúp bà con có vốn để phát triển kinh tế.

Cùng với đó, PGD Vĩnh Tuy cũng luôn nêu theo sứ mệnh đồng hành cùng “tam nông”, đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn, nỗ lực giúp bà con phát triển kinh tế. PGD đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nguồn vốn như đơn giản tối đa hồ sơ, thủ tục, áp dụng linh hoạt các biện pháp bảo đảm tiền vay để ngày càng có nhiều khách hàng được tiếp cận vốn vay. Các cán bộ PGD luôn nhiệt tình, trách nhiệm, bám sát địa bàn, kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng nguồn vốn hiệu quả, nâng cao chất lượng tín dụng.

PGD đã và đang áp dụng chương trình giảm lãi suất cho vay đối với tất cả các món vay, đặc biệt với cho vay lĩnh vực trồng trọt là kinh tế chủ lực tại địa phương, lãi suất áp dụng cho vay trung và dài hạn là 10%/năm; cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Qua đó đã giúp nhiều bà con có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn và an tâm phát triển kinh tế.

Đến hết tháng 3.2024, tổng dư nợ PGD Vĩnh Tuy đạt 235,457 tỷ đồng với 1.157 khách hàng. Dư nợ cho vay trồng cây ăn quả là 57,841 tỷ đồng với 296 khách hàng, trong đó, địa bàn xã Vĩnh Hảo, Tiên Kiều dư nợ 33,671 tỷ đồng, chủ yếu trồng cam, bưởi; địa bàn xã Vĩnh Tuy dư nợ 21,420 tỷ đồng, chủ yếu trồng cam, bưởi và địa bàn xã Hùng An chủ yếu trồng ổi, hồng xiêm, dư nợ 2,750 tỷ đồng.

Tuy địa bàn rộng, giao thông đến một số thôn còn khó khăn, nhưng được sự đồng tình ủng hộ của chính quyền địa phương, cùng thế mạnh là ngân hàng lâu đời, uy tín trong nhân dân, các cán bộ PGD Vĩnh Tuy luôn nêu cao tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành cùng bà con nông dân phát triển kinh tế, đặc biệt đối với lĩnh vực trồng trọt là kinh tế chủ lực tại địa phương.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, PGD Vĩnh Tuy sẽ tiếp tục bám sát chương trình, mục tiêu phát triển KT - XH, tập trung ưu tiên vốn vay cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn, nâng cao hơn nữa hiệu quả vốn vay, để ngân hàng thực sự là người bạn đồng hành của nhà nông để việc giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: An Khánh

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường nội thị thị trấn Vị Xuyên
BHG - Thời gian qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại huyện Vị Xuyên có nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến ảnh hưởng lớn đến việc triển khai các dự án đầu tư. Trong đó là công tác bồi thường, GPMB dự án đường nội thị, thị trấn Vị Xuyên.
30/04/2024
Sôi động hoạt động xuất, nhập khẩu trong kỳ nghỉ lễ
BHG - Kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 diễn ra trong 5 ngày, tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, hoạt động xuất, nhập cảnh, xuất, nhập khẩu và các đoàn khách du lịch đến tham quan tăng cao so với ngày thường. Các đơn vị, lực lượng chức năng trực thường xuyên, đảm bảo an ninh biên giới quốc gia và tạo điều kiện cho các hoạt động xuất, nhập khẩu và đi lại của người dân 2 nước diễn ra an toàn, thông suốt.
30/04/2024
Hoàng Su Phì nỗ lực giảm nghèo bền vững
BHG - Hỗ trợ nhân dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế tiêu biểu; đẩy mạnh triển khai các chương trình nông nghiệp trọng tâm, phát triển cây, con thế mạnh gắn với xây dựng chuỗi liên kết sản xuất; chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm... là những giải pháp đã và đang được huyện Hoàng Su Phì triển khai để nâng cao đời sống cho nhân dân, giảm nghèo bền vững.
28/04/2024
Nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5%
BHG - Tiến độ phục hồi và tăng trưởng kinh tế của tỉnh ta đang tốt dần lên trong những tháng đầu năm nhờ yếu tố tích cực từ sản xuất nông, lâm nghiệp, hoạt động thương mại, dịch vụ, thu ngân sách nhà nước tăng mạnh so với cùng kỳ. KT-XH phát triển ổn định, tạo đà để các cấp, các ngành tăng tốc quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 7,5% theo kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2024.
27/04/2024