Phanh tự động sẽ là tính năng bắt buộc trên tất cả ô tô mới tại Mỹ

11:22, 02/05/2024

Công nghệ phanh khẩn cấp tự động sẽ trở thành bắt buộc trên các phương tiện mới tại Mỹ.

Theo thông báo mới nhất từ chính phủ Hoa Kỳ, vào cuối thập kỷ này, mọi phương tiện chở khách mới dưới 10.000 pound (~ 4.500 kg) sẽ phải được trang bị công nghệ phanh khẩn cấp tự động (AEB).

Đây là một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực an toàn giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn và bảo vệ mạng sống của người tham gia giao thông.

 

Tại thời điểm hiện tại, dù công nghệ AEB đã được tích hợp trên đa số các dòng xe mới ở Bắc Mỹ, song vẫn còn tồn tại một số mẫu xe chưa được trang bị hệ thống này.

Tuy nhiên, tình trạng này sẽ được thay đổi khi các quy định kỹ thuật mới được Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) ban hành và có hiệu lực từ tháng 9 năm 2029.

Theo đó, mọi xe mới phải có khả năng tự động dừng lại và tránh va chạm với xe phía trước ở tốc độ lên tới 62 dặm/giờ (~100 km/h), và thậm chí là 90 dặm/giờ (~145 km/h) trong trường hợp nguy cấp. Xe cũng cần có khả năng phát hiện và tránh gặp người đi bộ ở tốc độ tối đa 45 dặm/giờ (~ 72 km/h).

Theo ước tính của chính phủ, việc áp dụng rộng rãi AEB không chỉ có thể ngăn chặn hàng triệu vụ va chạm đuôi xe hàng năm, mà còn có thể cứu sống khoảng 362 người và ngăn ngừa 24,000 chấn thương mỗi năm. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ tính mạng con người mà còn giúp tiết kiệm đáng kể chi phí y tế, hóa đơn bảo hiểm và chi phí sửa chữa xe.

 

Báo cáo của NHTSA cho biết vào năm 2019 đã có gần 2.2 triệu vụ va chạm đuôi xe được ghi nhận, dẫn đến 574.000 chấn thương và 1.798 ca tử vong. Con số này còn chưa bằng một nửa so với 6.272 trường hợp tử vong của người đi bộ trong cùng năm, trong đó 65% các vụ việc liên quan đến xe đang chuyển động đâm phía trước.

Các nhà sản xuất xe hơi sẽ phải đối mặt với thách thức là bổ sung thêm phần cứng cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn mới.

Dù quy định này dự kiến chỉ làm tăng giá xe mới khoảng 84 đô la, NHTSA để ngỏ quyền lựa chọn loại cảm biến cho các nhà sản xuất. Trong khi đó, các công ty sản xuất xe có quy mô nhỏ sẽ được hưởng thêm một năm ân hạn để thích ứng với luật mới.

 

Trong một bài kiểm tra gần đây của 17 phương tiện, chỉ có Toyota Corolla phiên bản 2023 sử dụng kết hợp công nghệ radar và camera, đáp ứng được các tiêu chuẩn yêu cầu. Các nhà sản xuất xe lớn khác sẽ có đến ngày 1 tháng 9 năm 2029 để hoàn thiện và áp dụng công nghệ này trên các dòng xe mới.

Theo thể thao 24/7


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nissan Almera bản nâng cấp sẽ về Việt Nam trong năm nay, cạnh tranh Vios, Accent?
Nissan Almera bản nâng cấp giữa vòng đời dự kiến sẽ được nhập khẩu về Việt Nam vào nửa sau của năm 2024.
30/04/2024
Tính năng ẩn trên remote ô tô giúp chống nóng hiệu quả
Rất nhiều người có kinh nghiệm lái xe lâu năm nhưng vẫn không biết tính năng ẩn bên trong remote điều khiển ô tô, giúp tránh nắng oi bức một cách hiệu quả trước khi lên xe.
29/04/2024
Pega Việt Nam ra mắt xe máy điện sở hữu bộ não thông minh đầu tiên trên thế giới
Điểm nhấn nổi bật của Pega eSmart AI là được tích hợp trợ lý ảo và màn hình cảm ứng. Đây cũng là chiếc xe máy điện đầu tiên trên thế giới sở hữu các tính năng này.
28/04/2024
Cận cảnh Jaecoo J7 - SUV ngang cỡ Mazda CX-5 sắp cập bến thị trường Việt Nam
Jaecoo J7 là mẫu xe đến từ nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Chery, dự kiến sẽ được mở bán tại thị trường Việt Nam ngay trong năm nay
27/04/2024